Bước 19. Đổ bóng bên dưới đường cong của gò má
Như đã đề cập trước đây, đường cong xương gò má ngăn cách hai bề mặt của khuôn mặt. Bề mặt của xương gò má phía trên đường đó đối diện với nguồn ánh sáng và do đó sẽ có vẻ sáng hơn bề mặt bên dưới.
Bước 20. Vẽ đường trung tâm của khuôn mặt
Một đường ảo đi chính xác vào giữa khuôn mặt từ đỉnh trán đến đáy cằm là một trong những điểm mốc quan trọng nhất của mỗi khuôn mặt con người. Nó đóng vai trò là trục đối xứng và được sử dụng để cân bằng tất cả các đặc điểm trên khuôn mặt ở cùng khoảng cách từ đường đó.
Vì mũi nằm trước đường này nên chúng ta có thể bẻ đường hoặc đánh dấu rất mỏng trong vùng mũi nên sẽ không gây ảnh hưởng đến đường nét của mũi sau này.
Bước 21. Đánh dấu đường viền lông mày
Với đường nét trung tâm trên khuôn mặt, chúng ta có thể tiếp tục bằng cách vẽ các chi tiết nhỏ hơn để đảm bảo rằng các đặc điểm trên khuôn mặt đối xứng với đường nét đó.
Hình dạng của lông mày là riêng lẻ và bạn cần quan sát đặc điểm của nó trên người mẫu trước.
Sống mũi giáp với các góc lông mày, vì vậy chúng ta cần khắc họa độ rộng và góc của nó.
Bước 22. Đánh dấu đường viền mí mắt trên
Với các góc bên trong của lông mày, bây giờ chúng ta có thể đánh dấu độ cong của sống mũi. Đường này là một mốc hữu ích, thường trùng với mức của đường viền mí mắt trên. Bởi vì mỗi khuôn mặt là khác nhau, bạn cần phải kiểm tra mức độ này trên mô hình và điều chỉnh bản vẽ nếu được yêu cầu.
Bước 23. Che bóng vùng trên mí mắt trên
Khu vực bên dưới lông mày có tông màu đậm hơn so với mí mắt trên. Vì vậy, chúng tôi có thể xây dựng các giá trị âm để chặn vùng phía trên mắt.
Đi nhẹ với cách vẽ mí mắt trên. Chúng tôi sẽ quay lại để làm tối các giá trị âm này đến độ sâu cần thiết sau này. Đó là một kỹ thuật tốt để xây dựng âm sắc dần dần.
Bước 24. Đánh dấu khóe mắt
Mô tả đôi mắt với độ chính xác là một bước quan trọng trong vẽ chân dung. Nó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng cho người mới bắt đầu. Tôi thường nhận được những bức vẽ chân dung để phê bình có đôi mắt quá gần nhau hoặc không đối xứng.
Để xác định vị trí chính xác của mắt trong một bức vẽ chân dung, bạn có thể sử dụng các quy tắc sau:
- Khoảng cách giữa các mắt có vị trí tốt bằng độ dài của một mắt.
- Hai mắt phải ngang hàng, là đường ngang chia đôi chiều cao của đầu.
Bước 25. Phác họa mí mắt
Với tất cả bốn góc của mắt, chúng ta có thể “tạo” mí mắt một cách chính xác. Tôi đang sử dụng từ “xây dựng” thay vì “vẽ” bởi vì chúng tôi sử dụng các nguyên tắc vẽ mang tính xây dựng, vẽ những gì chúng tôi biết thay vì sao chép những gì chúng tôi thấy. Điều này đặc biệt quan trọng khi vẽ chân dung đôi mắt.
Có một quy tắc bạn phải biết để vẽ mí mắt một cách khéo léo – mí mắt trên và dưới không đối xứng nhau. Mí mắt trên có điểm trên cùng cách góc trong một phần ba trong khi mí mắt dưới có điểm thấp nhất của đường cong cách góc ngoài của mắt một phần ba. Tránh một sai lầm cơ bản là vẽ mí mắt đối xứng hình cá ngừ.
Quy tắc này dễ thực hiện hơn trong ảnh chân dung nhìn thẳng. Trong trường hợp của chúng tôi, mí mắt trên bị dài ra. Tuy nhiên, quy tắc vẫn được áp dụng.
