Giáo án Văn 8 bài Cô bé bán diêm (Tiết 2)
Xem thử Giáo án Văn 8 KNTT Xem thử Giáo án Văn 8 CTST Xem thử Giáo án Văn 8 CD
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 8 cả năm (mỗi bộ sách) bản word phong cách hiện đại, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
- B1: gửi phí vào tk: 0711000255837 – NGUYEN THANH TUYEN – Ngân hàng Vietcombank (QR)
- B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official – nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
– Học sinh khám phá nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, có sự đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng với các tình tiết diễn biến hợp lí của truyện. Thấy được lòng thương cảm của tác giả đối với các em bé bất hạnh.
2. Kĩ năng
– Cảm thụ và phân tích các h/ả mộng tưởng xen lẫn h/ả thực trong tác phẩm
– Phát biểu cảm nghĩ về một đoạn truyện.
3. Thái độ
– HS có tình yêu thương con người, lòng thương cảm với những h/c bất hạnh.
II. Chuẩn bị tài liệu
1. Giáo viên
Giáo án, tranh, sách tham khảo, chuẩn kt kn.
2. Học sinh
Chuẩn bị bài (đọc vb , trả lời các câu hỏi sgk).
III. Tiến trình tổ chức dạy học
1. Ổn định tổ chức Sĩ số
2. Kiểm tra
H: – Truyện đc đặt trong bối cảnh ntn?
– Nêu những h/ả đối lập tương phản trong vb ? t/d của các h/ả đó?
3. Bài mới
– Giờ trước chúng ta đã thấy tình cảnh vô cùng đáng thương của cô bé bán diêm trong đêm giao thừa lạnh giá. Trong hoàn cảnh ấy, cô bé làm gì, cô mộng tưởng những gì? Chúng ta cùng tìm hiểu.
Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt
HĐ1.HDHS đọc- hiểu văn bản (tiếp)
– Gọi HS đọc vb “ Chà! Giá quẹt …”(64) thuật lại nội dung bức tranh?
(Em bé bán diêm đầu trần, chân đất, nép vào góc tường, nhưng gió rét nên em quẹt que diêm và hơ tay vào ngọn lửa)
H: Thuật lại những lần quẹt diêm và mộng tưởng em bé nhìn thấy khi que diêm sáng lên?
H: Tại sao lần thứ năm, em bé quẹt hết những que diêm còn lại?
( Em muốn níu kéo bà, không muốn xa bà-> khát khao tình cảm của bà).
H: Theo em tại sao em bé lại có những mộng tưởng ấy?
– Thực tế thiếu thốn tất cả những thứ đó và em khát khao được có nó -> đó chính là khao khát được sống hạnh phúc, được trong vòng tay yêu thương của người thân.
H: Trình tự các mộng tưởng diễn ra như thế nào?Hãy chứng minh sự hợp lí đó?
(Vì trời rét em lại quẹt diêm nên em nghĩ đến lò sưởi, tiếp đó mới mộng tưởng đến bàn ăn vì em đói. Sau bức tường kia, mọi nhà đang đón giao thừa nên em nghĩ đến cây thông và ngỗng quay, em nghĩ về quá khứ đã có thời em đc đón giao thừa khi bà em còn sống nên nghĩ về bà )
H:Trong các mộng tưởng ấy điều nào gắn với thực tế, điều nào chỉ đơn thuần là mộng tưởng?
3.Phân tích (tiếp)
b. Thực tế và mộng tưởng:
Lần Mộng tưởng Thực tại Một – Một lò sưởi bằng sắt, có hình nổi bằng đồng bóng nhoáng. – Lò sưởi biến mất, em ngồi đó trong tay cầm que diêm đã tàn. Hai – Bàn ăn, khăn trải bàn, con ngỗng quay, con ngỗng nhảy khỏi đĩa tiến về phía em. – Những bức tường dày đặc, lạnh lẽo, phố xá vắng teo lạnh buốt, tuyết phủ trắng xoá, gió thổi vi vu. Ba – Cây thông Nôen lộng lẫy, hàng ngàn ngọn nến sáng rực lấp lánh. – Các ngọn nến bay lên, bay lên mãi rồi biến thành các ngôi sao. Bốn – Em thấy bà đang mỉm cười với em. – ảo ảnh sáng rực trên khuôn mặt em bé cũng biến mất. Năm – Em thấy bà to lớn và đẹp đẽ, bà cầm tray em, bay mãi lên cao, cao mãi, chẳng bao giờ phải đói rét gì nữa. – Họ đã về chầu thượng đế.
