Qua việc phân tích 13 câu đầu Khẩn trương, ta cảm nhận được một hình ảnh mùa xuân nên thơ, tươi đẹp và rộn ràng. Như vậy, Xuân Diệu cũng bày tỏ sự nuối tiếc về thời gian trôi qua vô tận không chờ đợi ai. Ngoài ra, bạn có thể thấy mở sớm hơn, đóng sớm hơn và quét sớm hơn.
1. Phân tích dàn ý vội vàng 13 câu thơ đầu
Xem trước số 1
- a) Mở bài:
– Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
Xuân Diệu là nhà thơ của mùa xuân, của tình yêu và của tuổi trẻ, một trong những nhà thơ lớn của phong trào Thơ mới Việt Nam. Vội vàng là một trong những bài thơ hay nhất thể hiện tình yêu chân thành với cuộc sống và cách nhìn mới của Xuân Diệu về cuộc sống. – Khái quát nội dung 13 câu đầu vội vàng: Khát vọng táo bạo với tâm trạng hồ hởi đón nhận, nhưng rồi vội vàng, bâng khuâng trước thời gian trôi. b) Thân bài:
* Luận điểm 1: Mong muốn giữ gìn vẻ đẹp của thiên nhiên
– Trong thơ ca trung đại, ít nhà thơ dám mạnh dạn khẳng định cái tôi cá nhân, nhưng đến với phong trào Thơ mới, cái tôi của Xuân Diệu được bộc lộ một cách rất độc đáo:
“Tôi muốn mặt trời ngừng chiếu sáng
Rằng màu không phai
Tôi muốn trói gió lại
Mong cho hương đừng bay mất”. Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, cũng như tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người. “Mặt trời” của mùa xuân là ánh sáng rực rỡ, là “hương thơm” ấm áp và tươi vui. của mùa xuân là nơi những tinh hoa của đất trời, của vạn vật kết tinh và hội tụ. Việc “dập tắt nắng”, “buộc gió” là những mong muốn tưởng chừng như không thể thực hiện được bởi chúng đi ngược lại quy luật vốn có của tự nhiên. – Xuân Diệu muốn ngăn thời gian trôi đi để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất, đáng nhớ nhất. Nhà thơ khao khát giữ nắng để “màu không phai”, giữ gió để cuộc sống luôn tràn ngập sắc màu. Điệp cấu trúc “tôi muốn… muốn”, động từ mạnh “dập tắt”, “buộc” đi cùng nhịp thơ nhanh, dồn dập thể hiện một niềm khao khát mãnh liệt, gấp gáp, muốn thật nhanh không để cái đẹp tạo hóa vụt mất khỏi tầm tay. Nếu thời gian qua nắng gió làm phai màu, phai hương thì nhà thơ muốn níu thời gian để ngừng bước, để sắc và hương còn mãi sống, để giữ mãi sự tươi mới của tạo hóa. Bởi vậy, khát vọng này cũng thể hiện khát vọng sống mãnh liệt, mãnh liệt và quan niệm của ông về thời gian: Thời gian là tuyến tính quay một chiều, một khi đã qua thì không trở lại nên nhà thơ có khát khao lưu giữ nó. gió để tận hưởng vẻ đẹp của đất trời. => Đó là ước muốn làm cho cái đẹp bất tử, giữ cho cái đẹp luôn rực rỡ trên hương sắc bởi sắc hoa tươi tắn, mềm mại nhưng mong manh, ngắn ngủi biết bao. Có thể nói, đằng sau ước muốn phi lý ấy ẩn chứa một tâm hồn yêu thương con người với thái độ trân trọng, nâng niu, gìn giữ. * Luận điểm 2: Bức ảnh đẹp mùa xuân
– Từ thể thơ 4 chữ, nhà thơ chuyển sang thể thơ 8 chữ, nhịp thơ như dàn trải ra, chậm rãi, nhẹ nhàng như nhịp điệu của tâm hồn thi nhân đang thưởng thức những tinh hoa của đất trời trong ngày xuân. .
– Điệp ngữ “thế đấy” được lặp lại 5 lần như một lời mời gọi, kết hợp với thủ pháp liệt kê, vừa thể hiện sự phong phú, trù phú vô tận của thiên nhiên, vừa bộc lộ cảm giác hân hoan, thích thú của tác giả. – “Này đây” là sự hiện hữu của hương sắc cuộc đời, của thiên nhiên trần thế, không phải xa xôi mà gần gũi ngay trước mắt, không phải ở tương lai hay quá khứ mà ngay trong hiện tại lúc này. – Điệp từ “của” lặp lại mang tính chất kết nối làm cho bức tranh thiên nhiên tươi đẹp nơi thiên đường trần thế lần lượt hiện ra, lại thêm phần phong phú, giàu có. – Nhà thơ sử dụng một loạt biện pháp tu từ nhân hoá, dùng những danh từ thuộc về con người (“tuần tháng mật”, “khúc tình si”) để miêu tả thiên nhiên, kết hợp với “ong bướm”, “yến anh” được gọi tên như đôi như lứa khiến cho vườn xuân bỗng đầy mộng mơ, lãng mạn, vườn xuân cũng là vườn yêu, vườn tình, vườn ái ân hạnh phúc. – Tính từ “xanh rì”, “phơ phất” giàu sức gợi tả vẽ nên cảnh thiên nhiên mùa xuân non tơ, tràn đầy sức sống
=> Bức tranh xuân không chỉ có cảnh vật đẹp tươi mà còn tràn đầy ánh sáng và niềm vui, hình ảnh “ánh sáng chớp hàng mi” và “thần vui” vô cùng gợi cảm. Với Xuân Diệu mỗi ngày được sống, được chiêm ngưỡng ánh dương, được tận hưởng sắc hương của vạn vật là một ngày hân hoan vui sướng
– Thiên nhiên tạo vật say sưa, rộn ràng, mê mải trao gửi sắc hương, xui khiến lòng người ngất ngây tận hưởng, để thi nhân tạo hóa thành tình nhân:
“Tháng Giêng non như một cặp môi gần”
Câu thơ sử dụng nghệ thuật ẩn chuyển đổi cảm giác, hay chính là phép giao thoa mà thơ Mới tiếp thu được từ thơ ca tượng trưng Pháp
Đây là câu thơ mới mẻ nhất, hiện đại nhất, đã khái quát được sự hấp dẫn của mùa xuân bằng sự so sánh vô cùng độc đáo. Nhà thơ cảm nhận thiên nhiên bằng tình yêu, thể xác và tâm hồn. – Sức hấp dẫn của thiên nhiên hiện ra trong vẻ đẹp của người tình với “đôi môi kề sát” đầy tươi trẻ, nồng nàn và quyến rũ. Từ “ngon” được nói ra với sự khao khát và đam mê, cảm nhận sâu sắc nhất bằng tất cả các giác quan
Sự ví von đã khiến đôi môi thiếu nữ trở thành trung tâm của vũ trụ, con người trở thành chuẩn mực của cái đẹp, thước đo vẻ đẹp của tự nhiên. “Tháng giêng” là một khái niệm chỉ thời gian vốn dĩ vô hình, nhưng trong cách so sánh táo bạo và biểu cảm này, nó trở nên hữu hình và trẻ trung qua vẻ đẹp của đôi môi thiếu nữ gần gũi. => Nhà thơ đã thể hiện quan niệm của mình một cách sâu sắc: nếu như trong thơ ca trung đại, các nhà thơ lấy thiên nhiên làm chuẩn mực cho cái đẹp của con người, thì với Xuân Chúa, con người là chuẩn mực của mọi cái đẹp tồn tại trên đời này, và thiên đường thì không. chốn thiên đường xa xôi, hư ảo, nhưng chính nơi đây, cõi trần gian mới là thiên đường của tình yêu, sắc đẹp và tuổi trẻ. * Luận điểm 3: Tâm trạng của nhà thơ
– Lúc nhà thơ trẻ đang say sưa ngây ngất thưởng thức mật tình nơi thiên đường trần gian, mãn nguyện với cuộc đại mừng của thế gian và kêu lên “tôi vui” thì cũng là lúc nhà thơ dừng lại với cảm xúc. của “nửa hành trình”. – Câu thơ như gãy đôi, niềm vui không trọn vẹn. Vì Xuân Diệu nhận ra hạnh phúc này ngắn ngủi biết bao. Linh cảm mơ hồ về sự mong manh, ngắn ngủi của kiếp người khiến nhà thơ sống để tận hưởng. => Hai câu thơ được xem như hai bản lề đóng mở tâm trạng say đắm cả vẻ đẹp của tình yêu cuộc sống lẫn dự cảm của nhà thơ về sự bất an, khắc khoải, xót xa khi thời gian trôi, tuổi trẻ một đi không trở lại, Xuân Diệu quả là một nhà thơ của những cảm nhận tinh tế về thời gian. c) Kết luận
2.Phân tích 13 câu đầu Nhanh lên
