Đề bài: Vẻ đẹp của nhân vật Pê-nê-lốp qua đoạn trích Uy-lít-xơ trở về
Vẻ đẹp của nhân vật Pê-nê-lốp qua đoạn trích Uy-lít-xơ trở về
I. Dàn ý vẻ đẹp của nhân vật Pê-nê-lốp qua đoạn trích Uy-lít-xơ trở về (Chuẩn)
– Giới thiệu về vị trí đoạn trích- Nêu khái quát Vẻ đẹp của nhân vật Pê-nê-lốp không chỉ ở ngoại hình mà còn ở tính cách và tâm hồn.
2. Thân bài
* Hoàn cảnh xuất hiện đoạn trích.* Vẻ đẹp của Pê-nê-lốp- Tình yêu chung thủy, sắt son của Pê-nê-lốp thông qua việc trì hoãn tái giá.- Sự thông minh của nàng khi nghĩ ra cách ngày dệt tấm thảm đêm lại tháo để tấm thảm – không bao giờ hoàn thành và nàng không phải tái giá…(Còn tiếp)
>> Xem chi tiết Dàn ý vẻ đẹp của nhân vật Pê-nê-lốp qua đoạn trích Uy-lít-xơ trở về tại đây
II. Bài văn mẫu Vẻ đẹp của nhân vật Pê-nê-lốp qua đoạn trích Uy-lít-xơ trở về (Chuẩn)
Đoạn trích ” Uy-lít-xơ trở về” nằm ở khúc ca thứ XXIII của sử thi “Ô-đi-xê” được viết bởi Hô-me-rơ. Đoạn trích không chỉ ca ngợi sự thông minh, tài giỏi của Uy-lít-xơ mà còn nhấn mạnh vẻ đẹp của Pê-nê-lốp vợ chàng. Qua đoạn trích, tác giả đã khắc họa vẻ đẹp của Pê-nê-lốp không chỉ là vẻ xinh đẹp bên ngoài mà còn là vẻ đẹp trí tuệ và phẩm chất.
Hoàn cảnh đặt ra là Uy-lít-xơ vẫn chưa thể trở về quê hương và đang bị nữ thần Ca-líp-xô giam giữ. Các vị thần khác đã xin Dớt cho Uy-lít-xơ trở về sum họp với gia đình. Trong khi đó, vợ chồng Pê-nê-lốp và con trai đang phải đối mặt với 108 kẻ cầu hôn quyền quý. Nữ thần Ca-líp-xô buộc phải thả Uy-lít-xơ. Sau vài ngày, chàng gặp bão và may mắn dạt vào xứ sở của vua An-ki-nô-ốt, chàng được vua giúp và sau 10 năm nữa, chàng mới có thể trở về nhưng vừa về lại phải đối mặt với bọn cầu hôn xảo quyệt. Chàng đã cùng với con trai trừng trị bọn phá hoại gia đình mình.
Pê-nê-lốp là một người phụ nữ có dung mạo xinh đẹp, có nhan sắc, vì vậy, chồng này xa nhà quá lâu đã khiến cho những người đàn ông khác tới cầu hôn nàng. Thế nhưng, nàng thể hiện mình là một người phụ nữ chung thủy, son sắc, một lòng đợi chờ chồng mình trở về mặc cho lời thúc giục từ cha mẹ muốn nàng đi bước nữa. Tình yêu nàng dành cho chồng thể hiện ở mưu kế tấm thảm ngày dệt, đêm lại tháo để trì hoãn việc tái giá.
Đỉnh điểm nhất là lời tâm sự của nàng với nhũ mẫu, dù Uy-lít-xơ không trở về nữa nàng cũng sẽ tìm cách thoái thác chuyện tái giá dù nàng có phải chờ đợi hai mươi năm ròng rã, dài đằng đẵng. Chưa ngày nào nàng thôi mơ ước về một ngày gia đình đoàn tự.
May thay Uy-lít-xơ đã kịp trở về, chàng đóng giả người hành khất vào nhà và tiêu diệt toàn bộ 108 tên cầu hôn đáng ghét. Chàng gặp nhũ mẫu và người nhũ mẫu đã báo tin cho Pê-nê-lốp rằng chồng nàng đã trở về.
