Xem chi tiết file PDF sách Ngữ Văn 9 – Lớp 9 – Tập 1 của nhà xuất bản Giáo Dục
Hãy kéo xuống cuối trang để download file PDF
LỜI NÓI ĐẦU
So với chương trình các lớp 6, 7 và 8, chương trình Ngữ văn lớp 9 phong phú hơn nhiều. Trước hết là do thời lượng lớn. Nếu ở ba lớp dưới, cả năm học, môn Ngữ văn chỉ có 140 tiết thì ở lớp 9 có đến 175 tiết, nhiều hơn bất cứ môn nào khác. Điều đó nhắc các em phải dành cho môn học này một sự quan tâm thích đáng
Trong ba phân môn, Văn học chiếm đến 81 tiết, tức gần một nửa số thời gian. Các em sẽ tiếp tục học văn học trung đại với một số đoạn trích văn xuôi và tiểu thuyết có nội dung phong phú hơn trong Truyền kì mạn lục, Vũ trung tuỳ bút, hồi thứ mười bốn của Hoàng Lê nhất thống chí và lần đầu tiên được học thể loại truyện thơ qua hai tác phẩm tiêu biểu là Truyện Kiều và Truyện Lục Vân Tiên. Đại bộ phận số giờ văn học trong chương trình lớp 9 hiện nay đều dành cho các tác phẩm hiện đại: văn học Việt Nam cũng như văn học nước ngoài; thơ, văn xuôi cũng như kịch; văn chương nghị luận cũng như văn bản nhật dụng. Điều đó sẽ đem lại cho các em những bài học phong phú về nhiều mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hệ thống hoá kiến thức, ôn tập cuối cấp cũng như cung cấp ngữ liệu thích hợp cho các phân môn Tiếng Việt và Tập làm văn.
Phằn Tiếng Việt có khá nhiều vấn đề mới, trong đó hầu hết đều có khả năng áp dụng rộng rãi vào việc phân tích tác phẩm, viết văn hoặc trong giao tiếp hằng ngày như Các phương châm hội thoại, Xưng hô trong hội thoại, Nghĩa tường minh và hàm ý… Bài Liên kết câu và liên kết đoạn văn có thể giúp các em cũng cố, nâng cao những kiến thức đã học ở phần Tập làm văn.
Phần Tập làm văn, bên cạnh việc hướng dẫn cho các em viết những văn bản hành chính thông dụng như Biên bản, Hợp đồng, Thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi, sẽ đi sâu hơn vào ba kiểu văn bản thuyết minh, tự sự và nghị luận, giúp các em biết sử dụng một số biện pháp nghệ thuật và yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh, yếu tố miêu tả và nghị luận, đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự, phép phân tích và tổng hợp trong văn bản nghị luận. Về văn bản nghị luận, các em sẽ được tìm hiểu sâu hơn về hai hình thức thường gặp nhất là nghị luận xã hội, một hình thức trước đây chưa được chú ý đúng mức trong nhà trường và nghị luận văn học với hai dạng cụ thể là nghị luận về tác phim truyện (hoặc đoạn trích) và nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.
Hi vọng rằng các em học sinh lớp 9 đã hiểu thế nào là tích hợp, đã quan tâm đúng mức đến việc vận dụng kiến thức của phân môn này vào phân môn khác. Đây là lớp cuối cấp, bên cạnh việc thực hiện hướng tích hợp ngang giữa các phân môn, các em còn phải chú ý đặc biệt đến hướng tích hợp dọc, tức là biết vận dụng tổng hợp tất cả những kiến thức đã học được ở những lớp dưới vào các tiết học Tổng kết, Ôn tập (chiếm một tỉ trọng khá lớn trong chương trình Ngữ văn lớp 9).
Chúc các em học tốt môn Ngữ văn ở lớp cuối cấp và đạt được kết quả cao ở môn này.
Nhóm biên soạn
Tổng Chủ biên
NGUYỄN KHẮC PHI