1. Đền ông Hoàng Mười ở đâu?
Đền Ông Hoàng Mười ở đâu? Đền Ông Hoàng Mười ở Nghệ An hay Hà Tĩnh? Đền Ông Hoàng Mười cách thành phố Vinh bao xa? Đây là những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Đền Ông Hoàng Mười tọa lạc tại làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 7km.
Đền thờ ông Hoàng Mười ở làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Ngôi đền còn có tên là đền Mỏ Hạc hay tên làng là đền Xuân Am, được xây dựng vào thế kỷ XVII dưới thời Lê Trung Hưng. Ngôi chùa tọa lạc ở một vị trí đẹp. Xung quanh chùa là dòng sông Cồn Mộc trong xanh uốn lượn, xa xa là cánh đồng xanh mướt của xã. Sau chùa là núi Con Mèo và núi Dũng Quyết. Đặc biệt, ngôi chùa nằm cách xa làng, giữa núi non hữu tình, cây cối xanh tươi tạo nên vẻ yên bình, trong lành.
2. Lịch sử đền ông Hoàng Mười:
Theo cổ sử, Hưng Nguyên là một huyện ở tả ngạn sông Lam, phía nam tỉnh Nghệ An. Đây là quê hương của nhiều danh nhân kiệt xuất trên nhiều lĩnh vực như Đinh Bạt Tụy, Nguyễn Trường Tộ, Phạm Hồng Thái, Lê Hồng Phong… đồng thời Hưng Nguyên cũng là vùng đất địa linh, có bề dày lịch sử và nét văn hóa đặc trưng xứ Nghệ.
Trải qua quá trình hình thành và phát triển của lịch sử, Hưng Nguyên luôn gắn bó mật thiết với quá trình xây dựng và phát triển đất nước, có nhiều đóng góp công sức, trí tuệ trong công cuộc xây dựng văn hiến. Dân tộc; tạo nên những giá trị to lớn về vật chất, biểu tượng, tinh thần… tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của xứ Nghệ, trong đó Di tích lịch sử Đền Ông Hoàng Mười là một trong những địa chỉ tâm linh nổi tiếng nhất, đã thu hút sự chú ý của cả nước.
Theo tín ngưỡng Tứ phủ, ông Hoàng Mười là con thứ 10 của vua cha Bát Hải Động Đình – một vị quan nhà trời, một vị tiên ở cõi hạc. Theo sự sắp đặt của vua cha, Hoàng Mười xuống trần gian để giúp dân, giúp nước.
Và địa phương mà ông xuống cai quản là xứ Nghệ. Với cảm hứng hiển nhiên, qua thời gian, hình tượng quan Hoàng Mười đã được lịch sử hóa, bản địa hóa, tức là gắn với những nhân vật có thật trong lịch sử. Từ đó, tâm thức dân gian xứ Nghệ đã để ông xuống trần gian hóa thân thành những anh hùng, danh nhân nổi tiếng gắn bó thân thiết với mảnh đất và con người xứ Nghệ.
Hình ảnh người dân Nghệ An về ông Hoàng Mười là một vị quan thương dân, dạy dân trồng lúa, trồng dâu, nuôi tằm, đắp đê ngăn lũ, làm thủy lợi, cầu đường, cưới chợ,… ổn định và yên bình đời sống. Chính vì vậy, Ông Hoàng Mười luôn được mọi người kính trọng và tôn trọng. Và dù hóa thân thành danh nhân nào thì hình ảnh Ông Hoàng Mười vẫn luôn lung linh, huyền bí, gắn bó và gần gũi với bản lĩnh, khí phách của người dân xứ Nghệ. Bên cạnh đó, ông Hoàng Mười còn là một người xuất thân cao quý, văn võ song toàn nhưng cũng đàng hoàng, nho nhã… Có lẽ vì thế mà tên ông là “Mười” có nghĩa là đầy đủ, toàn diện.
