VĂN MẪU CHỦ ĐỀ 1. TUỔI NHỎ LÀM VIỆC NHỎ
Ghi lại một kỉ niệm mùa hè mà em nhớ nhất.Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu.Viết và trang trí “Nội quy sử dụng tủ sách” của lớp em.Viết 3-4 câu giới thiệu về quê hương em, trong đó có sử dụng danh từ riêng.Viết đoạn mở bài trực tiếp và đoạn kết bài mở rộng cho bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu.Em sẽ làm gì để bắt đầu ngày mới có ý nghĩa ?Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu.Đóng vai, nói và đáp lời động viên, khen ngợi của bố mẹ và chị Dua với Liêm.Kể về một kỉ niệm vui của em với bạn bè.Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người.Viết đoạn mở bài gián tiếp và đoạn kết bài mở rộng cho bài văn kể lại câu chuyện đã chia sẻ ở bài tập 2 (Thử tài, Món quà tặng cha, Hai Bà Trưng)Nói 2-3 câu về một món ăn em thích.Nói 2-3 câu về một món ăn em thích.Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc một hoạt động thiện nguyện mà em đã có dịp chứng kiến hoặc tham gia dựa vào gợi ý: Dâng hương Quốc tổ Hùng Vương, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi gia đình có công,…Viết đơn gửi thầy cô giáo lớp em để xin nghỉ học dựa vào gợi ý.
VĂN MẪU CHỦ ĐỀ 2. MẢNH GHÉP YÊU THƯƠNG
Nói về một lần em đi thăm họ hàng hoặc người thân.Nói hoặc viết lời yêu thương gửi tới một người thân của em.Kể lại một việc làm thể hiện tình cảm của em đối với người thân.Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm.Viết lời cảm ơn người thân khi nhận được món quà hoặc sự quan tâm, chăm sóc từ người đó.Viết bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm.Viết đoạn mở bài trực tiếp và đoạn kết bài mở rộng cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân,… đã làm.Nói 2-3 câu về một hiện tượng thiên nhiên, trong đó có từ ngữ chỉ hình dáng, màu sắc hoặc âm thanh.Nói về một hoạt động trải nghiệm thú vị của em ở trường.Viết 3-4 câu kể về một hoạt động trải nghiệm thú vị của em ở trường.Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe có nhân vật là đồ vật hoặc con vật.
VĂN MẪU CHỦ ĐỀ 3. NHỮNG NGƯỜI TÀI TRÍ
Thực hiện 1 trong 2 đề bài sau: a. Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm thú vị của em ở trường.; b. Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe về gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm.Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng trong lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 của trường hoặc lớp em.Chia sẻ về một tấm gương hiếu học mà em biết.Nói về một anh hùng hoặc một tài năng nhỏ tuổi mà em biết.Viết bài văn thuật lại một sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng trong lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 của trường hoặc lớp em.Viết đoạn văn (từ 4-5 câu) kể về một việc em đã làm để thực hiện “5 điều Bác Hồ dạy”.Đóng vai hướng dẫn viên, giới thiệu về một công trình ở địa phương mà em biết.Viết 3-4 câu giới thiệu về những đồ dùng học tập của em, trong đó có sử dụng từ gọi người để gọi đồ dùng học tập.Kể lại “Chuyện cổ tích về loài người” bằng lời của em.Viết đoạn văn (từ 4-5 câu) nói về tài năng của một nhân vật mà em đã học.Viết thư điện tử cho một người bạn mới quen hoặc một người bạn ở xa để thăm hỏi.Viết 2-3 câu miêu tả khu vườn hoặc cánh đồng hoa trong tranh, ảnh em sưu tầm được.
VĂN MẪU CHỦ ĐỀ 4. NHỮNG ƯỚC MƠ XANH
Nói về 1-2 phát minh có ý nghĩa với cuộc sống con người.Tưởng tượng, viết đoạn văn kể về việc làm của Tin-tin và Mi-tin sau khi tham quan công trường xanh.
Nói về mơ ước của em liên quan tới chủ đề đã chọn: Bản thân, gia đình, bạn bè, trường học, quê hương, bầu trời, trái đất,…