Nhà thơ Thế Lữ đã nhận xét khá tinh tế về Xuân Diệu: “Xuân Diệu là con người của trần gian, con người giữa nhân gian. Thơ của ông được xây dựng trên trái đất của một trái tim trần gian. Có thể nói, Xuân Diệu đã mang đến cho thơ ca Việt Nam một “bộ trang phục tân thời”, táo bạo, một cảm hứng chưa từng có ở chốn non trẻ và tĩnh lặng này. Mỗi độ xuân về, trái tim bao thế hệ trẻ lại rung lên niềm hân hoan nồng nàn, mãnh liệt trước lời ru da diết của nhà thơ Xuân Diệu. Một trong những lời ru tình yêu sâu nặng ấy được chuyển tải qua tác phẩm “Vội vàng” – bài thơ tiêu biểu cho phong cách thơ độc đáo của Xuân Diệu. Cả bài thơ là một tình yêu cuộc sống mãnh liệt, một niềm đam mê sống thiết tha và mãnh liệt. Đến với 13 câu đầu của bài “Vội vàng” ta sẽ thấy rõ khát vọng táo bạo, lạ lùng của nhà thơ và hình ảnh mùa xuân – vẻ đẹp của trời đất. Từ tập thơ “Vội vàng” là bài thơ kết tinh vẻ đẹp thơ Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám. Mở đầu bài thơ là một khổ thơ ngũ ngôn thể hiện khát khao cháy bỏng của nhà thơ:
Tôi muốn mặt trời ngừng chiếu sáng
Rằng màu không phai
Tôi muốn buộc gió
Mong cho hương đừng bay đi
Câu thơ ngắn, nhịp nhanh, điệp ngữ, điệp ngữ, đảo cấu trúc liên tục, khổ thơ như một khúc ca sôi nổi, thiết tha về những khát khao, khát khao trỗi dậy từ trái tim nhà thơ. Một phong thái uy nghiêm như muốn nắm quyền tạo hóa, Huyền Thần muốn tự mình dập tắt nắng, muốn ép gió cho hương không phai, tức là Huyền Thần muốn lưu giữ mãi hương thơm, và muốn vẻ đẹp của mùa xuân là bất tử trên thế giới. Điệp ngữ “tôi muốn” và hình thức ngôi sao năm cánh tiết tấu nhanh, mạnh, dứt khoát đã góp phần diễn tả niềm khát khao cháy bỏng, mãnh liệt này. Nghĩa là Xuân Diệu luôn mong một mùa xuân tuyệt vời. Những mong ước, nguyện vọng của nhà thơ vô cùng lãng mạn. Cần phải có một hồn thơ yêu đời mãnh liệt đến vô tận mới có những thôi thúc bồng bột, táo bạo và tuổi trẻ để nâng niu, gìn giữ tất cả những gì tốt đẹp nhất trong tạo vật. Là nhà thơ của khát vọng giao cảm với cuộc đời, khát vọng chiếm lĩnh vẻ đẹp thiên nhiên của Xuân Diệu xuất phát từ hình ảnh đẹp đẽ của thiên nhiên nở hoa dịu dàng. Say mê cuộc sống với một tình yêu cuộc sống mãnh liệt, với đôi mắt trong xanh ngơ ngác và tràn đầy niềm vui, Xuân Chúa đã khám phá ra bao vẻ đẹp mê hồn, say đắm của thiên nhiên và cuộc sống con người trên mảnh đất thời gian nhưng đẹp nhất, vui nhất và huy hoàng nhất. là mùa xuân và tuổi trẻ:
Của ong và bướm này, đó là tháng mật ong
Đây là những bông hoa của những cánh đồng xanh
Kìa lá cành đang vẫy gọi
Từ tổ ấm của người anh em này, đó là một bản tình ca
Và đây là ánh sáng nhấp nháy
Mỗi sáng thần vui đập cưa
Tháng giêng ngon như đôi môi kề!
Từ một câu thơ năm chữ ngắn gọn, đoạn thơ bỗng biến thành một câu thơ tám chữ liên hoàn với hàng loạt biện pháp nghệ thuật đặc sắc: điệp ngữ, điệp ngữ, lặp cấu trúc, liệt kê, ví von. Khổ thơ như được phổ nhạc với âm điệu sôi nổi, thiết tha như tiếng thác đổ. Phép liệt kê, phép gợi ý “này đây” được lặp lại liên tiếp trong 5 dòng thơ liền nhau vừa gợi lên sự hiện hữu rực rỡ sắc màu của thiên nhiên vừa thể hiện niềm vui tột độ của nhà thơ. Việc lặp lại từ “của” làm cho câu thơ có hơi hướng Tây và mới lạ. Sau từ “của” nối tiếp hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp nơi trời cao nối tiếp nhau hạ giới, vườn xuân còn là vườn tình, vườn tình yêu, vườn tình yêu và hạnh phúc. Thiên nhiên tạo ra những sáng tạo say sưa, rộn ràng, đắm say, đắm say gửi hương, đưa con người ngây ngất hưởng thụ, hóa thân nhân tạo thành tình nhân. Một cảm giác thích thú hồn nhiên trước vẻ đẹp đã mất của thiên nhiên. Lời thơ như một tiếng nói ngạc nhiên, hân hoan. Có cái như cơn sốt quýt, có cái như cơn cuồng nhiệt. Nhà thơ dường như có ý với một cử chỉ vội vàng, hấp tấp rằng: Tất cả vẻ đẹp kỳ diệu, diệu kỳ của mùa xuân và cuộc sống là của tôi trong vòng tay tôi, vậy còn chờ gì nữa? Tiếng chim hót líu lo tưng bừng tạo nên một bản tình ca trong không gian ngập tràn ánh sáng. Mùa xuân tưng bừng, mùa xuân sủi bọt dần mang đến cho nhà thơ một niềm vui, niềm khao khát được nắm lấy và thưởng thức mỗi sớm mai. Mỗi sáng thần vui gõ cửa
Tháng giêng ngon như đôi môi kề
Ai so sánh thiên nhiên, so sánh thời gian với con người… Nhưng Xuân Chúa thì có. Ông luôn lấy con người làm chuẩn mực của cái đẹp, tạo nên vẻ đẹp riêng trong bức tranh thơ xuân. Đúng là chỉ có một nhà thơ mới, một nhà thơ chịu ảnh hưởng sâu sắc của phong cách phương Tây, mới có một tư tưởng mới mẻ và táo bạo như vậy. Nhà thơ so sánh “tháng giêng” với đôi môi mọng thịt của người thiếu nữ đang tuổi thanh xuân. Tháng mật của mùa yêu cũng trở thành mùa hạnh phúc của ong bướm, nhành lụa rung rinh căng tràn sức sống, tiếng hót say đắm của đôi chim yến trở thành bản tình ca, làm say đắm lòng người và ánh xuân qua đi. . lông mi tuyệt vời của một người phụ nữ xinh đẹp. Chỉ một từ “ngon” đã diễn tả trọn vẹn tâm trạng của Xuân Chúa với thiên nhiên: mê đắm, mê đắm, khao khát được tận hưởng, được nâng niu, ôm lấy thiên nhiên. Với Xuân Diệu mọi thứ đều mới mẻ, và với đôi mắt xanh trẻ thơ của cái tôi cá nhân, Xuân Diệu phát hiện ra rằng thế giới này đẹp nhất vì có con người. Cuộc sống tốt hơn khi còn trẻ, cuộc sống tốt hơn khi còn trẻ. Nếu người ta không biết trân trọng khi còn trẻ, người ta sẽ không thể tận hưởng vẻ đẹp đó được nữa. Nhưng tuổi trẻ sẽ tàn phai theo thời gian nên nhà thơ phải sống vội vàng. Hai dòng cuối bài thơ vẫn là dòng tâm trạng của tác giả, nhưng lúc ấy ông chợt nhận ra và chợt nhớ đến quy luật của thời gian và tạo hóa:
Tôi hạnh phúc. Nhưng vội vàng một nửa
Tôi không đợi nắng hè luôn ở trong mùa xuân
Dấu hiệu “.” Ở giữa câu thơ, chia dòng chữ thành hai luồng cảm xúc. Liếc nhìn vào bữa tiệc của vẻ đẹp trần gian và thốt lên “Tôi hạnh phúc”, nhà thơ đã phải dừng lại với cảm giác “nửa vội”. Linh cảm mơ hồ về sự mong manh, ngắn ngủi của kiếp người đã khiến nhà thơ vui sống vội vã. Xuân Thần biết mình vội vàng, lỡ tuổi trẻ, nhớ tuổi thanh xuân. Rõ ràng là thời gian vẫn chưa trôi qua, và nhà thờ đã lo sợ về thủy triều. Nói điều này để thấy nhà thơ Xuân Diệu vẫn bị ám ảnh bởi những giai đoạn, quy luật của thời gian. Hai dòng thơ như một bản lề đóng mở tâm trạng vừa say sưa đắm say trước vẻ đẹp của cuộc sống, tình yêu, vừa có cảm giác bất an, lo lắng của nhà thơ. Nhịp thơ bỗng chậm lại, trở nên trầm tư, sâu lắng bởi không thể can thiệp vào đôi bàn tay: thời gian trôi nhanh, tuổi trẻ qua đi không trở lại. Qua đây, phải nói rằng Xuân Diệu là nhà thơ của sự cảm nhận thời gian và không gian rất tinh tế. Đến đây ta hiểu vì sao nhà thơ muốn can thiệp vào quy luật muôn đời của tạo hóa để không ngông cuồng và ham muốn liều lĩnh. Đó là khát vọng cháy bỏng của Xuân Chúa, là khát vọng bất diệt của cái đẹp để giữ cho cái đẹp luôn rực rỡ trên hương vị cuộc đời. Tóm lại, 13 dòng đầu bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu là đoạn thơ tả cảnh lãng mạn, thơ mộng. Đồng thời, qua những vần thơ này, chúng ta rút ra được một quan niệm sống mới: sống gấp gáp chừng nào còn trẻ, còn “xuân”; Bởi vì cuộc sống có rất nhiều điều tốt đẹp để nhìn và tận hưởng. Tuy nhiên, sống vội vàng không có nghĩa là sống cẩu thả, hèn nhát; mà hãy sống sao cho xứng đáng với những gì cuộc đời ban tặng, sống có trách nhiệm, biết yêu thương và tận hưởng những điều giản dị nhất!