Bước 26. Vẽ Mắt
Với mí mắt được mô tả chính xác, chúng ta có thể đặt một con ngươi của mắt. Đây là một sai lầm nghiệp dư khác mà bạn phải tránh – đặt mống mắt thành một vòng tròn đầy đủ đối xứng giữa mí mắt trên và dưới. Thông thường, phần trên của mống mắt được che phủ một phần bởi mí mắt trên trong khi nó có thể là một khoảng trống nhỏ giữa mép dưới của mống mắt và mí mắt dưới.
Bạn cũng nên nhớ rằng nhãn cầu không phải là màu trắng tinh khiết và thường có các giá trị tông màu tối hơn các điểm nổi bật của trán chẳng hạn. Ngoài ra, có một bóng mờ dưới mí mắt trên.
Bước 27. Vẽ mũi
Hình dạng của mũi có thể được đơn giản hóa như một lăng kính. Gốc mũi đã được đánh dấu ngang với mép dưới của tai và sống mũi uốn cong giữa hai mắt. Có thể kiểm tra kỹ độ rộng của mũi bằng cách so sánh với khoảng cách giữa hai mắt.
Hình dạng cá nhân của mũi phải được quan sát trên mô hình. Hình dạng có thể khác nhau ở mỗi người và việc thu hút sự xinh xắn phụ thuộc vào mức độ chính xác của bạn “xây dựng” các đường viền và đường viền mũi của người mẫu.
Đầu tiên, bạn có thể đơn giản hóa các đường viền mũi dưới dạng các đường thẳng, mô tả các góc độ và tỷ lệ của chúng. Sau đó, bạn có thể làm mịn các đường với các góc mềm mại hơn.
Mặt phẳng phía dưới của mũi đang ở trong bóng tối và đổ bóng của nó có thể bị chặn ở tông màu sáng. Chúng tôi sẽ làm việc trên các giá trị âm với độ sâu cần thiết sau.
Bước 28. Vị trí miệng
Khi vẽ miệng, có một số tỷ lệ bạn có thể đặt nó một cách chính xác.
Chúng ta bắt đầu với việc đặt đường kẻ giữa hai môi. Đường này nằm ở vị trí 1/3 từ gốc mũi đến đáy cằm. Đây là một tỷ lệ lý tưởng trong cuộc sống thực, nó có sự khác biệt, vì vậy bạn có thể đo khoảng cách này và điều chỉnh nếu cần.
Nếu bạn vẽ miệng mở, hãy nhớ rằng mép dưới của môi trên thường nằm ở điểm nửa của răng cửa trên.
Tất nhiên, khi vẽ một bức chân dung ở chế độ xem 3/4, đường thẳng giữa đôi môi sẽ xuất hiện trong phối cảnh và có thể không thẳng trong bản vẽ của bạn.
Bước 29. Vẽ môi dưới
Khá dễ dàng để xác định vị trí của môi dưới – mép dưới của nó nằm chính xác giữa khoảng cách từ gốc mũi đến mép dưới của cằm. Tỷ lệ này cũng được lý tưởng hóa và nên được sửa đổi nếu mô hình của bạn hơi khác.
Tránh sai lầm của cơ sở là đặt miệng chính xác ở giữa mũi và cằm. Nó thực sự nằm ở nửa trên của khoảng cách này.
Bước 30. Đánh dấu môi trên
Để xác định vị trí của môi trên, bạn chỉ cần chia đôi nửa trên của khoảng cách từ mũi đến cằm. Một lần nữa, đường này được đánh dấu theo tỷ lệ cổ điển.
Bước 31. Định hình tỷ lệ miệng
Chúng ta có ba đường thẳng song song tương ứng với viền trên và dưới của miệng và đường giữa môi.
Chúng ta có thể kết xuất một chút các khu vực bóng mờ của miệng, đó là môi trên và vị trí bên dưới môi dưới.
Ở bước này, chúng ta chỉ phân biệt các mặt phẳng của miệng mà không đi sâu vào chi tiết.
Bước 32. Vẽ một cái miệng trong quy tắc ba phần tư
Có một cách đơn giản bạn có thể sử dụng để vượt qua thử thách vẽ miệng. Vẽ ba quả bóng có kích thước bằng nhau – hai quả bóng ở dưới cùng và một ở trên chúng, tất cả đều chạm vào nhau. Những quả bóng này nên được xây dựng theo góc nhìn, vì vậy một quả bóng gần người xem hơn có thể che một phần các quả bóng khác. Quả bóng trên nằm ở giữa môi trên và hai quả bóng dưới tương ứng với môi dưới.