3. Đi đền ông Hoàng Mười xin gì?
3.1. Xin lộc công danh:
Con lạy quan Hoàng Mười – trấn thủ đất Nghệ An
Hôm nay ngày lành tháng tốt, ngày tốt tháng đẹp. Ngày đại cát giờ đại an con đầu làm ngai hai vai làm trượng, Bắc ghế ông ngồi làm ngôi thánh ông ngự. Ngài về chứng đền chứng phủ, chứng đủ lô nhang, trên ngài tấu đế đình, dưới ông hạ trình thoải phủ.
Hoàng cho con thời học ăn, học nói, học bói, học soi sau thời con có công danh, sự nghiệp, có của làm ra – cửa nhà làm nên, vẹn thời phê bút – mà phút thời phê danh cho con lấy tiếng cho thánh, lấy danh, lấy diện cho trần.
Hôm nay con tâm thành lễ bạc, con tâm có của không, con giàu một bó, con khó một nén, giàu làm hẹp, kém làm đơn. Một nén cũng có mà một bó cũng thơm. Con lại mang miệng về tâu, con cúi đầu vọng bái. Con đói cơm thèm lộc đói phúc mà thèm tài. Đói cơm cha, thèm sữa mẹ. Việc âm chưa tường mà việc dương chưa tỏ. Nay Hoàng phê chữ đỏ, ông bỏ chữ đen. Hoàng ấn ngón tay, Hoàng xoay ngòi bút. Quyền của Hoàng, phép của Hoàng, gia bản nằm trong tay Hoàng để rồi ngài thương cho danh cho diện, cho quyền cho phép.
Để con công danh thăng tiến, công việc được thăng quan, thăng cấp, thăng phẩm, thăng hàm. Ngài cầm cân nảy mực, đặt bút chư phê rõ ràng. Để rồi phúc đó mà quý nhân phù trợ, mà số đó thì được bạn hiền bạn tốt giúp đỡ. Cho gặp thầy, gặp bạn, gặp vạn sự lành. Gặp ông có nhân – gặp bà có đức. Nắn nở chở che, cho con nở cành xanh lá. Trăm tội ông xá, vạn tội ông thương ông chỉ đường dẫn lối để thuyền trôi một bến nước chảy xuôi dòng. Sông sâu bến ấy mà đáo lai thọ trường cũng là con ông. Nước sông lam chưa bao giờ cạn, lời của Hoàng chẳng dám đơn sai.
A di đà phật con kêu thấu tấu nổi lạy hoàng. Để rồi phúc đó lại là gần hơn !
3.2. Xin mở cung tài – khai cung lập:
Đệ tử con muôn trung bách Bái, chân con quỳ, tay con chắp, miệng con tấu đức Hoàng Mười trong tỉnh Nghệ An.
Long vân khánh hội, cát nhật đương thời, kỳ thi khánh tiệc, khánh đại giai kỳ.
Nay nhất tâm tưởng vạn tâm cầu, nhất tâm cửa Phật, thật tâm cửa Thánh con đến cửa quan Hoàng. Con lễ bạc lòng thành, trước ngài chứng tâm, ngài chứng lễ. Sau thời ngài ân xá, phúc xá, đại xá con đói cơm thèm lộc, đói lộc xin ngân. Để rồi năm phương ngài tiếp lộc mười phương ngài tiếp tài.
Trên ngài gia hộ, dưới ngài độ ngài thương. Ngài mở cung tài – ngài khai cung lộc. Ngài cho con xin đồng ngân, đồng xuyến, đồng tiền, đồng lương, giọt dầu, nén nhang…..để con trước lo việc tiên cung, tiên thánh – sau thời con gánh việc trần gian. Ngài cho con có đồng ra, đồng vào. Cầu con có con, cầu của có của. Mùa xuân có lộc, thu đông có tài. Khách gần mang đến, khách xa mang về.