3. Phân tích vội vàng Đoạn 1
Mỗi nhà thơ đến với văn đàn đều mang một dấu ấn riêng, mang một đôi mắt mới để lại dấu ấn trong lòng người đọc, nếu đôi mắt thơ Huy Cận mang nỗi buồn không gian thì đôi mắt thơ Xuân Diệu chính là của thi nhân. đôi mắt .ngẩng đầu đón nhận vẻ đẹp của thế giới, mang trái tim và dòng máu nóng của mình để mang lại sự sống cho thế giới. Khổ thơ đầu vội vàng mang tâm hồn này. “Tôi muốn mặt trời ngừng chiếu sáng
Rằng màu không phai
Tôi muốn buộc gió
Để cho hương không bay đi.”
Dường như hồn thơ dồi dào, trẻ trung của Xuân Diệu đã biến câu thơ thành một luồng sinh khí sống chảy qua từng câu chữ, nhưng không chỉ vậy, Xuân Diệu còn muốn chiếm đoạt quyền sáng tạo để biến thế giới thành một bữa tiệc tuyệt vời. màu sắc. Khát khao mãnh liệt này xuất phát từ tình yêu thế giới nồng nàn và say đắm của tôi, muốn gánh cả một túi rượu để cùng nâng cốc với thiên nhiên. Với Xuân Diệu, nếu thế giới con người chỉ là một hình ảnh với những sắc màu nhạt nhòa và những hương sắc nhạt nhòa, thì đó không còn là thế giới mà nhà thơ hằng khao khát, luôn khao khát được đem giọt máu và tình yêu nồng ấm cống hiến cho nó. Nếu như ở những câu đầu của bài thơ là sự thể hiện mạnh mẽ khát vọng dập tắt nắng, buộc gió để giữ lấy vẻ đẹp của thế gian, thì ở những câu thơ sau, Xuân Diệu không chỉ vẽ nên bức tranh thiên nhiên như một mùa xuân khổng lồ. vẻ đẹp lễ hội mà còn mang đến cho người đọc một cách trải nghiệm cuộc sống mới:
“Đó là mật của một con ong và một tháng
Đây là những bông hoa của những cánh đồng xanh
Kìa lá cành đang vẫy gọi
Từ con bướm này, đó là một bản tình ca. Và đây là ánh sáng nhấp nháy
Mỗi buổi sáng, Chúa của niềm vui gõ cửa
Tháng giêng ngon như môi hồng
Tôi hạnh phúc. Nhưng vội vàng một nửa
Em không đợi nắng hè, đã sang xuân rồi.” Có thể thấy, dưới “mắt non xanh biếc”, khu vườn trần gian của thơ Xuân Diệu không chỉ là một tập hợp những cảnh vật đơn sơ, vô vị mà từng ngọn cây. , từng chiếc lá, từng câu hát.Tâm hồn như uống cạn ánh mắt yêu thương của nhà thơ, nên cũng đượm mùi muối, biến khu vườn trơ trụi thành vườn xuân.Đó là “tuần của mật, hoa ruộng xanh, cành tơ rung rinh, những bản tình ca…” tất cả đan cài, hòa quyện vào nhau làm nên những bức tranh Xuân Diệu rực rỡ, thơm ngát. Đặc biệt sự so sánh táo bạo giữa tháng giêng như một đôi môi kề sát là một sự cách tân táo bạo và mới mẻ của nhà thơ. Lấy cái hữu hình để so sánh với cái vô hình, lấy cảm xúc gợi nhớ thời gian, nhất là tình yêu và tình yêu để gợi nhớ mùa xuân. Hóa ra trong con mắt của nhà thơ yêu thế giới với tình yêu này, tất cả cảnh vật ở nơi này đều là tình yêu, mọi vật đều duyên dáng và uyển chuyển, tất cả đều mang mật của tình yêu. Một điều làm nên nét riêng của Xuân Diệu là trước Xuân Diệu, các nhà thơ thường nhìn cuộc đời này đầy ắp buồn đau. Bà Huyện Thanh Quan ví nó như “sân khấu” trải qua bao đau thương, cụ Nguyễn Du gọi đó là “những cuộc dâu bể”. Gần Xuân Diệu hơn, Thế Lữ chán ghét thực tại tầm thường và trở về cõi trời trần gian, say sưa với lời ca, tiếng nhạc, trong tương lai. Nhưng Xuân Chúa ngay trong bài thơ này, với những dòng cảm xúc ấm áp yêu đời, rồi phác lên trang giấy, đã cho ta thấy cuộc đời luôn tươi đẹp, vui tươi và đáng sống, và nó như một bữa tiệc trần gian dành cho con người để đắm chìm trong men say của tình yêu. Nên Hoài Thanh với nhận định rằng: “Chúa Xuân đốt sân khấu tiễn mọi người về hạ giới”. Xuân Diệu tưởng mình chỉ là một nhà thơ nhạy cảm, tinh tế, đem tâm hồn thơ của mình đem tình yêu đi khắp nơi, làm vui hồn thơ của thi nhân, làm cho mọi người hiểu rằng cuộc đời này thật đáng sống, biết trân trọng cuộc sống trên cõi trần.
4.Phân tích nhanh khổ thơ 1
Những năm 1932 – 1945 của thế kỷ trước, trên văn đàn thi ca Việt Nam, người ta dễ dàng bắt gặp những “nhà thơ mới”. Họ đang tìm kiếm những con đường mới, cấu trúc mới và phong cách nghệ thuật mới. Trong đó, tiêu biểu nhất của phong trào này là nhà thơ Xuân Diệu. Ông là nhà thơ “cuối cùng của các nhà thơ mới”. Xuân Diệu được mệnh danh là “ông hoàng thơ tình”, “ông hoàng tình yêu”. Nhà thơ này có một cái “tôi” rất riêng, vô cùng cá tính và đầy bản lĩnh. Bài thơ “Vội vàng” không phải là thơ tình nhưng lại là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Diệu. Bài thơ cho ta thấy những triết lí, quan niệm sống mới mà cho đến ngày nay vẫn đúng. 13 câu thơ đầu của cuốn sách là một bức tranh ngập tràn sắc màu dưới ngòi bút tinh tế của tác giả. Mở đầu bài thơ, Xuân Diệu viết:
“Tôi muốn mặt trời ngừng chiếu sáng
Rằng màu không phai
Tôi muốn buộc gió
Cho hương đừng bay đi”
Bốn dòng ngôi sao năm cánh kết hợp với phép điệp ngữ và điệp cấu trúc “tôi muốn” đã thể hiện rõ mong muốn, khát khao của tác giả. Không sai khi nói nhà thơ Xuân Diệu có cái “tôi” cá nhân mạnh mẽ. Anh muốn “dập nắng” để sắc màu cuộc đời không phai. Anh muốn “buộc gió” để hương đời đừng cuốn đi. Những ước muốn và khao khát đôi khi hoang đường và khó tả. Tác giả cố gắng thay đổi và bám vào quy luật và dòng chảy của tự nhiên và tạo vật. Chàng trai tuổi đôi mươi muốn thời gian ngừng trôi, năm tháng ngừng trôi để lưu giữ vẻ đẹp và hương sắc của thế gian. Người xưa có câu: “Thơ trung hữu họa”, cho nên mấy hàng dài sau đây có thể nói là bức tranh được nhà thơ vẽ nên bằng những đường nét rất sống động và đẹp đẽ:
“Đó là mật của những con ong và của tháng
Đây là những bông hoa của những cánh đồng xanh
Kìa lá cành đang vẫy gọi
Đó là một bản tình ca của anh trai đó.”
