Phân phối chương trình Ngữ văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống giúp quý thầy cô giáo có thêm nhiều gợi ý tham khảo để nhanh chóng xây dựng được kế hoạch dạy học cho trường của mình.
Phân phối chương trình môn Văn lớp 10 Kết nối tri thức bao gồm cả phân phối chương trình SGK và theo chuyên đề. Đây là mẫu phân phối các kế hoạch học tập, các giáo trình, tài liệu giảng dạy và học tập, đề thi và bài tập cho các lớp học hoặc các khối lớp học. Thông qua phân phối chương trình Ngữ văn 10 Kết nối tri thức giáo viên giảng dạy có kế hoạch đúng chuẩn kiến thức cho các em học sinh.
PHÒNG GD&ĐT……….
TRƯỜNG THCS ………
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc–
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN 10Năm học 2023- 2024Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
I. Phân phối chương trình Ngữ văn 10
HỌC KÌ I
STTBài học(1)Tiết/ Tuần(2)1Bài 1. Sức hấp dẫn của truyện kể (Số tiết: 11)Đọc VB 1,2,3: Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới1-212Đọc VB 4: Tản Viên từ Phán sự lục3-41-23Đọc VB 5: Chữ người tử tù5-72-34Thực hành tiếng Việt: Sử dụng từ Hán Việt835Viết: Viết VB nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm truyện (Chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật) – Hướng dẫn viết, HS làm bài ở nhà936Nói và nghe: Giới thiệu, đánh giá nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm truyện1047Viết (tiếp): Trả bài viết thực hiện thực hiện ở nhà, theo hướng dẫn ở tiết 91148Bài 2. Vẻ đẹp của thơ ca (Số tiết: 11)Đọc VB 1,2,3: Chùm thơ hai-cư1249Đọc VB 4: Thu hứng13-14510Đọc VB 5: Mùa xuân chín15-165-611Đọc VB 6: Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư17612THTV: Lỗi dùng từ, lỗi về trật tự từ và cách sửa18613Viết: Viết VB nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm thơ – Hướng dẫn viết, HS làm bài tại lớp19-20714Nói và nghe: Giới thiệu, đánh giá nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm thơ21715Viết (tiếp): Trả bài viết thực hiện tại lớp ở tiết 2022816Bài 3. Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận (11 tiết)Đọc VB 1: Hiền tài là nguyên khí của quốc gia23-24817Đọc VB 2: Yêu và đồng cảm25-26918Đọc VB 3: Chữ bầu lên nhà thơ27-289-1019THTV: Lỗi về mạch lạc và liên kết trong đoạn văn, văn bản291020Viết: Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm – Hướng dẫn viết, HS làm bài ở nhà301021Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau311122Viết (tiếp): Trả bài viết thực hiện thực hiện ở nhà, theo hướng dẫn ở tiết 30321123Kiểm tra giữa kì 331124Trả bài kiểm tra & Đọc mở rộng341225Bài 4. Sức sống của sử thi (9 tiết)Đọc VB 1: Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác35-3712-1326Đọc VB 2: Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời38-391327THTV: Sử dụng trích dẫn, cước chú và đánh dấu phần bị tỉnh lược trong VB401428Viết: Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề – Hướng dẫn viết, HS thực hiện báo cáo nghiên cứu ở nhà411429Nói và nghe: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề421430Viết (tiếp): Trả bài viết được thực hiện ở nhà, theo hướng dẫn ở tiết 40431531Bài 5. Tích trò sân khấu dân gian (7 tiết)Đọc VB 1: Xuý Vân giả dại44-451532Đọc VB 2: Huyện đường461633Đọc VB 3: Hiện đại soi bóng tiền nhân471634Viết: Viết báo cáo nghiên cứu (Về một vấn đề văn hoá truyền thống Việt Nam) – Hướng dẫn viết, HS thực hiện báo cáo nghiên cứu ở nhà481635Nói và nghe: Lắng nghe và phản hồi về kết quả thuyết trình một bài nghiên cứu491736Viết (tiếp): Trả bài viết được thực hiện ở nhà, theo hướng dẫn ở tiết 47501737Ôn tập51-5217-1838Kiểm tra cuối kì531839Trả bài kiểm tra cuối kì5418
HỌC KÌ II
