Fanchant là những từ hoặc cụm từ được các fan hô vang cổ vũ cho thần tượng mình yêu thích trong một bài hát nhất định. Chúng thường được tạo ra sao cho khớp với giai điệu bài hát, có thể là sử dụng ngay các cụm từ trong bài hát hoặc xen tên nhóm, tên các thành viên trong nhóm hoặc tên bài hát sao cho hài hòa và ý nghĩa nhất. Thường fanchant sẽ được thể hiện rõ nhất trong các sân khấu trở lại của thần tượng để cổ vũ tinh thần cũng như thể hiện tinh thần đoàn kết và sức mạnh của toàn thể cộng đồng fan. Vì vậy, có thể khẳng định, fanchant chính là thước đo độ “ máu lửa” của cộng đồng fandom.
Có thể điểm lại một số màn fanchant công phu của các fandom sau đây:
Fanchant ca khúc O Jung Ban Hap của nhóm TVXQ tại Asia Song Festival 2007 đã đi vào huyền thoại.
Fanchant ca khúc The Boys của SNSD tại Dream Concert 2013 khiến đây thực sự là “concert trong mơ”.
Fanchant 2 Different Tears của Wonder Girls tại sâu khấu Music Bank 2010.
Fanchant tour diễn cuối quảng bá album MADE – Final in Seoul mà các V.I.P (cộng đồng fan Big Bang) nhiệt huyết dành tặng thần tượng của mình.
Là một nhóm nhạc nam đang rất được yêu thích với lượng “quân đội” – Army (cộng đồng fan BTS) đông đảo, không khó để fanchant ca khúc Dope tại M Count Down năm 2015 trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
Nhắc đến những nhóm nhạc nam có lượng fan hùng hậu chắc chắn không thể không nhắc đến gà cưng nhà SM – EXO. Những màn fanchant “máu lửa” chính là minh chứng cho sức mạnh đáng gờm của các EXO-L.
Dường như cả biển người cùng thăng hoa với ca khúc Up and Down của EXID.
Là một nhóm nhạc rất đông fan nữ, Mamamoo có fanchant khiến các nhóm nhạc khác phải ghen tị.
Hàng nghìn fan hát theo nhóm nhạc xu hướng TWICE vang dội cả sân khấu ngoài trời.
VŨ QUỲNH HƯƠNG