Điệp từ “đây” được lặp lại nhiều lần, tác giả muốn khẳng định khung cảnh này, vật này là một thiên đường trần gian, một thiên đường không ở đâu xa mà có trên trần gian. Đồng thời, “này đây” như một lời mời gọi đầy lôi cuốn, mời gọi mọi người hãy nhanh chân đến đây để thưởng thức và thưởng thức. Hình ảnh thiên nhiên mà Xuân Diệu vẽ nên có sắc (xanh), có hương (mật ngọt), có hình (hoa, lá), có cả đường nét (cành bồng bềnh). Thành ngữ “chim én” không chỉ dùng để chỉ những loài chim mùa xuân – én, hồng hạc – mà còn để chỉ những nam thanh nữ tú cùng nhau dạo chơi mùa xuân. Dường như thiên đường mật ong mà Xuân Diệu đã vẽ ra là một “khu vườn tình yêu” mộng mơ và ngọt ngào. Vì trong những câu thơ, cái gì cũng xám xịt, đầy hạnh phúc, cái gì cũng có đôi, có cặp. Đoạn thơ sau mới hay và mới mẻ làm sao:
“Và đây là ánh sáng nhấp nháy”
Từ xưa đến nay, thiên nhiên luôn là chuẩn mực của mọi cái đẹp và rất được ưa chuộng trong thơ ca. Chẳng hạn như trong câu thơ: “Dương như dung nhan, liễu như dung mạo” là nói đến người con gái có dung mạo xinh đẹp như hoa, đôi mắt, hàng mi, lông mày cũng đẹp như lá liễu. Nhưng với Xuân Diệu, quan điểm của ông lại hoàn toàn ngược lại. Tác giả lấy con người làm biểu tượng, làm hình mẫu, làm chuẩn mực của cái đẹp, của thiên nhiên, vạn vật. Chưa bao giờ ta thấy hình ảnh mặt trời dịu dàng, rụt rè đến thế. Xuân Diệu so sánh ánh nắng với hàng mi cong vút mềm mại. Rất đẹp!
Và rồi, mỗi ngày của tuổi trẻ là một ngày vui, một ngày ngập tràn hạnh phúc:
“Mỗi buổi sáng, Chúa của niềm vui gõ cửa
Tháng giêng ngon như đôi môi kề môi”
Còn ai so sánh thiên nhiên, so sánh thời gian với con người… Nhưng Xuân Chúa thì có. Đúng là chỉ có nhà thơ mới, một nhà thơ chịu ảnh hưởng nặng nề của phong cách phương Tây, mới có tư duy mới mẻ và táo bạo như vậy. Nhà thơ so sánh “tháng giêng” với đôi môi mọng thịt của người thiếu nữ đang tuổi thanh xuân. Chỉ một từ “ngon” đã bộc lộ hết tâm trạng của Xuân Chúa với thiên nhiên: đắm say, say đắm, khao khát được tận hưởng, được nâng niu, được ôm trọn thiên nhiên. Hai dòng cuối bài thơ luôn là dòng tâm trạng của tác giả, nhưng lúc ấy ông chợt nhận ra, chợt nhớ đến quy luật của thời gian, của tạo hóa:
“Tôi đang hạnh phúc. Nhưng một nửa vội vàng
Tôi không đợi mặt trời mùa hè trở lại vào mùa xuân.”
Dấu hiệu “.” Giữa câu thơ, chia đôi dòng: trong một câu thơ có hai luồng cảm xúc. Chúa Xuân hạnh phúc, sung sướng vô cùng khi hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, tràn đầy sức sống. Nhưng ngay anh biết vội, lỡ thanh xuân, lỡ tuổi thanh xuân. Rõ ràng là thời gian chưa đuổi kịp, và tác giả lo sợ lũ lụt. Nói như vậy để thấy rằng nhà thơ Xuân Diệu luôn bị ám ảnh bởi những giai đoạn và quy luật của thời gian. Tóm lại, 13 dòng đầu bài thơ “Vội vàng” của tác giả Xuân Diệu là đoạn thơ tả cảnh thơ mộng, mơ màng. Đồng thời, qua những vần thơ này, chúng ta rút ra được một quan niệm sống mới: sống khẩn trương chừng nào còn trẻ, còn “mùa xuân”; Bởi vì cuộc sống có rất nhiều điều tốt đẹp để ngắm nhìn và tận hưởng. Tuy nhiên, sống vội vàng không có nghĩa là sống cẩu thả, hèn nhát; mà hãy sống sao cho xứng đáng với những gì cuộc đời ban tặng, sống có trách nhiệm, yêu thương và tận hưởng những điều giản dị nhất!
5.Phân tích nhanh 13 câu đầu
Nhà thơ Thế Lữ từng có một nhận xét khá tinh tế về Xuân Diệu: “Xuân Diệu là người của thiên hạ, người của đàn ông. Thơ của ông được xây dựng trên trái đất của một trái tim trần thế. Có thể nói, Xuân Diệu đã mang đến cho thơ ca Việt Nam một “bộ trang phục hiện đại”, táo bạo, một “cảm hứng chưa từng có trên đất nước non trẻ yên tĩnh này”. Mỗi độ xuân về, trái tim bao thế hệ trẻ lại rung lên những cảm xúc yêu đời nồng nàn, mãnh liệt trước lời ru sâu lắng yêu đời của Xuân Diệu. Một trong những lời ru tình yêu da diết ấy được chuyển tải qua tác phẩm “Vội vàng” – bài thơ tiêu biểu cho phong cách thơ độc đáo của Xuân Diệu. Toàn bộ bài thơ là một tình yêu cuộc sống mãnh liệt, một niềm sống thiết tha, cuồng nhiệt. Đến với 13 câu đầu của bài “Vội vàng” ta sẽ thấy rõ khát vọng táo bạo, lạ lùng của nhà thơ và hình ảnh mùa xuân – vẻ đẹp của đất trời nơi hạ giới. Từ tập thơ “Vội vàng” là bài thơ kết tinh vẻ đẹp thơ Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám. Mở đầu bài thơ là một khổ thơ ngũ ngôn thể hiện khát khao cháy bỏng của nhà thơ:
Tôi muốn mặt trời ngừng chiếu sáng
màu không phai
Tôi muốn trói gió lại
Mong cho hương đừng bay đi
Câu thơ ngắn, câu thơ nhanh, điệp ngữ liên tiếp, điệp ngữ, đảo cấu trúc, khổ thơ như một khúc ca sôi nổi, thiết tha về những khát khao, khát khao nảy sinh từ trái tim nhà thơ. Muốn dập tắt nắng, muốn buộc gió để sắc không phai và hương không phai, nghĩa là Xuân Diệu muốn lưu giữ mãi hương thơm ngọt ngào, muốn làm cho vẻ đẹp của mùa xuân bất tử trên cõi đời. Điều này có nghĩa là Xuân Diệu luôn mong muốn một mùa xuân tuyệt vời. Ước muốn và khát vọng của nhà thơ vô cùng lãng mạn. Phải có một tâm hồn thơ yêu đời mãnh liệt đến mức vô biên mới có những ham muốn bốc đồng, táo bạo ấy. Là nhà thơ của khát vọng giao cảm với cuộc đời, thiết tha với cuộc sống với tình yêu cuộc sống mãnh liệt, với đôi mắt trong xanh, ngơ ngác và tràn đầy niềm vui, Xuân Chúa đã phát hiện ra nhiều vẻ đẹp đáng yêu say đắm của thiên nhiên và cuộc sống con người trên trần gian, nhưng đẹp nhất, vui nhất và huy hoàng nhất là mùa xuân và tuổi trẻ:
Của ong và bướm này, đó là tháng mật ong
Đây là những bông hoa của những cánh đồng xanh
Kìa lá cành đang vẫy gọi
Từ tổ anh này, đó là một bản tình ca
Và đây là ánh sáng nhấp nháy
Mỗi sáng thần vui đập cưa
Tháng giêng ngon như đôi môi gần!
