Phiếu lý lịch tư pháp là giấy tờ bắt buộc phải có trong rất nhiều hồ sơ như bổ nhiệm công chứng viên, luật sư; nhận con nuôi… Vậy, lý lịch tư pháp là gì; Làm phiếu này ở đâu; Cần chuẩn bị gì; Thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp hiện nay tiến hành thế nào?… sẽ được trả lời trong bài viết dưới đây.
Lý lịch tư pháp là gì?
Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
Có 02 loại phiếu lý lịch tư pháp, phân biệt với nhau rõ ràng dựa theo nội dung thể hiện trên phiếu đó
CSPL: Khoản 1 Điều 2, Luật Lý lịch tư pháp 2009, sửa đổi bổ sung 2020
Lí lịch tư pháp số 1
Mẫu Lí lịch tư pháp số 1
Phiếu lý lịch tư pháp số 1 là Phiếu ghi các án tích chưa được xóa và không ghi các án tích đã được xóa; thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã chỉ ghi vào Phiếu lý lịch tư pháp số 1 khi cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu.
CSPL: Điểm a Khoản 1 Điều 41 Luật lý lịch tư pháp 2009, sửa đổi bổ sung 2020.
Lí lịch tư pháp số 2
Mẫu Lí lịch tư pháp số 2
Phiếu lý lịch tư pháp số 2 là Phiếu ghi đầy đủ các án tích, bao gồm án tích đã được xóa và án tích chưa được xóa và thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
CSPL: Điểm b Khoản 1 Điều 41 Luật lý lịch tư pháp 2009, sửa đổi bổ sung 2020.
Đối tượng được cấp Lý lịch tư pháp tại Việt Nam
- Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.
- Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.
- Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
CSPL: Điều 7, Luật lý lịch tư pháp năm 2009, sửa đổi bổ sung 2020.
Lý lịch tư pháp có thời hạn bao lâu
Hiện nay, Luật Lý lịch tư pháp 2009 hay các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có bất kỳ quy định nào về thời hạn lý lịch tư pháp.
Tuy nhiên, tùy theo tính chất, lĩnh vực mà thời hạn của lý lịch tư pháp được quy định khác nhau tại các văn bản. Ví dụ, để xin giấy phép lao động cho người nước ngoài, người lao động nước ngoài bắt buộc phải xin Lý lịch tư pháp và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ nhận các Phiếu lý lịch tư pháp còn thời hạn 06 tháng tính từ ngày nộp hồ sơ.
Do đó, khi chuẩn bị hồ sơ tương ứng có yêu cầu lý lịch tư pháp, bạn cần tìm hiểu về thời hạn lý lịch tư pháp để chuẩn bị cho đúng.
Thủ tục làm lý lịch tư pháp
Thẩm quyền cấp phiếu lí lịch tư pháp
Pháp luật đã quy định thẩm quyền được phép cấp Phiếu lý lịch tư pháp đó là: Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở tư pháp. Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cần được đảm bảo thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục để có giá trị pháp lý theo quy định của pháp luật.
Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia:
Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây
- Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;
- Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.
Sở Tư pháp:
Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây
- Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;
- Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;
- Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.
Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp hoặc người được ủy quyền ký Phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp.
Trong trường hợp cần thiết, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp có trách nhiệm xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp phải được ghi vào sổ cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.
CSPL: Điều 44 Luật lý lịch tư pháp 2009, sửa đổi bổ sung 2020.
Trình tự thủ tục
Thủ tục cấp lý lịch tư pháp theo cách này bao gồm 3 bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm : ttờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp, Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước 2: Nộp hồ sơ:
Mang các giấy tờ đã chuẩn bị lên cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nộp.
Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh;
Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
Khi hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ đóng phí và nhận được phiếu hẹn kết quả.
Bước 3: Nhận kết quả:
Vào ngày hẹn nêu trong giấy hẹn phải đến cơ quan cấp lý lịch tư pháp để nhận kết quả lý lịch tư pháp của mình.
CSPL: Điều 45,46 Luật lý lịch tư pháp 2009, sửa đổi bổ sung 2020
Cách làm lý lịch tư pháp online
Để làm lý lịch tư pháp online, bạn cần thực hiện 3 bước như sau:
- Đăng ký lý lịch tư pháp trực tuyến
- Nộp hồ sơ yêu cầu qua bưu điện
- Nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua bưu điện.
Để đăng ký lý lịch tư pháp trực tuyến cần truy vào Cổng Dịch vụ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến theo đường dẫn https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home và thực hiện các yêu cầu trên đường dẫn
Sau khi đăng ký lý lịch tư pháp online, bạn sẽ cần chuẩn bị các hồ sơ sau để nộp lên đơn vị cấp Lý lịch tư pháp mà bạn đã chọn:
- Bản sao công chứng chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu),
- Bản sao công chứng sổ hộ khẩu (hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú);
- Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính nếu chọn (Mẫu số 01/2014/LLTP);
- Tờ khai đã in;
- Mã số đăng ký trực tuyến lý lịch tư pháp được cấp;
- 02 ảnh
- Phí cấp lý lịch tư pháp cũng như phí chuyển phát (nếu có).
Thời gian nộp hồ sơ là 5 ngày kể từ ngày đăng ký online. Nhân viên bưu cục sẽ tới nhà lấy hoặc mang đến bưu cục để gửi để đảm bảo thời gian chuyển đến cơ quan tư pháp.
Sau đó nhận kết quả theo cách thức đăng ký ở trên.
Luật sư tư vấn xin lý lịch tư pháp
Luật sư tư vấn xin lý lịch tư pháp
- Luật sư tư vấn xin lý lịch tư pháp
- Tư vấn các vấn đề pháp lí liên quan
- Hỗ trợ thực hiện các thao tác đăng ký online lý lịch tư pháp
- Hỗ trợ sắp xếp, soạn thảo hồ sơ giấy tờ xin lý lịch tư pháp
Lý lịch tư pháp là một giấy tờ quan trọng, cần thiết trong nhiều trường hợp. Để xin cấp lý lịch tư pháp, cá nhân, tổ chức cần thực hiện đúng thủ tục theo quy định của pháp luật. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp bạn thực hiện thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp một cách dễ dàng và thuận lợi. Nếu quý bạn đọc có thắc mắc gì cần Luật sư tư vấn xin lý lịch tư pháp hỗ trợ thực hiện hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn giải đáp một cách nhanh chóng và kịp thời hiệu quả nhất.
Scores: 4.8 (66 votes)