Bảo hiểm thất nghiệp thành phố Hồ Chí Minh ở đâu? Người lao động khi cần giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp mà không nắm rõ quy trình, thủ tục có thể căn cứ vào các thông tin cung cấp dưới đây để được nhận trợ cấp thất nghiệp nhanh chóng thuận lợi.
Nơi giải quyết chế độ BHTN tại TP Hồ Chí Minh
1. Địa chỉ văn phòng Bảo hiểm thất nghiệp thành phố Hồ Chí Minh
Trong trường hợp người lao động (NLĐ) không nắm rõ điều kiện và hồ sơ, quy trình hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có thể trực tiếp đến tại trung tâm bảo hiểm thất nghiệp TP Hồ Chí Minh để được giải đáp, hướng dẫn.
1.1 Trụ sở Bảo hiểm thất nghiệp thành phố Hồ Chí Minh
Trụ sở Trung tâm dịch việc làm thành phố Hồ Chí Minh là đại diện trụ sở chính của BHTN thành phố Hồ Chí Minh. Để được giải quyết chế độ BHTN TP Hồ Chí Minh người lao động có thể đến trực tiếp tại Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Hồ Chí Minh hoặc các cơ sở trực thuộc.
Địa chỉ trụ sở chính của bảo hiểm thất nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đặt tại số 106/14D Điện Biên Phủ, P.17, quận Bình Thạnh (đi từ Hẻm 236 Điện Biên Phủ hoặc Hẻm 18 Nguyễn Cửu Vân); đường dây nóng 02835147187. Người lao động có thắc mắc có thể liên hệ trước bằng đường dây nóng để được giải đáp và hướng dẫn.
1.2 Các chi nhánh trực thuộc bảo hiểm thất nghiệp TP. Hồ Chí Minh
Bên cạnh địa chỉ trụ sở chính người lao động có thể đến các chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (các trung tâm dịch vụ việc làm chi nhánh của thành phố) để được hỗ trợ làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể các chi nhánh gồm có.
2. Các chế độ bảo hiểm thất nghiệp thành phố Hồ Chí Minh
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Do đó tại trung tâm hỗ trợ việc làm người lao động đủ điều kiện được giải quyết hết các chế độ việc làm gồm có:
-
Trợ cấp thất nghiệp.
-
Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.
-
Hỗ trợ Học nghề.
Ngoài ra hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động là chế độ cho người sử dụng lao động (Theo Điều 47, Luật Việc Làm).
3. Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại BHTN Hồ Chí Minh
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và tư vấn học nghề, tìm kiếm việc làm tại thành phố Hồ Chí Minh. Người lao động có nhu cầu có thể liên hệ đến các trung tâm BHTN gần nhất để được hỗ trợ.
Điểm tiếp nhận hồ sơ hưởng BHTN TP Hồ Chí Minh
3.1 Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chưa có việc làm có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp hồ sơ trực tiếp cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Hồ sơ gồm hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
-
Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ LĐTBXH quy định;
-
Sổ bảo hiểm xã hội;
-
Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) như: HĐLĐ/HĐLV đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc; Quyết định thôi việc/ sa thải/ kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ, HĐLV;…
NLĐ khi làm hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cầm theo chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để đối chiếu thông tin. Hồ sơ nộp cùng 2 ảnh thẻ 3×4 cùng với các giấy tờ kèm theo khác nếu thuộc trường hợp đặc biệt.
3.2 Số điện thoại các điểm tiếp nhận hồ sơ BHTN
Dưới đây là danh sách một số điện thoại các điểm tiếp nhận và hướng dẫn hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp. Người lao động có thể lựa chọn các Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Hồ Chí Minh điểm gần nhất để tiện cho việc làm thủ tục hưởng trợ cấp của mình.
Ngoài việc sử dụng số điện thoại, người lao động có thể gửi thông tin thông qua Email. Dưới đây là Email các điểm tiếp nhận của trung tâm:
Để tải mẫu số 03 (Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp) và mẫu số 16 (Thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng), mẫu số 23 (Thông báo có việc làm) người lao động có thể tải tại website: www.vieclamhcm.net hoặc đến các Bưu điện sau đây để nhận biểu mẫu:
– Bưu điện Thị Nghè địa chỉ: số 23 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 17, Quận Bình Thạnh.
– Bưu điện Củ Chi địa chỉ: số 174, Tỉnh lộ 8, Khu phố 2, Thi Trấn Củ Chi, Huyện Củ Chi.
– Bưu điện Thành phố Thủ Đức địa chỉ: số 128A Kha Vạn Cân, khu phố 1, Thành phố Thủ Đức.
– Bưu điện Bà Quẹo địa chỉ: số 604 Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình.
– Bưu điện Quận 4 địa chỉ: số 104 Nguyễn Tất Thành, Phường 13, Quận 4.
– Bưu điện Minh Phụng địa chỉ: số 277 Hậu Giang, Phường 5, Quận 6.
– Bưu điện Nguyễn Văn Quá địa chỉ: số 732 Nguyễn Văn Quá, Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12.
3.3 Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề
Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì người lao động có nhu cầu học nghề phải nộp trực tiếp 01 bộ hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề theo quy định tại Khoản 2, Điều 25 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP. Cụ thể căn cứ vào từng đối tượng người lao động (NLĐ) nộp hồ sơ như sau:
(1) Trường hợp 1 :NLĐ đang chờ kết quả giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương nơi đang chờ kết quả hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề là:
-
Đề nghị hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định số 61/2020/NĐ-CP.
(2) Trường hợp 2: NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương không phải nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề bao gồm:
-
Đề nghị hỗ trợ học nghề theo quy định;
-
Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu).
(3) Trường hợp 3: NLĐ không thuộc trường hợp nêu ở (1) và (2) nộp hồ sơ gồm:
-
Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
-
Đề nghị hỗ trợ học nghề theo quy định tại khoản 1 Điều này;
-
Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP;
-
Sổ bảo hiểm xã hội.
NLĐ đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không đáp ứng đủ điều kiện hưởng thì hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề là:
-
Đề nghị hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định số 61/2020/NĐ-CP.
-
Thông báo của trung tâm dịch vụ việc làm về việc người lao động không đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Lưu ý: BHTN thành phố Hồ Chí Minh và các chi nhánh sẽ tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí cho NLĐ có nhu cầu tìm kiếm việc làm.
Tất các các trung tâm dịch vụ việc làm tại TP Hồ Chí Minh và các chi nhánh sẽ hỗ trợ người lao động giải quyết chế độ hỗ trợ học nghề, do đó người lao động hoàn toàn có thể đến các địa chỉ đã cung cấp ở trên để nộp hồ sơ.
Trên đây Bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin mới nhất về Bảo hiểm thất nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, người lao động lưu ý đến tại các cơ sở gần nhất để được hỗ trợ giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Hiện tại, người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia để tiết kiệm thời gian, công sức và đơn giản hóa các thủ tục hành chính.