Có thể hình dung Pê-nê-lốp đã vui sướng biết chừng nào, thế nhưng sau biết bao sự kiện những kẻ cầu hôn gớm ghiếc, sự phản bội của gia nhân đã khiến nàng không thể không đề phòng mà nghi ngờ. Sự thận trọng của nàng không chỉ được thể hiện qua suy nghĩ, hành động, mà nó còn được thể hiện thông qua là kể của tác giả khi trích lời của nàng “thận trọng nói”. Pê-nê-lốp thậm chí còn đưa ra những lập luận hết sức có lý rằng khả năng Uy-Lít-xơ trở về gần như bằng không rằng có thể vị thần nào đó đã trừng trị những kẻ xảo quyệt đáng ghét kai, còn về phần Uy-lít-xơ sau khi lưu lạc tới 20 năm, có lẽ chàng cũng đã chết và không thể trở về mảnh đất A-cai rồi.
Con người vừa thông minh vừa thận trọng ấy không vội nhận chồng mình mặc kệ lời giải thích của nhũ mẫu về vết húc của con lợn nòi khiến Uy-lít-xơ bị thương khi đi săn. Nàng quyết định gặp người hành khất ấy, nàng ngồi đối diện để có thể nhìn kẻ đó kỹ hơn, nàng không ngừng phân vân về kẻ rách rưới không giống Uy-lít-xơ trước kia, nhưng thâm tâm nàng vẫn mong chàng còn sống. Thậm chí, con trai nàng trách móc nàng độc ác, Uy-lít-xơ giận dỗi trước sự nghi ngờ của nàng nhưng nàng vẫn quả quyết nếu Uy-lít-xơ hai người sẽ nhận ra nhau.
Vì vậy, Pê-nê-lốp với sự thông minh và nhạy bén đã nhanh chóng nghĩ ra thử thách dành cho người hành khất tự nhận là chồng mình kia. Nàng thử thách chồng mình về bí mật chiếc giường cưới chỉ hai người mới biết được.
Khi Uy-lít-xơ giận dỗi nói với nhũ mẫu: “Già hãy kê cho tôi một chiếc giường ngủ vì trái tim trong ngực nàng làm bằng sắt”, Pê-nê-lốp đã rất tự nhiên mà thử thách: “Già hãy khiêng chiếc giường chắc chắn ra khỏi gian phòng vách tường kiên cố do chính tay Uy-lít-xơ xây nên, rồi lấy da cừu, chăn và vải đẹp trải lên giường”. Lúc này, Uy-lít-xơ chợt nhận ra bí mật về chiếc giường mà chỉ hai vợ chồng chàng biết đó là chiếc giường không thể di chuyển.
Khi chàng nói hết thảy điều này, Pê-nê-lốp mới vỡ òa trong vui sướng và nhận lại chồng. Tình yêu của nàng được thể hiện qua hành động nhìn chồng không chán mắt, đôi tay trắng muốt đặt mãi trên cổ chống không buông, bao nhiêu yêu thương suốt một quãng thời gian dài cuối cùng nàng đã được gặp lại chồng. Niềm vui sướng ấy thật khó để diễn tả.
Như vậy, bằng nghệ thuật khắc họa nội tâm nhân vật tài tính và hợp lý, nhân vật Pê-nê-lốp được thể hiện không chỉ có vẻ đẹp ngoại hình làm lay động lòng người mà những phẩm chất khác của nàng về trí thông minh, sự cẩn thận và tình yêu thương chồng thủy chung. Sau bao nhiêu biến cố và thời gian dài xa chồng, sự thận trọng của Pê-nê-lốp được xem là hợp lý và đúng logic. Hô-me-rơ đã mượn nhân vật Pê-nê-lốp để khắc họa hình ảnh người Hy Lạp cổ đại với những vẻ đẹp hình thể lẫn tâm hồn cao đẹp.
-HẾT-
Bên cạnh bài Phân tích vẻ đẹp của Pê-nê-lốp trong đoạn trích Uy-lít-xơ trở về, khi tìm hiểu về tác phẩm, các em không nên bỏ qua những bài mẫu đặc sắc khác như: Phân tích đoạn trích Uy-lít-xơ trở về, Diễn biến tâm trạng của Pê-nê-lốp trong đoạn trích Uy-lít-xơ trở về, Phân tích diễn biến tâm trạng Uy-lít-xơ trong đoạn trích Uy-lít-xơ trở về, Tê-lê-mác kể lại cảnh người cha của mình là Uy-lít-xơ trở về.
https://thuthuat.taimienphi.vn/ve-dep-cua-nhan-vat-pe-ne-lop-qua-doan-trich-uy-lit-xo-tro-ve-47969n.aspx