Soạn bài Ẩn dụ
Ẩn dụ là gì ?
Câu 1 (trang 68 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
Cụm từ Người Cha dùng để chỉ Bác Hồ. Có thể ví như vậy vì tình thương Bác dành cho bộ đội giống như cha với con.
Câu 2 (trang 68 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
– Giống về ý nghĩa, cùng mang nghĩa so sánh.
– Khác : Vế A không xuất hiện, mà được người đọc tự liên tưởng và cảm nhận.
Các kiểu ẩn dụ
Câu 1 (trang 68 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
– thắp (dùng lửa châm vào một vật có khả năng bốc cháy) : chỉ sự nở hoa – tương đồng cách thức.
– lửa hồng (ngọn lửa cháy mạnh) : chỉ màu hoa râm bụt – tương đồng hình thức.
Câu 2 (trang 69 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
Kết hợp hai hình ảnh : nắng (nhận biết qua thị giác) và giòn tan (cảm nhận qua thính giác, xúc giác, không nhìn được) tạo nên cụm từ nắng giòn tan mới lạ.
Câu 3 (trang 69 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
Các kiểu ẩn dụ : xem Ghi nhớ (SGK -T69)
– Ẩn dụ hình thức
– Ẩn dụ cách thức
– Ẩn dụ phẩm chất
– Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
Luyện tập
Câu 1 (trang 69 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
– Cách 1 : đơn giản, thiếu ý nghĩa Người Cha.
– Cách 2 : sử dụng so sánh nhưng thiếu nghĩa mái tóc bạc – tuổi tác và nỗi vất vả.
– Cách 3 : sử dụng ẩn dụ tạo sự cô đọng, có tính hình tượng.
Câu 2 (trang 70 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
Câu Phép ẩn dụ Nét tương đồng a. Ăn quả – kẻ trồng cây
+ ăn quả: cách thức – sự hưởng thụ thành quả lao động.
+ kẻ trồng cây: phẩm chất – người lao động, người gây dựng tạo ra thành quả.
⇒ Câu tục ngữ khuyên chúng ta khi hưởng thụ thành quả phải nhớ đến công lao của người lao động đã vất vả tạo ra thành quả đó.
b. Mực, đen – đèn, sáng
+ mực, đen: phẩm chất – cái xấu.
+ đèn, sáng: phẩm chất – cái tốt, hay, tiến bộ.
c. Thuyền – bến
+ thuyền: phẩm chất – chỉ người đi xa.
+ bến: phẩm chất – chỉ người ở lại.
d. Mặt trời (trong câu: Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ)
+ mặt trời: phẩm chất – chỉ Bác Hồ.
Câu 3 (trang 70 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
a. mùi hồi chín chảy qua mặt : Mùi (khứu giác) + chảy (thị giác). Tác dụng : cụ thể, rõ ràng cái đắm say, ngây ngất khi ngửi mùi hồi chín.
b. Ánh nắng chảy đầy vai : Ánh nắng được miêu tả như một thứ “chất lỏng” để có thể “chảy” → gợi tả sinh động, nắng không chỉ là “ánh sáng” mà còn hiện ra như là một “thực thể” có thể cầm nắm, sờ.
c. Tiếng rơi rất mỏng: Tiếng lá rơi (thính giác) → có hình khối cụ thể (mỏng – xúc giác) và có dáng vẻ (rơi nghiêng – thị giác) tạo nên sự cảm nhận đầy đủ.
d. – trời sao xuyên qua từng kẽ lá
– cơn mưa rào ướt tiếng cười của bố.
Tác dụng : tạo sự hàm súc và giàu hình ảnh cho câu thơ.
Bài giảng: Ẩn dụ – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)
Tham khảo thêm các bài soạn văn lớp 6 hay khác:
- Luyện nói về văn miêu tả
- Lượm
- Mưa
- Hoán dụ
- Tập làm thơ bốn chữ
Xem thêm các loạt bài Để học tốt Ngữ văn lớp 6 hay khác:
- Soạn Văn 6
- Soạn Văn 6 (siêu ngắn)
- Soạn Văn lớp 6 (cực ngắn)
- Văn mẫu lớp 6
- Tác giả – Tác phẩm Văn 6
- Lý thuyết, Bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 6
- 1000 câu trắc nghiệm Ngữ văn 6
- Giải vở bài tập Ngữ văn 6
- Đề thi Ngữ Văn 6 (có đáp án)
Săn SALE shopee tháng 11:
- Đồ dùng học tập giá rẻ
- Sữa dưỡng thể Vaseline chỉ hơn 40k/chai
- Tsubaki 199k/3 chai
- L’Oreal mua 1 tặng 3