Từ câu thơ năm chữ ngắn gọn, đoạn thơ bỗng biến thành câu tám chữ liền mạch với hàng loạt biện pháp nghệ thuật đặc sắc: điệp ngữ, điệp ngữ, lặp cấu trúc, liệt kê, ví von. Lời thơ sôi nổi, háo hức, như thác đổ ào ạt. Phép liệt kê, điệp ngữ “này đây” được lặp lại liên tiếp trong năm dòng vừa gợi lên vẻ rực rỡ của thiên nhiên, vừa thể hiện niềm vui sướng tột độ của nhà thơ. Lời thơ như một tiếng kêu, ngỡ ngàng và sung sướng. Có gì đó như vội vàng quấn quýt, có gì đó như say mê đắm say. Nhà thơ dường như muốn nói bằng một cử chỉ vội vàng, dồn dập rằng: Tất cả vẻ đẹp kỳ diệu, kỳ diệu của mùa xuân và cuộc sống là của ta trong vòng tay ta, vậy còn chờ gì nữa? Đối với nhiều người, mùa xuân là mùa tuyệt vời nhất trong năm. Vì vậy, trong thơ có một mùa xuân bất tận và quyến rũ. Có thể dẫn ra đây “Cảnh ngày xuân” trong Truyện Kiều (Nguyễn Du), Mùa chín (Hàn Mặc Tử), Mưa xuân (Nguyễn Bính), Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải) nhưng hiếm thấy một mùa Lệ nào. hương thơm và sự rạo rực của tình xuân như một vườn xuân trong “Vội vàng” của Xuân Diệu. Và cũng hiếm có nhà thơ nào say đắm, đắm say trước vẻ đẹp của mùa xuân như Xuân Diệu. Mùa xuân hiện ra với cỏ xanh mơn mởn, lá non rung rinh, hoa khoe sắc dâng hương, ong dịu dàng, bướm nồng nàn, tình yêu giữa tháng mật, tổ ấm quấn quýt bên nhau. Cùng nhau hát khúc tình nồng nàn. Và mỗi buổi sáng của mùa xuân mới thật đẹp và quyến rũ:
Và đây là ánh sáng nhấp nháy
Mỗi sáng thần vui gõ cửa
Trong tâm hồn non nớt và hồn nhiên của trẻ thơ, bình minh là khi ông mặt trời thức dậy, vén mây và bước ra với nụ cười thật tươi. Cũng như Xuân Diệu – nhà thơ lãng mạn cuối cùng trong số các nhà thơ mới, bình minh là lúc nữ thần mặt trời bừng tỉnh khỏi giấc mộng êm đềm và khẽ chớp hàng mi. Hàng ngàn tia sáng lấp lánh kỳ dị từ đôi mắt này chiếu xuống trái đất, mang đến cho tất cả chúng sinh sự sống dồi dào, mang lại niềm vui, gõ cửa mọi nhà. Khi đó ta mới hiểu được những mong mỏi của Xuân Diệu là có thật:
“Tôi không muốn ở mãi trong khu vườn trơ trọi
Rễ thật hút mùa vào lòng đất”
Hoặc có thể nó bị hút vào đến mức bùng cháy:
“Tôi là người đã vùi mình vào mặt trời
Người nắm giữ trái tim rỉ máu của trái đất
Hai bàn tay chín móng bám vào đời”
Đối với Xuân Diệu, ngày nào cũng là ngày vui, mùa xuân nào cũng là mùa niềm vui bất tận. Đây không phải là lần đầu tiên và duy nhất, vẻ đẹp của ánh sáng hiện ra lộng lẫy và hoành tráng đến vậy. Trong “Long Ca” và “Nuôi”, Xuân Diệu cũng dùng vẻ đẹp của người thiếu nữ để so sánh, so sánh như thế này:
Ánh mi thật dài, tia sáng thật đẹp
(bài ca học đường)
Mặt trời vừa kết hôn với bầu trời xanh
Vận mệnh tốt đẹp của ngày hôm nay là một điềm tốt
Chim sẻ như mười sáu
Đôi má phúng phính với đôi mắt long lanh
(Sáng)
Cách cảm nhận vẻ đẹp của nắng xuân thật lạ, thật gợi cảm, nhưng quan trọng nhất là hình ảnh “Tháng giêng ngon như đôi môi kề nhau”. Có thể nói, chưa bao giờ thơ ca Việt Nam lại có một cách cảm nhận mới như thế. Tôi thường thấy tháng giêng đẹp, ngày xuân vui, nhưng tôi chưa thấy ai ngon bằng Xuân Diệu. Vẻ đẹp của tháng giêng được nhà thơ cảm nhận không chỉ bằng thị giác, thính giác mà còn bằng vị giác, xúc giác và bằng một tâm hồn yêu đời, khao khát sống đến bốc đồng, say đắm. Ở đây chúng ta tìm thấy dấu vết của tính hỗ tương trong thơ tượng trưng của Pháp. Đó là một màu sắc rất tây của thơ Xuân Diệu. Chưa hết, nhà thơ còn so sánh cái độc và cái lạ, gợi nhiều liên tưởng thú vị cho người đọc. Tháng giêng ngọt ngào, say đắm như nụ hôn tình yêu. Như một thước phim sống động, bài thơ đem đến cho người đọc một hình ảnh đặc sắc và rực rỡ về mùa xuân: sống động với những âm thanh của tình yêu, ánh sáng rực rỡ và tinh khiết, nồng nàn hương thơm, ngọt ngào và say đắm tình yêu. Mùa xuân như đất trời bừng sức sống, là khu vườn tình yêu vạn vật ùa khoe sắc, dâng hương và đắm say trong tình xuân. Vì vậy, đọc những câu thơ mở đầu của “Vội vàng”, ta thấy được phần nào tình yêu cuộc sống nồng nàn, khát sống mãnh liệt, bốc đồng của Xuân Diệu. Nói ông là người mới nhất trong các nhà thơ lãng mạn mới cũng không sai.
6.Phân tích đoạn 1 Nhanh lên
Xuân Diệu là nhà thơ mới nhất trong số các nhà thơ mới với một hồn thơ đại diện cho tiếng nói thiết tha, tình yêu cuộc sống, con người và khát vọng giao tiếp cháy bỏng với cuộc đời. Thơ Xuân Diệu tinh tế, gợi cảm, độc đáo cả về chất liệu lẫn phong cách thơ. “Vội vàng” không chỉ là bài thơ đặc sắc nhất trong tập thơ – bài thơ đầu tiên Xuân Diệu dâng tặng thiên hạ, mà còn là bài thơ hay nhất trong cả cuộc đời sáng tác của ông. Bài thơ vừa là nguồn cảm xúc dâng trào, vừa là minh chứng sống động của một nhà thơ khát khao yêu đời. 13 câu thơ đầu là những câu thơ hay nhất thể hiện tình yêu mãnh liệt, thiết tha của nhà thơ đối với cuộc sống tốt đẹp trên trần gian. Với Pressé, nhà thơ dựng nên một bài thơ giữa vẻ đẹp của cuộc đời. Đoạn thơ hấp dẫn người đọc không chỉ bởi sự kết hợp hài hòa, nhẹ nhàng giàu cảm xúc và logic sâu sắc trong một giọng điệu sôi nổi, thiết tha, mà còn bởi đem đến một thể nghiệm mới về lối sống, nghệ thuật độc đáo của một nhà thơ mới Xuân Chúa. Mở đầu bài thơ, tác giả thể hiện phong thái oai phong lẫm liệt như muốn đoạt lấy quyền tạo hóa. Tôi muốn mặt trời ngừng chiếu sáng
Rằng màu không phai
Tôi muốn buộc gió
Mong cho hương đừng bay đi
Điệp khúc “tôi muốn” và nhịp nhanh, mạnh, dứt khoát của hình thức ngôi sao năm cánh đã góp phần thể hiện khát vọng nghiêm túc, mãnh liệt của nhà thơ. Đó là mong muốn dập tắt nắng, buộc gió “không phai” để “hương không bay đi”. Nếu thời gian trôi theo nắng, theo gió để phai màu phai hương thì nhà thơ muốn níu thời gian lại để ngừng bước, để sắc hương còn mãi với đời, để giữ mãi mùa xuân của tạo vật. . Đó là khát vọng làm cho cái đẹp bất tử, làm cho cái đẹp tỏa hương bởi hương đời thật tươi, thật ngọt ngào, nhưng thật mong manh, thật ngắn ngủi. Có thể nói, đằng sau mong muốn phi lý ấy ẩn chứa một tâm hồn yêu thương con người với thái độ trân trọng, nâng niu, gìn giữ. Là nhà thơ khao khát đồng cảm với cuộc đời, khát khao chiếm lĩnh vẻ đẹp thiên nhiên của nhà thơ không xuất phát từ hình ảnh tươi đẹp của thiên nhiên nơi thiên đường trần gian dịu dàng. Của ong và bướm này, đó là tháng mật ong
Đây là những bông hoa của những cánh đồng xanh
Kìa lá cành đang vẫy gọi
Từ tổ anh này, đó là một bản tình ca
Và đây là ánh sáng nhấp nháy
Như muôn ngàn lời mời gọi, điệp ngữ “đây” được lặp lại 5 lần từ đầu đến cuối đoạn thơ trên vừa thể hiện sự phong phú, trù phú vô tận của thiên nhiên, vừa thể hiện cảm giác vui sướng, khoan khoái của tác giả. “Đây là” là sự tồn tại mang hương vị của cuộc sống, của bản chất trần gian, không xa mà gần ngay trước mắt bạn, không phải ở một kiếp khác, không phải trong tương lai hay quá khứ mà là ngay bây giờ. . Việc lặp lại từ “của” làm cho câu thơ có hơi hướng Tây và mới lạ. Sau từ nối “của” này, hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp của chốn thiên đường nơi trần thế nối tiếp nhau hiện ra, vườn xuân cũng là vườn tình, vườn tình yêu, vườn tình yêu và hạnh phúc. Thiên nhiên tạo ra những sáng tạo say sưa, rộn ràng, đắm say, đắm say gửi hương, đưa con người ngây ngất hưởng thụ, hóa thân nhân tạo thành tình nhân. Chính ánh mắt trẻ thơ và đôi mắt xanh non nước luôn lấy nhân trung làm chuẩn mực của cái đẹp đã tạo nên vẻ đẹp riêng trong hình ảnh mùa xuân của nhà thơ. Tháng mật của tình yêu nhanh chóng trở thành mùa vui của ong bướm, cành xuân đã thành cành rung rinh tràn đầy sức sống, tiếng hót say đắm của chim én, chim họa mi trở thành bản tình ca say đắm và bình minh mùa xuân tươi đẹp mang gương mặt yêu kiều. làm đẹp với rèm mi nhẹ. Bằng tâm hồn phong phú và trí tưởng tượng phong phú của mình với câu thơ:
“Sáng nào thần vui cũng gõ cửa”
Nhà thơ đã tạo nên sự bất ngờ thú vị bằng một liên tưởng bất ngờ khá độc đáo. Hình ảnh “thần vui gõ cửa” có liên hệ mật thiết với hình ảnh mặt trời trong thần thoại Hy Lạp cổ đại, cũng có thể là vị thần mang lại niềm vui cho thế giới vào buổi sáng sớm, đánh thức mọi người trên thế giới. tận hưởng thiên nhiên, cuộc sống tươi đẹp. Đối với Xuân Diệu, được sống mỗi ngày được chiêm ngưỡng mặt trời, thưởng thức sắc màu của vạn vật là một ngày vui và hạnh phúc. Và trong niềm hân hoan, sung sướng ấy, ngòi bút của Xuân Diệu đã thực sự chói sáng, ông đã sáng tác nên một bài thơ tuyệt vời:
“Tháng giêng ngon như đôi môi kề môi”
Đây là câu thơ mới nhất, hiện đại nhất, tổng hòa sức hấp dẫn của mùa xuân bằng một hình ảnh so sánh rất độc đáo. Có thể nói trước Xuân Diệu chưa có ai “thú nhận” thiên nhiên như thế. Nhà thơ cảm nhận thiên nhiên bằng tình yêu, thể xác và tâm hồn. Sức quyến rũ của thiên nhiên hiện ra trong vẻ đẹp của người tình với “đôi môi kề sát” đầy tươi trẻ, nồng nàn và quyến rũ. Từ ngon được phát âm đầy khát khao, gợi cảm bởi nhà thơ đã huy động tất cả các giác quan: từ thị giác, thính giác, từ vị giác đến xúc giác, để tận hưởng thiên nhiên, tuổi trẻ và cuộc sống này. Sự ví von đã khiến đôi môi thiếu nữ trở thành trung tâm của vũ trụ, con người trở thành chuẩn mực của cái đẹp, thước đo vẻ đẹp của tự nhiên. “Tháng giêng” vốn là một khái niệm chỉ thời gian vô hình, nhưng trong phép so sánh táo bạo và biểu cảm này, nó trở nên hữu hình và trẻ trung qua vẻ đẹp của đôi môi gần gũi của một thiếu nữ sâu thẳm. Nhưng vào lúc nhà thơ trẻ say sưa hưởng mật ngọt ái tình nơi trần gian, mãn nguyện với đại lễ trần gian và kêu lên “tôi vui” thì cũng là lúc thi nhân dừng lại. với cảm giác “nửa vội”. “Tôi rất vui. Nhưng vội vàng một nửa”
Câu thơ như gãy đôi, niềm vui không trọn vẹn. Vì Xuân Diệu nhận ra hạnh phúc này ngắn ngủi biết bao. Linh cảm mơ hồ về sự mong manh, ngắn ngủi của kiếp người khiến nhà thơ sống để tận hưởng. “Em không đợi nắng hè mà xuân về”.