Lộc Hoàng lát đường đi không hết. Con nhất tâm tưởng vạn tâm cầu xin Hoàng. Hoàng ngoảnh mặt đi chúng con dại – Hoàng ngoảnh mặt lại chúc con khôn để rồi Hoàng cho xin lộc rơi, lộc vãi để có thêm đồng tiền, bát gạo. Để qua kỳ đói, khỏi kỳ nạn cho đẹp bằng người cho tươi bằng của. Con chí thiết lòng thành, không dám tham lam.
Chỉ xin quan ban quốc dư, lộc tài mà không dám đơn sai. A di đà phật lạy hoàng !!!
3.3. Xin lộc sức khỏe:
A di đà Phật, đầu năm chí giữa, nửa năm chí cuối, xuân hạ thu đông, tứ thời bát tiết, tháng thuấn, ngày nghiêu.
Lại nhất tâm mưa không quản, nắng không nề, đường xa bái ngái, tập bè kết phúc, tập phúc kết duyên đứng trước án tiền kêu cầu phật tiền, tiên, thánh, thần.
Nay con có đăng trà quả thực, lễ mọn tâm thành đến lễ bái cửa hoàng để rồi ba mươi mồng một hội rằm người thương. Hoàng cho con già được mạnh khoẻ – trẻ đặng bình an. Bách bệnh tiêu tan vạn bệnh tiêu tán cho sức khỏe con được tốt để trên lo việc thánh – dưới gánh việc trần.
Hoàng chẳng thiếu chi phép hoàng chẳng hẹp chi quyền, ngài khoá âm dạy dương, bồi hơi tiếp sức để cho đầu con được tinh tấn, thông minh, cho ngôn từ xúc tích, ý nghĩ chuyên sâu. Xin Hoàng cho con được sáng hai con mắt chặt hai đầu gối. Hoàng cho thuốc tiên tẩy hết bụi trần thanh cao rồi lại mười thanh cao.
Hoàng cho con trước làm sao thì sau thời gia đình con cũng vậy. Để rồi điều lành mang lại điều dại mang đi, sổ sinh lại mở – sổ tử không phê. Mọi chốn bốn bề nương nhờ phật thánh, đình thần tam tứ phủ. Nay trên con đường phụng sự việc thánh thần – trần gian, con cũng tạo nên vô số, vô biên, vô lượng, công đức, lỗi lầm….nay con lầm biết lỗi, biết tội mà đến cửa cha cửa mẹ kêu cầu vọng bái để một lời không xảy bảy lời không dám đơn sai.
Để rồi nương bóng hoàng sẽ được bình an, tai qua nạn khỏi. A di đà phật nay xin hoàng xá u, xá mê, xá lầm, xá lối, xá tội trần gian cho con biết đường mất lội biết lối mà về, cho đi đúng đường mà tu đúng đạo.
3.4. Xin buôn bán:
Ngày nay đói cơm thèm lộc, đói phúc thèm tài.
Nay nương nhờ cửa cha, cửa mẫu cho chúng con xin lộc buôn, lộc bán, lộc vào, lộc ra. Cho con buôn may, bán đắt, buôn chín bán mười, buôn tươi bán tốt. Của một đồng, công một nén, một vốn bốn lời để thuận lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Cho khách gần mang đến, khách xa mang về.
Để rồi xin bề trên Phật Thánh soi xét cho người thương, cho giàu cửa hàng cho sang cửa ngõ. Buôn có bạn, bán có phường. Hàng hoá, tàu xe đi đường thượng lộ bình an, xuôi thuyền kịp bến. Cửa hàng, công việc còn nhỏ nay ơn trên ban lộc cho tiểu thành đại, cho ít thành nhiều, được khang trang, sạch sẽ, mát mẻ, hanh thông. Mở hàng có khách đến, tỏ lời khách thương để có thêm ngân thêm xuyến mà trang trải cuộc sống gia đình.
A di Đà Phật !!!