17 tuần, 51 tiết
STT
Bài học
(1)
Tiết/ Tuần
(2)
1Bài 6. Nguyễn Trãi – Dành còn để trợ dân này (Số tiết: 12)Đọc VB 1: Tác gia Nguyễn Trãi1-21 2Đọc VB 2: Bình Ngô đại cáo3-51-23Đọc VB 3: Bảo kính cảnh giới (Bài 43)62Đọc VB 4: Dục Thuý sơn734Viết: Viết VB nghị luận về một vấn đề xã hội – Hướng dẫn viết, HS làm bài tại lớp8-935Thực hành tiếng Việt: Sử dụng từ Hán Việt1046Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau1147Viết (tiếp): Trả bài viết thực hiện thực hiện tại lớp, theo hướng dẫn ở tiết 91248Bài 7. Quyền năng của người kể chuyện (Số tiết: 12)Đọc VB 1: Người cầm quyền khôi phục uy quyền13-1559Đọc VB 2: Dưới bóng hoàng lan16-17610Đọc VB 3: Một chuyện đùa nho nhỏ18-196-711THTV: Biện pháp chêm xen, biện pháp liệt kê20712Viết: Viết VB nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm văn học (Chủ đề, nhân vật trong tác phẩm truyện) – Hướng dẫn viết, HS làm bài ở nhà21713Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau22814Viết (tiếp): Trả bài viết làm ở nhà (đã hướng dẫn ở tiết 21)23815Kiểm tra giữa kì 24816Trả bài kiểm tra & Đọc mở rộng25917Bài 8. Thế giới đa dạng của thông tin (11 tiết)Đọc VB 1: Sự sống và cái chết26-27918Đọc VB 2: Nghệ thuật truyền thống của người Việt28-291019Đọc VB 3: Phục hồi tâng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu30-3110-1120Viết: Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng – Hướng dẫn viết, HS làm bài tại lớp32-331121THTV: Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ341222Nói và nghe: Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng351223Viết (tiếp): Trả bài viết thực hiện thực hiện tại lớp, theo hướng dẫn ở tiết 32361224Bài 9. Hành trang cuộc sống (11 tiết)Đọc VB 1: Về chính chúng ta37-381325Đọc VB 2: Con đường không chọn39-4013-1426Đọc VB 3: Một đời như kẻ tìm đường41-421427THTV: Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (tiếp)431528Viết: Viết bài luận về bản thân – Hướng dẫn viết, HS làm bài tại lớp44-451529Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sự dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ461630Viết (tiếp): Trả bài viết được thực hiện tại lớp, theo hướng dẫn ở tiết 43471631Ôn tập481632Kiểm tra cuối kì49-501733Trả bài kiểm tra cuối kì5117
II. Phân phối chuyên đề Ngữ văn 10
STTChuyên đề(1)1CĐ 1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian (10 tiết)Tìm hiểu về nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian2Thực hành nghiên cứu3Tìm hiểu việc viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian4Thực hành viết báo cáo5CĐ 2. Sân khấu hoá tác phẩm văn học (15 tiết)Tìm hiểu về sân khấu hoá tác phẩm văn học: Đọc VB6Tìm hiểu về sân khấu hoá tác phẩm văn học: Xem vở diễn7Thực hành sân khấu hoá tác phẩm văn học: Dựng kịch bản8Thực hành sân khấu hoá tác phẩm văn học: Luyện tập & Biểu diễn9CĐ 3. Đọc, viết, giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết (15 tiết)Tìm hiểu về cách đọc và Thực hành đọcTìm hiểu một số hướng viết bài và Thực hành viếtTìm hiểu yêu cầu của hoạt động giới thiệu (thuyết trình) và Thực hành giới thiệu (thuyết trình)
(1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.
(2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài dạy/chuyên đề.
(3) Tuần thực hiện bài học/chuyên đề.
(4) Thiết bị dạy học được sử dụng để tổ chức dạy học.
(5) Địa điểm tổ chức hoạt động dạy học (lớp học, phòng học bộ môn, phòng đa năng, bãi tập, tại di sản, thực địa…).
2. Nhiệm vụ khác (nếu có): (Bồi dưỡng học sinh giỏi; Tổ chức hoạt động giáo dục…)
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
TỔ TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
… ngày… tháng …….năm…….
GIÁO VIÊN(Ký và ghi rõ họ tên)