Hai dòng thơ được xem như hai bản lề đóng mở tâm trạng đắm say cả vẻ đẹp của tình đời và dự cảm bất an, đau khổ, xót xa của nhà thơ khi thời gian trôi nhanh, tuổi trẻ tàn phai. không trở lại, Xuân Diệu quả là nhà thơ của sự cảm nhận tinh tế về thời gian. Trong số những bài thơ trước Cách mạng của Xuân Diệu, đây là những bài thơ xuân diệu kỳ nhất. Với một hình thức nghệ thuật điêu luyện, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa cảm xúc mong manh và logic, giọng điệu thiết tha, sôi nổi cũng như những sáng tạo độc đáo về ngôn từ, hình ảnh thơ. Qua 13 câu đầu, Xuân Diệu đã mang đến một thông điệp mang ý nghĩa nhân văn tích cực: Trên đời này, người đẹp nhất, quyến rũ nhất là người ở giữa tuổi trẻ và tình yêu; Thiên đường là cuộc sống tốt đẹp trên trái đất. Vì thế hãy sống say mê yêu thương, tận hưởng say mê và dâng hiến hết mình để mỗi ngày trôi qua được sống trọn vẹn trong yêu thương và hạnh phúc.
7.Phân tích 13 câu đầu
Bài tập mẫu 1
Phân tích 13 câu thơ đầu bài Vội vàng của Xuân Diệu cho mọi người thấy: Thời gian là thứ không bao giờ quay lại, nó như một vòng tuần hoàn, đến rồi đi. Mà đi vội vàng, người không thể quay đầu lại, Huyền Thần muốn nói ở đây là tâm. Xuân Diệu muốn khuyên con người chúng ta đừng để thời gian trôi qua vô ích mà hãy biết trân trọng, quý trọng thời gian. Mở đầu bài thơ là nỗi lòng của chính tác giả, động từ ngắn, gượng có thể phát âm nếu là tân ngữ thì có thể do con người làm, nhưng cái mà tác giả muốn dập tắt, muốn trói buộc thì đó là hương thơm. , là sức sống của mặt trời mới của thiên nhiên đất trời. Tôi muốn mặt trời ngừng chiếu sáng
Rằng màu không phai;
Tôi muốn buộc gió
Để hương không bay đi. Qua bốn câu thơ này, tác giả muốn nhấn mạnh rằng những gì thuộc về tự nhiên, của trời đất thì không bao giờ có thể giữ lại được. Và nó sẽ diễn ra mãi mãi, liên tục như một vòng tuần hoàn. Ở những câu thơ còn lại, đó là hình ảnh bản chất, số phận của mỗi con người. Ở đây tác giả muốn nói rằng khi sống bạn phải biết chiêm ngưỡng vẻ đẹp, sự sống của thiên nhiên, đừng để nó nằm đó mà không được ai chiêm ngưỡng, tán thưởng. Ngôn từ phong phú, sôi nổi. những con vật nhỏ bé nhưng đủ để con người nhìn nhận và trân trọng cuộc sống muôn màu của thiên nhiên. Mật của con bướm này tuần này qua tháng khác;
Kìa những bông hoa của đồng xanh;
Kìa lá cành sóng sánh;
Từ tổ anh này, đó là một bản tình ca. Và kìa, ánh sáng nhấp nháy của lông mi;
Mỗi sáng thần vui gõ cửa;
Tháng giêng ngon như đôi môi mím chặt;
Tôi hạnh phúc. Nhưng vội vàng một nửa:
Em không mong nắng hè mãi là xuân. Bên cảnh sắc thiên nhiên này, người ra đi không biết từ lúc nào. Khi sướng thì thần gõ cửa lúc nào không hay, có thể nói sống chết của một người là tùy số mệnh của người đó. Vì vậy, nếu tôi không biết cuộc sống của tôi như thế nào, hãy thử chiêm ngưỡng những vẻ đẹp của thiên nhiên. Đừng bao giờ để nó trôi qua vội vàng và vô ích. Qua bài thơ này, tác giả muốn nhắn nhủ rằng tuổi trẻ phải biết vui chơi, không nên lãng phí thời gian. Hơn nữa, nó chỉ ra rằng khi chúng ta già, sự sống và cái chết của chúng ta không biết khi nào sẽ ra đi. Do đó chúng ta phải tôn trọng giá trị của cuộc sống, tôn trọng thời gian. Bài tập mẫu 2
Xuân Thần là vua của tình yêu, dù là tình yêu nào đi chăng nữa thì luôn ngọt ngào và tràn đầy cảm xúc. Ông cũng được coi là người gần đây nhất trong số các nhà thơ mới. Những sáng tác, bài thơ của ông mang đến cho người đọc tình yêu cuộc sống, niềm vui sống và khát vọng sống mãnh liệt, cũng như một hồn thơ mới, mang đến cho người đọc một cái nhìn mới mẻ. Trong số đó, bài thơ “Vội vàng” là một trong những bài thơ hay nhất thể hiện tư tưởng quý báu này của tác giả, 13 câu đầu đã để lại trong lòng người đọc ấn tượng khó quên. Những tư tưởng triết học cũng được gửi gắm một cách tự nhiên. Đặt tình yêu cuộc sống lên hàng đầu, nhà thơ luôn có những cảm xúc vỡ òa trước cuộc đời ngắn ngủi. Mọi thứ trên đời đều mang đến vị ngọt nhưng chỉ một lần, chúng ta không đủ thời gian để những trái ngọt này lấy lại vị ngon. Nếu không vội vã, không chạy đến ôm lấy những gì mình đang có thì làm sao cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc đời. Khổ thơ duy nhất năm chữ khiến giọng điệu khẩn thiết như hơi thở gấp gáp của một con người đầy cảm xúc. Đại từ mà tác giả Xuân Diệu đặt ở vị trí đầu tiên là tôi chứ không phải “của bạn” hay chúng ta, và cùng với đó là động từ “muốn” – “tôi muốn”. Nhà thơ bộc lộ cái tôi một cách cởi mở, không giấu giếm hay giấu giếm một cách trắng trợn, cái tôi bất chấp, đi ngược lại với thơ trung đại, rất ít dám bộc lộ cái tôi của mình. Đó cũng là một điểm mới của thi nhân trong thơ văn hiện thực lúc này. Qua đó thể hiện khát vọng sống mãnh liệt
Tôi muốn mặt trời ngừng chiếu sáng
Rằng màu không phai
Tôi muốn trói gió lại
Để hương không bay mất”