– Mộng tưởng và hiện tại đan xen nhau.Trình tự các mộng tưởng diễn ra lần lượt theo thứ tự hợp lí với tâm lí và hoàn cảnh cụ thể của nhân vật.
– Chuyển ý:
– HS đọc đoạn cuối.
H: Truyện kết thúc bằng hình ảnh nào?
H: Cái chết của em được miêu tả như thế nào?
– Đôi má hồng, đôi môi đang mỉm cười, trên thi thể là những bao diêm trong đó có một bao diêm đã đốt hết.
– Các mộng tưởng về bàn ăn, cây thông Nô-en, lò sưởi gắn với thực tế.
– Ngỗng quay nhảy ra khỏi đĩa, hai bà cháu nắm tay nhau bay lên trời chỉ thuần tuý là mộng tưởng.
H: Hình ảnh em bé chết cóng mà ‘đôi môi mỉm cười” và “đôi má hồng”và h/ả “hai bà cháu bay lên trời để đón lấy nhữngniềm vui đầu năm” gợi cho em suy nghĩ gì?
– Em hạnh phúc vì được về với bà, được sống trong tình yêu thương của bà – t/c thương yêu mà nhà văn Đan Mạch dành cho em bé bất hạnh.
3. Một cảnh thương tâm:
– Em bé tội nghiệp chết rét trong đêm giao thừa.
– Đôi má hồng, đôi môi đang mỉm cười, trên thi thể là những bao diêm trong đó có một bao diêm đã đốt hết.
H: Thái độ của mọi người khi nhìn thấy em chết rét giữa những bao diêm? – Thái độ ng qua đường: Lạnh lùng, vô cảm. “ Bảo nhau: Chắc nó muốn sưởi cho ấm!” H: Qua đó, em hiểu gì về xã hội Đan Mạch lúc bấy giờ? – Xã hội thiếu tình thương, mọi người lạnh lùng, vô cảm thờ ơ với những con người bất hạnh. H: Qua truyện em nhận xét gì về tình cảm của nhà văn với cô bé khi xây dựng truyện này? – Nhà văn An-đéc-xen đã viết truyện này với tất cả tình thương và lòng thương cảm đối với em bé bất hạnh.
HĐ2.HDHS tổng kết:
H: Truyện được xây dựng bằng nghệ thuật gì? Qua câu chuyện , em hiểu gì về tình cảm nhà văn dành cho những người bất hạnh?
– Gọi hs đọc ghi nhớ SGK/68
III.Tổng kết: Ghi nhớ.( SGK)
* Ghi nhớ( SGK)/68.
HĐ3.HDHS luyện tập:
H:Phát biểu ccảm nghĩ của em sau
IV. Luyện tập:
– Cô bé có hoàn cảnh thật tội nghiệp.
– Sự ghẻ lạnh của xã hội và những người xung quanh.
– Sự cảm thông sâu sắc của tác giả.
4. Củng cố, luyện tập
H: Suy nghĩ của em sau khi học câu chuyện Cô bé bán diêm?
H: Em cảm nhận đc những gì về nội dung nghệ thuật truyện : “Cô bé bán diêm”
5. Hướng dẫn học ở nhà
– Chuẩn bị: Học ghi nhớ, phân tích các nội dung đã học. Chuẩn bị bài Trợ từ, thán từ theo câu hỏi SGK.
Xem thử Giáo án Văn 8 KNTT Xem thử Giáo án Văn 8 CTST Xem thử Giáo án Văn 8 CD
Xem thêm các bài soạn Giáo án Ngữ văn lớp 8 hay khác:
- Cô bé bán diêm (Tiết 1)
- Cô bé bán diêm (Tiết 2)
- Trợ từ, thán từ
- Miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự
Săn SALE shopee tháng 11:
- Đồ dùng học tập giá rẻ
- Sữa dưỡng thể Vaseline chỉ hơn 40k/chai
- Tsubaki 199k/3 chai
- L’Oreal mua 1 tặng 3
Quý phụ huynh và học sinh có thể đăng ký các khóa học tốt lớp 8 bởi các thầy cô nổi tiếng của vietjack tại Khóa học tốt lớp 8