Soạn bài Thêm trạng ngữ cho câu được VnDoc biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7. Bài soạn văn 7 này sẽ giúp các em học sinh ôn tập, từ đó học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 7 chuẩn bị cho bài giảng sắp tới đây của mình.
I – Đặc điểm của trạng ngữ
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp. […]
Tre với người như thế đã mấy nghìn năm, Một thế kỉ “văn minh”, “khai hóa” của thực dân cũng không làm ra được một tấc sắt. Tre vẫn phải còn vất vả mãi với người. Cối xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc.
(Thép Mới)
1. Dựa vào kiến thức đã học ở bậc Tiểu học, hãy xác định trạng ngữ trong mỗi câu trên.
2. Các trạng ngữ vừa tìm được bổ sung cho câu những nội dung gì?
3. Có thể chuyển các trạng ngữ nói trên sang những vị trí nào trong câu?
Trả lời:
1. Xác định trạng ngữ:
- Dưới bóng tre xanh
- Đã từ lâu đời
- Đời đời, kiếp kiếp
- Từ nghìn đời nay.
2. Trạng ngữ bổ sung nội dung cho câu:
- Dưới bóng tre xanh xác định địa điểm.
- Đã từ lâu đời xác định thời gian.
- Đời đời kiếp kiếp xác định thời gian.
- Từ nghìn đời nay xác định thời gian.
3. Vị trí của trạng ngữ:
– Câu (1): Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng khai hoang → Các trạng ngữ có thể chuyển sang:
- Giữa câu: Người dân cày Việt Nam, dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang.
- Cuối câu: Người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng khai hoang dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời.
– Câu (2): Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp → Các trạng ngữ có thể chuyển sang:
- Đầu cầu: Đời đời, kiếp kiếp, tre ăn ở với người.
- Giữa câu: Tre, đời dời, kiếp kiếp, ăn ở với người.
– Câu (3): Cối xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc → Trạng ngữ có thể chuyển sang:
- Đầu câu: Từ nghìn đời nay, cối xay tre nặng nề quay, xay nắm thóc.
- Cuối câu: Cối xay tre nặng nề quay, xay nắm thóc, từ nghìn đời nay.
II – Luyện tập
Câu 1 trang 39 SGK Ngữ Văn 7 tập 2
Bốn câu sau đều có cụm từ mùa xuân. Hãy cho biết trong câu nào cụm từ mùa xuân là trạng ngữ. Trong những câu còn lại, cụm từ mùa xuân đóng vai trò gì?
a) Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh […].
(Vũ Bằng)
b) Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít.
(Vũ Tú Nam)
c) Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân.
(Vũ Bằng)
d) Mùa xuân! Mỗi khi họa mi tung ra những tiếng hót vang lừng, mọi vật như có sự đổi thay kì diệu.
(Võ Quảng)
Trả lời:
a) Mùa xuân (1) của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân (2) có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh […].
→ Mùa xuân (1) là chủ ngữ ; Mùa xuân (2) là vị ngữ
b) Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít.
→ Mùa xuân là trạng ngữ
c) Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân.
→ Mùa xuân là phụ ngữ (bổ ngữ) cho vị ngữ chính là “chuộng”
d) Mùa xuân! Mỗi khi họa mi tung ra những tiếng hót vang lừng, mọi vật như có sự đổi thay kì diệu.
→ Mùa xuân là câu đặc biệt
Câu 2 trang 40 SGK Ngữ Văn 7 tập 2
Tìm trạng ngữ trong các đoạn trích dưới đây:
a) Cơn gió mùa hạ lướt qua vừng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá, như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết. Các bạn có ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi thấy cái mùi thơm mát của bông lúa non không? Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ. Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa ngày càng cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời.
(Thạch Lam)
b) Chúng ta có thể khẳng định rằng: cấu tạo của tiếng Việt, với khả năng thích ứng với hoàn cảnh lịch sử như chúng ta vừa nói trên đây, là một chứng cớ khá rõ về sức sống của nó.
(Đặng Thai Mai)
Trả lời:
a) Cơn gió mùa hạ lướt qua vừng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá, như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết. Các bạn có ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi thấy cái mùi thơm mát của bông lúa non không? Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ. Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa ngày càng cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời.
(Thạch Lam)
b) Chúng ta có thể khẳng định rằng: cấu tạo của tiếng Việt, với khả năng thích ứng với hoàn cảnh lịch sử như chúng ta vừa nói trên đây, là một chứng cớ khá rõ về sức sống của nó.
(Đặng Thai Mai)
Câu 3 trang 40 SGK Ngữ Văn 7 tập 2
Dựa vào kiến thức ở bậc Tiểu học:
a) Hãy phân loại các trạng ngữ vừa tìm được qua bài tập 2.
b) Kể thêm những loại trạng ngữ khác mà em biết. Cho ví dụ minh họa.
Trả lời:
Trạng ngữ
Phân loại
Khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi
Trạng ngữ chỉ thời gian
Trong cái vỏ xanh kia; dưới ánh nắng
Trạng ngữ chi không gian (nơi chốn)
Vì cái chất quý trong sạch của Trời
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
Như báo trước mùa về của một thứ quà thanh nhã và tinh khiết
Trạng ngữ chỉ cách thức
Với khả năng thích hợp với hoàn cảnh lịch sử như chúng ta vừa nói trên đây
Trạng ngữ chỉ phương tiện, cách thức
–
Dưới đây là bài soạn Thêm trạng ngữ cho câu bản đầy đủ nếu bạn muốn xem hãy kích vào đây Soạn văn 7: Thêm trạng ngữ cho câu. Ngoài đề cương ôn tập chúng tôi còn sưu tập rất nhiều tài liệu học kì 2 lớp 7 từ tất cả các trường THCS trên toàn quốc của tất cả các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh. Hy vọng rằng tài liệu lớp 7 này sẽ giúp ích trong việc ôn tập và rèn luyện thêm kiến thức ở nhà. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.
Mời các bạn tham khảo tài liệu liên quan:
- Trạng ngữ là gì? Dấu hiệu nhận biết trạng ngữ và Bài tập vận dụng
- Soạn Văn 7: Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp theo)
- Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng Việt
- Soạn bài lớp 7: Thêm trạng ngữ cho câu tiếp theo
- Soạn văn lớp 7: Luyện tập lập luận giải thích
- Soạn Văn lớp 7: Mùa xuân của tôi