Yêu cuộc sống này đến nỗi tất cả những gì tác giả muốn làm là dập nắng, dập gió. Từ “tắt” được dùng cho những thứ hữu hình ta có thể nắm bắt được, nhưng tác giả lại dùng những thứ ta không bao giờ làm được. Ta có thể nhìn thấy màu vàng của nắng, cảm nhận được hơi ấm của nó, gió có thể thổi, tát ta, mơn man làn da, có thể thấy gió đung đưa trên cành liễu… nhưng ta không thể kìm lòng được. Nắng đón gió. Một điều tưởng chừng vô lý nhưng đã trở thành niềm mong mỏi của tác giả. Những điều ấy để làm gì: “để hương đời không phai, để sắc đời còn nguyên không phai” Mỗi chữ trong bốn câu thơ đều nói lên lòng ham sống vô hạn và sự trở nên điên cuồng, tham lam tột độ. , muốn giữ cái đẹp cho mình và cho đời, cuộc sống là ở sáng tạo ngay cả trong nhịp điệu câu thơ, điều đó thể hiện ở câu thơ năm chữ bỗng biến thành tám chữ. Đó là một sự chuyển biến rất đẹp của bài thơ, mở ra trước mắt ta một hình ảnh tuyệt diệu của mùa xuân. Bốn dòng thơ này ngập tràn tiếng “này, trùng điệp và đổi thay”. Những câu thơ gợi lên trong lòng người một sự say đắm, mê đắm và xao xuyến trước mùa xuân mở ra trong cuộc đời. Đó không chỉ là một bức tranh về mùa xuân mà còn là cách để tác giả nói về nhiệt huyết của một thời thanh xuân của tuổi trẻ và tình yêu. Bởi vậy, “bướm, yến” được nhắc đến ở đây vì nó gợi sự tán tỉnh, yêu đương, còn “bướm bay” gợi mùa xuân, tình yêu. Bài hát về tình yêu, về những người yêu nhau và hơn thế nữa là “tình yêu” gợi lên sự mê đắm. Hơn nữa, từ “của” và lại được tác giả sử dụng với “đây và đây” như một cặp đôi không thể tách rời. Đây là cách thể hiện tình cảm của Xuân Diệu đối với thiên nhiên luôn có đôi có cặp, mọi thứ gắn bó với nhau, thuộc về nhau không thể tách rời. Tất cả đều mang vẻ đẹp của tuổi trẻ và sức sống căng tròn. Những từ hoa mỹ được sử dụng rất giàu sức gợi: “Hoa nở” trên nền “xanh” của cánh đồng bao la, “lá” của “nhành lụa” căng tràn sức sống tươi trẻ. Cái gì cũng có cảm giác trẻ trung, dịu dàng được tôn lên trong vần “lả lướt” đằng sau nó. Sự sống hiện ra trong hình ảnh vườn trời, trong cảm giác hân hoan trần thế. Câu thơ thứ chín xuất hiện ba chữ “còn đây” như thể một người vẫn chưa thỏa mãn, chưa muốn dừng lại. Chúng không còn là những hình thể cụ thể như “lá, hoa, ong bướm” mà trừu tượng hơn như ánh sáng, niềm vui, thời gian – những vật thể vô hình. Không chỉ sử dụng những hình ảnh mang tính biểu tượng cao, cách mà Xuân Thần gieo vào lòng người cũng là điều mà mọi người nên trân trọng. Vẻ đẹp của thiên nhiên chỉ được coi là đẹp khi nó có sự xuất hiện của vẻ đẹp con người. Đây là vẻ đẹp của “lông mi” của một đôi mắt đẹp. Nhưng có lẽ nét độc đáo của 13 câu thơ đó là hai câu thơ có tính so sánh cao.
Tháng giêng ngon như đôi môi kề nhau. Hình ảnh so sánh thật thú vị và đầy bất ngờ, thời thanh xuân tươi đẹp nhất được ví như đôi môi kề sát nhau, mang đến cả sự nồng nàn, hấp dẫn mà cả men say. Trong mắt người xem, mùa xuân hiện lên thật đẹp, thật gợi cảm. Nó cũng được tác giả gắn với từ “ngon”, chắc chắn là không ăn được, không đụng tới được, nhưng “ngon”. Mùa xuân như sinh ra để con người hưởng thụ, để hạnh phúc đến với con người, một thời gian trừu tượng mới lại gần nên mùa xuân hiện ra trong cảm xúc của một tâm hồn khao khát được tận hưởng. Vẻ đẹp thanh xuân dường như đã bị sở hữu hoàn toàn. Hình ảnh so sánh này giống như một người đang chờ đợi, sẵn sàng trao yêu thương. Chính vì vậy mà tác giả đã thốt lên mà chùng xuống và có vẻ tiếc nuối:
“Tôi hạnh phúc
Nhưng vội vàng một nửa”
Và rồi ở những câu sau, tác giả giải thích vì sao vui mà vội:
Xuân đang đến tức là xuân đang qua
Một mùa xuân trẻ có nghĩa là mùa xuân sẽ già. Nét mới lạ của bài thơ và quan niệm Xuân Chúa trong bài thơ được thấy rõ và phát hiện. Đây tưởng chừng như một quy luật bình thường mà ai cũng biết, nhưng trong trường hợp này, đó là cả một quá trình chiêm nghiệm và nhận thức. Tác giả đã để cho hai mặt tưởng như đối lập lại trở nên bình đẳng: từ ‘đến’ đến ‘đi qua’, ‘trẻ’ đối với ‘già’. Đó là một cách nói ấn tượng tạo ra một thời gian trôi qua cực kỳ nhanh chóng. Điều này càng có ý nghĩa hơn đối với một người mà cuộc đời đồng nghĩa với tuổi trẻ, được thể hiện qua phương trình thứ ba, vừa có cảm giác sợ hãi, tiếc nuối nhưng cũng có cảm giác thôi thúc phải sống sao cho lãng phí tuổi trẻ, cho đến khi nào. mùa xuân kết thúc tôi sẽ không còn nữa .. Và khi mùa xuân kết thúc, tôi cũng chết. Bằng những nét vẽ vô cùng sinh động và độc đáo, Xuân Diệu đã tái hiện lại một khung cảnh vô cùng lãng mạn, một thiên đường dưới lòng đất. Trong con mắt tinh tế và nhạy cảm của nhà thơ, cuộc đời thật tươi đẹp và đáng sống, nhưng nó cũng thật ngắn ngủi phải sống vội để tận hưởng hết những niềm vui và hạnh phúc của cuộc đời. Qua đây tác giả cũng thể hiện và truyền tải tư tưởng lạc quan, yêu đời mà tác giả đã tạo ra cho thế hệ trẻ, đang cần sống, nhiệt huyết cống hiến hết mình cho tuổi trẻ. Bài tập mẫu 3
Hãy đến gặp Xuân Diệu – nhà thơ có cội nguồn hòa quyện giữa cát trắng xứ Lào và sự cần cù xứ Nghệ. Cha ở ngoài, mẹ ở trong
Anh từng tìm cho cô một cửa hàng nước mắm. Cả cuộc đời Xuân Diệu là cuộc đời lao động nghệ thuật không ngừng sáng tác. Đối với anh, cuộc sống không bao giờ nhàm chán. Một con người Nghệ An cần cù, nhẫn nại, chịu khó và nghệ sĩ, Xuân Diệu là nhà thơ mới nhất cả về nội dung và nghệ thuật trong nền văn học hiện đại. “Vội vàng” là một trong những tác phẩm thơ xuất sắc của ông. Bài thơ còn là khát vọng sống mãnh liệt, sống trọn vẹn. Hãy trân trọng từng giây phút được sống, thể hiện khát vọng sống của tác giả. Đến với 13 câu thơ đầu ta sẽ thấy rõ sự táo bạo, lãng mạn của nhà thơ. Vì thế, ông được mệnh danh là “ông hoàng thơ tình”.
