Soạn bài Tính thống nhất về chủ đề của văn bản
Chủ đề của văn bản
Câu 1 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Tác giả nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc trong thời thơ ấu của mình: cảnh vật, quang cảnh trên đường đến trường, ở trường, khi nghe gọi tên, xếp hàng vào lớp, khi ngồi trong lớp học.
Sự hồi tưởng gợi lên bao tình cảm về buổi tựu trường, những cảm xúc náo nức, hồi hộp, sợ sệt, la lẫm,…
Câu 2 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Chủ đề văn bản Tôi đi học : Những kỉ niệm, cảm xúc sâu đậm trong buổi tựu trường đầu tiên.
Câu 3 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Chủ đề của văn bản là đối tượng và vấn đề chính mà văn bản biểu đạt.
Tính thống nhất về chủ đề của văn bản
Câu 1 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Những căn cứ cho thấy chủ đề của văn bản Tôi đi học nói lên những kỉ niệm của tác giả về buổi tựu trường đầu tiên:
– Nhan đề.
– Hàng loạt các từ ngữ, câu văn: vào cuối thu, quên thế nào được (dòng hồi tưởng), học trò, thầy, lớp, Hôm nay tôi đi học,…
Câu 2 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
a. Các từ ngữ chứng tỏ các kỉ niệm in sâu: Hằng năm, lòng tôi lại nao nao; Tôi quên thế nào được, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.
b. Từ ngữ, chi tiết nêu bật cảm giác mới lạ xen bỡ ngỡ của nhân vật:
– Con đường khác lạ so với lúc trước, cảnh vật đều thay đổi.
– Ngôi trường trước xa lạ giờ xinh xắn oai nghiêm.
– …
Câu 3 : (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Xem Ghi nhớ – SGK trang 12
Luyện tập
Câu 1 : (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
a.
– Vấn đề: sự gắn bó giữa cuộc sống người dân Thao với rừng cọ.
– Trình tự trình bày đối tượng và vấn đề: từ khái quát đến tả hình dáng chi tiết, rồi sau đó là kỉ niệm gắn bó, cuộc sống quê gắn với cây cọ, nỗi nhớ.
– Trình tự sắp xếp đã rất chặt chẽ và thống nhất, rất khó thay đổi được nó.
b + c. Chủ đề của văn bản: Rừng cọ và sự gắn bó với người dân sông Thao:
– Trong việc miêu tả rừng cọ và cuộc sống người dân:
+ “Chẳng có nói nào đẹp như sông Thao quê tôi…”
+ “Người sông Thao đi đâu rồi cũng nhớ về rừng cọ quê mình…”
d. Các từ ngữ, các câu tiêu biểu thể hiện chủ đề của văn bản: rừng cọ, cây cọ, thân cọ, búp cọ, lá cọ, chổi cọ, nón lá cọ, mành cọ, làn cọ, trái cọ,…
Câu 2 : (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Các ý sẽ làm cho bài viết lạc đề có ý (b), (c), (e).
Câu 3: (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Các ý không phù hợp với chủ đề được nêu ra trong đề bài là (c), (g).
Chủ thể của các cảm xúc là “tôi” – nhân vật của câu chuyện được kể trong văn bản Tôi đi học, chứ không phải của “tôi” – người phân tích; Cần điều chỉnh cách diễn đạt ý, chẳng hạn:
– Con đường vốn quen thuộc nhưng “tôi” lại cảm thấy lạ trong buổi đầu tiên đến trường.
– “Tôi” cảm thấy sân trường như rộng hơn, ngôi trường như cao hơn.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 8 cực ngắn, hay khác:
- Trong lòng mẹ (trích Những ngày thơ ấu)
- Trường từ vựng
- Bố cục của văn bản
- Tức nước vỡ bờ (trích Tắt đèn)
- Xây dựng đoạn văn trong văn bản
Xem thêm các loạt bài Để học tốt Ngữ văn 8 hay khác:
- Soạn Văn 8
- Soạn Văn 8 (siêu ngắn)
- Soạn Văn lớp 8 (cực ngắn)
- Văn mẫu lớp 8
- Tác giả – Tác phẩm Văn 8
- Lý thuyết, Bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 8
- 1000 câu trắc nghiệm Ngữ văn 8
- Giải vở bài tập Ngữ văn 8
- Top 55 Đề thi Ngữ Văn 8 (có đáp án)
Săn SALE shopee tháng 11:
- Đồ dùng học tập giá rẻ
- Sữa dưỡng thể Vaseline chỉ hơn 40k/chai
- Tsubaki 199k/3 chai
- L’Oreal mua 1 tặng 3