Bước 33. Vẽ đường viền miệng
Ở bước 32, chúng ta đặt ba hình tròn làm cơ sở của môi – hai quả bóng cho môi dưới và một quả bóng ở trên chúng. Giờ đây, những quả bóng này có thể giúp chúng ta xác định đường viền của miệng.
Quả cầu trên cùng trùng với phần trung tâm của môi trên. Rãnh môi trên chia quả bóng này khoảng một nửa.
Đường viền dưới cùng của môi dưới bao quanh hai quả bóng, và đường giữa hai môi cong quanh cả ba quả bóng, giống như chiếc nơ của thần tình yêu.
Bước 34. Xác định các đường viền của miệng
Với các đường viền chính của bướm đêm, chúng ta có thể xác định rõ hơn các đường viền của miệng. Ở bước của anh ta, những quả bóng ảo của miệng là thừa và có thể bị xóa hoàn toàn. Đây là thời gian để quan sát hình dạng miệng của người mẫu và mô tả hình dạng cá nhân của nó, cố gắng đạt được độ giống cần thiết.
Đảm bảo rằng phối cảnh tuyến tính được đặt đúng vị trí và nửa miệng càng xa người xem sẽ có nhiều cảm nhận hơn so với nửa miệng còn lại.
Bước 35. Xác định độ sâu của miệng
Khi xác định đường viền và đường viền miệng, bạn có thể kiểm tra kỹ các góc thường tuân theo quy tắc này – điểm đỉnh môi trên, nối với điểm đáy môi dưới tạo thành hai đường chéo đến điểm nổi bật của cằm. Mỗi người mẫu đều có hình dạng miệng và cằm riêng, nhưng nhìn chung, môi trên nhô ra phía trước nhiều hơn môi dưới và môi dưới nhô ra nhiều hơn cằm. Phần lồi này thường tạo thành một mặt phẳng hình thang dựa vào sáu điểm của cằm và môi (được đánh dấu bằng các chấm đỏ).
Bạn có thể vẽ những đường thẳng và dấu chấm đó hoặc ghi nhớ chúng.
Bước 36. Vẽ tai
Đường viền của tai đã được đánh dấu một vài bước trước đó; nó giống với ký tự “C.” Đây là thời điểm tốt để kiểm tra lại tỷ lệ chính của nó, đó là chiều cao của tai bằng với chiều cao của mũi hoặc khoảng cách giữa đường chân mày và gốc mũi.
Chiều cao của tai được chia đôi sẽ cho chúng ta một kích thước là chiều rộng của tai.
Hơn nữa, chúng ta có thể chia chiều cao của tai thành ba phần bằng nhau. Mọi phần như sau:
- Ở trên cùng, có phản xoắn, là vành ngoài của tai.
- 1/3 giữa trùng với concha – bát của tai.
- Còn phần dưới do tiểu thùy đảm nhận.
Đường cong của phản xoắn được lặp lại bởi một vành khác nằm bên trong và được gọi là đường xoắn. Ở phần trên cùng của bát tai, vòng xoắn tách thành hai cánh tay giống như ký tự “Y”.
Bước 37. Xác định mặt phẳng bên của đầu
Đường cong mà mặt phẳng của trán thay đổi thành mặt phẳng bên của đầu là một “điểm mốc” quan trọng. Thông thường, tại đường viền này, các giá trị âm sẽ thay đổi từ tông sáng sang tông tối hơn. Đường viền này có thể được đánh dấu sớm hơn trong bản vẽ và bây giờ chúng ta có thể kiểm tra lại vị trí của nó và áp dụng các sắc thái nhẹ để phân biệt các mặt phẳng của đầu.
Bước 38. Vẽ bóng của thái dương
Để tách mặt phẳng của xương thái dương, chúng ta có thể tô màu giá trị âm của nó bằng cách sử dụng các nét vẽ rộng với áp lực bút chì nhẹ.
Hướng của các nét có thể đi theo đường viền của mặt phẳng đó để nhấn mạnh vị trí không gian của nó. Không cần phải hoàn thành phần này trong một lần.
Bước 39. Cách vẽ tóc
Cho đến bước này, tôi đã cố ý để nguyên kiểu tóc để thể hiện các mặt phẳng và cấu tạo của đầu người mẫu. Không bắt buộc phải vẽ đầu đậm và bạn có thể chỉ ra khối lượng tóc sớm hơn nhiều trong bản vẽ.