Tôi muốn mặt trời ngừng chiếu sáng
…………………….. Tôi không đợi nắng hè luôn ở trong mùa xuân
“Vội vàng” được in trong tập “Thơ”, là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám, thông điệp mà Xuân Diệu gửi đến người đọc qua từng phần thơ, theo dòng cảm xúc của tác giả. Ngay từ đầu chúng ta bắt gặp một thái độ sống:
Tôi muốn mặt trời ngừng chiếu sáng
………………………
Mong cho hương đừng bay đi
Mở đầu bài thơ là ngôi sao năm cánh thể hiện một điều ước kì lạ của nhà thơ. Đó là ước muốn đi ngược lại quy luật tự nhiên, một ước muốn bất khả thi, vô cùng táo bạo. Tôi muốn “dập nắng”, “buộc gió” phải là những điều rất lạ, rất riêng mà chỉ Xuân Diệu mới nghĩ ra. Thần Xuân muốn dập nắng, ép gió để giữ lại vẻ tươi đẹp của vạn vật, sắc hương và thời gian. Tác giả chỉ muốn giữ thời gian cho riêng mình, để thi nhân thấy và trân trọng những điều này. Nhà thơ đã đẩy cái tôi chủ quan của mình thay đổi quy luật tự nhiên. Muốn níu kéo thời gian để không gian ngừng trôi, ý tưởng này tuy táo bạo nhưng lại vô cùng lãng mạn. Điệp ngữ “tôi muốn” làm nổi bật khát vọng sống mãnh liệt bởi thiên nhiên mùa xuân tràn đầy vẻ đẹp và sức sống. Của ong và bướm này, đó là tháng mật ong
Đây là những bông hoa của những cánh đồng xanh
Ở đây, những chiếc lá của cành lớn đang vẫy gọi. Cả không gian như được tô điểm bằng một màu xanh tươi mát, màu xanh của ruộng đồng, màu xanh của lá non, màu xanh của những cành lá lớn bồng bềnh, kết hợp hài hòa với nhau tạo nên hình ảnh một thiên nhiên tràn đầy sức sống, đang chuyển động. và trở nên tươi tắn hơn nhờ tiếng hót của chim yến. Từ tổ anh này, đó là một bản tình ca
Và kìa, ánh sáng nhấp nháy. Tiếng chim hót líu lo tưng bừng tạo nên một bản tình ca trong không gian ngập tràn ánh sáng. Mùa xuân tưng bừng, mùa xuân sôi động dần đến với nhà thơ một niềm hân hoan, khao khát nắm bắt, muốn tận hưởng mỗi sớm mai. Mỗi sáng thần vui gõ cửa
nhân sâm ngon như đôi môi kề môi
Cảm xúc của nhà thơ cũng thật đặc sắc khi nói về con người. Xưa nay người ta chỉ nói xuân tươi đẹp, xuân tươi rói đầy sức sống chứ chưa ai nói “mùa xuân ngon”. Nhà thơ Xuân Chúa, với ông, mùa xuân không chỉ được cảm nhận bằng thị giác, mà tác giả còn dùng biện pháp so sánh đối chiếu chi tiết “đôi môi khép lại”. Nó cho thấy niềm đam mê trần thế của con người. Đôi môi này gần nhau ghi dấu thời gian, thanh xuân đã thành phu nhân mà người phó là tình nhân. Chính suy nghĩ đó đã làm cho thế giới cũ kỹ như trẻ lại, làm cho nó trở nên thật mới mẻ. Bức tranh nhà thơ vẽ nên như một thiên đường đầy mật, nó không tồn tại, không tách rời, không mờ ảo mà hiện ra cùng hơi thở và nhịp sống ngay giữa cuộc sống trần gian để cho con người ta mở lòng ra. và tận hưởng. Với Xuân Diệu mọi thứ đều mới mẻ và với đôi mắt xanh non nớt của cái tôi cá nhân, Xuân Diệu đã phát hiện ra rằng thế gian này đẹp nhất vì có con người. Cuộc sống tốt nhất là ở tuổi trẻ. Và người ta chỉ biết trân trọng khi còn trẻ. Nhưng tuổi trẻ sẽ tàn phai theo thời gian nên anh phải sống vội vàng. Tôi hạnh phúc nhưng vội vàng một nửa
Em không đợi nắng hè về trong mùa xuân. Đến đây ta đã hiểu vì sao nhà thơ muốn can thiệp vào những quy luật muôn đời của tạo hóa để không phải là một ham muốn ngông cuồng và bốc đồng. Đó là khát vọng cháy bỏng của nhà thơ, khát vọng bất diệt của cái đẹp, làm cho cái đẹp tỏa sáng hương vị cuộc đời. Bài thơ là một nét mới táo bạo về cuộc sống chưa từng có trước đây. Đến với Xuân “Vội vàng” Chúa kêu gọi mọi người hãy yêu thương và tận hưởng những điều cuộc sống ban tặng. Hãy tận dụng tuổi trẻ của bạn để tận dụng nó. Ngài không quên nghĩa vụ kêu gọi mọi người hiến dâng mạng sống. Và trong cuộc sống của anh ấy là vội vàng để cho đi, không phải để tận hưởng. Đối với mỗi chúng ta trong cuộc sống hôm nay không phải ai cũng biết sống có ước mơ, hoài bão, đôi khi đó chỉ là sống để tồn tại, sống lạc loài. Sống là phải biết sống có mục đích, có ước mơ và hoài bão. Khi đó ta mới thấy cuộc sống này ý nghĩa hơn, tốt đẹp hơn. mẫu 4
Xuân Diệu là một trong những nhà thơ tiêu biểu của phong trào thơ mới. Bài thơ Vội vàng thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên trong một bức tranh mùa xuân rạng rỡ, lay động lòng người. Với 13 dòng đầu của bài thơ “Vội vàng” gợi lên một cảm xúc khó tả. Xuân Diệu đã cho người đọc thấy một khát vọng vô cùng mãnh liệt về cái “tôi” trong tâm hồn mình, thể hiện qua bốn câu thơ đầu:
“Tôi muốn mặt trời ngừng chiếu sáng
Rằng màu không phai
Tôi muốn trói gió lại
Cho hương đừng bay đi”
Nhà thơ sử dụng thành ngữ “tôi muốn” để thể hiện niềm khao khát mãnh liệt. Bạn muốn tắt nắng để giữ lại màu nắng chói chang; muốn buộc gió giữ lại những mùi hương bay trong gió. Qua đó cho thấy tác giả muốn lưu giữ những sắc màu của cuộc sống. Mong muốn mạnh mẽ này ngông cuồng một cách kỳ lạ khi anh ta muốn sử dụng sức mạnh của sự sáng tạo. Từ đó, hình ảnh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp hiện ra:
“Đó là mật của một con ong và một tháng
Đây là những bông hoa của những cánh đồng xanh
Kìa lá cành đang vẫy gọi
Từ tổ anh này, đó là một bản tình ca
Và đây là đèn nhấp nháy.
Ai cũng phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp nên thơ của mùa xuân. Những dòng thơ dài khiến người đọc liên tưởng đến một hình ảnh mùa xuân thật đẹp và thơ mộng. Việc sử dụng linh hoạt điệp ngữ “đây” cũng như nhịp điệu sôi nổi của câu thơ đã góp phần tôn lên vẻ đẹp muôn màu của mùa xuân. Những hình ảnh tượng trưng cho mùa xuân là con ong, con bướm, hoa, lá… Tất cả những biểu tượng ấy đã tạo nên một hình ảnh mùa xuân sống động, rực rỡ khiến người đọc như đắm chìm trong một thế giới đầy cảm xúc và màu sắc. Nhà thơ đã vẽ nên một khung cảnh rất lãng mạn gợi tâm trạng của những người yêu nhau. “Yến Anh” là loài chim yến tượng trưng cho tình cảm mặn nồng của tình yêu đôi lứa. “Tình ca” là tiếng yêu say đắm. “Mỗi sáng thần vui gõ cửa
Tháng giêng ngon như đôi môi kề!
Mỗi buổi sáng mùa xuân luôn quyến rũ đến kỳ lạ, khi Nữ Thần Mặt Trời thức giấc để gửi những tia nắng lấp lánh mang niềm vui đến cho gia đình và thủy sinh muôn loài. Đối với nhà thơ, mỗi ngày trôi qua đều là niềm vui, hạnh phúc nhưng cũng rất vội vã bởi mỗi giây phút đều rất quan trọng. Khi anh ấy hạnh phúc, anh ấy lại hối tiếc về tuổi trẻ của mình, đó là hai cảm xúc trái ngược nhau. “Tôi rất vui. Nhưng vội vàng một nửa:
Em không đợi nắng hè về trong mùa xuân.
Qua 13 câu thơ đầu, nhà thơ đã cho người đọc thấy một hình ảnh mùa xuân nên thơ, đẹp đẽ và rộn ràng. Như vậy, Xuân Diệu cũng bày tỏ sự nuối tiếc về thời gian trôi qua vô tận không chờ đợi ai.
8. Mọi người cũng hỏi
Phân tích 13 câu đầu “Vội Vàng” của nhà thơ Xuân Diệu, nội dung và tình cảm chính mà tác giả muốn truyền đạt là gì?
Trả lời: 13 câu đầu bài thơ “Vội Vàng” tả tình trạng vội vã, bận rộn của cuộc sống hiện đại. Tác giả muốn truyền đạt sự hối tiếc, thất vọng và mất mát về thời gian bỏ qua, trong bối cảnh cuộc sống ngày càng vội vàng và quý trọng thời gian.
Tại sao bài thơ mang tên “Vội Vàng”?
Trả lời: Tên bài thơ “Vội Vàng” thể hiện tâm trạng hối tiếc về thời gian trôi qua một cách nhanh chóng. Tác giả muốn nhấn mạnh ý nghĩa của việc tận hưởng cuộc sống và không để thời gian qua đi một cách lãng phí.
Các từ ngữ và hình ảnh nào trong bài thơ thể hiện sự vội vã, bận rộn của cuộc sống?
Trả lời: Các từ ngữ như “vội”, “vàng”, “đường xa”, “đàn người qua lại” và hình ảnh như “ngọn lửa” thể hiện sự nhanh chóng, bận rộn và cuộc sống đầy áp lực trong xã hội hiện đại.
Ý nghĩa của bài thơ “Vội Vàng” đối với con người và tình thế cuộc sống hiện nay?
Trả lời: Bài thơ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dừng lại, suy tư và tận hưởng cuộc sống. Nó cảnh báo về nguy cơ lãng phí thời gian và khuyên người đọc tìm cách đối mặt với sự vội vã để không bỏ lỡ những giá trị thực sự trong cuộc sống.