Soạn bài lớp 7: Thêm trạng ngữ cho câu tiếp theo được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh tham khảo hiểu rõ về Vai trò của trạng ngữ theo trình tự luận cứ trong bài văn nghị luận để chuẩn bị tốt cho bài giảng của học kì mới sắp tới đây của mình.
I. Công dụng của trạng ngữ
Câu 1 trang 45 Ngữ văn 7 tập 2
Trạng ngữ không phải là thành phần bắt buộc của câu. Nhưng vì sao trong các câu văn dưới đây, ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ?
a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng […].
Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở nền trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
(Vũ Bằng)
b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.
(Đoàn Giỏi)
Trả lời:
– Các trạng ngữ trong hai đoạn văn:
- Câu a: (1) Thường thường, vào khoảng đó; (2) Sáng dậy; (3) Trên giàn hoa lí; (4) Chỉ độ tám chín giờ sáng; (5) Trên nền trời trong trong
- Câu b: (6) Về mùa đông
⇒ Không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ vì: Trạng ngữ xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu ra trong câu, góp phần làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác. Ví dụ:
- Trạng ngữ (1) xác định thời gian.
- Trạng ngữ (3) xác định nơi chốn.
- Trạng ngữ (6) xác định thời gian. Nếu lược bỏ trạng ngữ, nội dung câu văn không đầy đủ, thiếu chính xác. Do đó, ta không nên lược bỏ trạng ngữ [(1), (2)]; không thể lược bỏ trạng ngữ [(5), (6)].
- Trạng ngữ còn nối kết các câu, các đoạn với nhau, góp phần làm cho đoạn văn, bài văn được mạch lạc. Trong nhiều trường hợp, không thể lược bỏ trạng ngữ [(3), (4), (5)].
Câu 2 trang 46 Ngữ văn 7 tập 2
Trong một bài văn nghị luận, em phải sắp xếp các luận cứ theo những trình tự nhất định (thời gian, không gian, nguyên nhân – kết quả…). Trạng ngữ có vai trò gì trong việc thể hiện trình tự lập luận ấy?
Trả lời:
Trong một bài văn nghị luận, ta phải sắp xếp luận cứ theo những trình tự nhất định (thời gian, không gian, nguyên nhân – kết quả…). Trong trường hợp này, trạng ngữ có hai vai trò:
- Xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu, góp phần làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác;
- Nối kết các câu, các đoạn với nhau, góp phần làm cho đoạn văn, bài văn được mạch lạc.
II. Tách trạng ngữ thành câu riêng
Câu 1 trang 46 Ngữ văn 7 tập 2
Câu in đậm dưới đây có gì đặc biệt?
Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình. Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó.
(Đặng Thai Mai)
Trả lời:
– Câu in đậm cũng có quan hệ với chủ ngữ và vị ngữ giống câu đứng trước nó (Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình).
– Như vậy, ta có thể gộp hai câu trên thành một câu có hai trạng ngữ: Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình và Để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó.
→ Tác giả đã tách trạng ngữ sau thành một câu riêng có chủ đích.
Câu 2 trang 46 Ngữ văn 7 tập 2
Việc tác câu như trên có tác dụng gì?
Trả lời:
Việc tách câu như trên có tác dụng nhấn mạnh trạng ngữ để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó.
III. Luyện tập
Câu 1 trang 47 Ngữ văn 7 tập 2
Nêu công dụng của trạng ngữ trong các đoạn trích sau đây:
a) Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự họa rất rõ nét và sinh động của nhà thơ.
Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm.
Ở loại thứ hai, ta lại thấy ở nahf thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ… đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khyến…
(Theo Nguyễn Đăng Mạnh)
b) Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không? Không sao đâu, vì… […] Lúc còn học phổ thông, Lu-i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình. Về môn Hóa, ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp.
(Theo Trái tim có điều kì diệu)
Trả lời:
– Các trạng ngữ trong hai đoạn văn:
- Đoạn a:
(1) Ở loại bài thứ nhất
(2) Ở loại bài thứ hai
- Đoạn b:
(3) Đã bao lần
(4) Lần đầu tiên chập chững bước đi
(5) Lần đầu tiên tập bơi
(6) Lần đầu tiên chơi bóng bàn
(7) Lúc còn học phổ thông
(8) Về môn hóa
– Các trạng ngữ trên có hai tác dụng:
- Xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu, góp phần làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác.
- Nối kết các câu, các đoạn với nhau góp phần làm cho đoạn văn được mạch lạc.
Câu 2 trang 47 Ngữ văn 7 tập 2
Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nêu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành.
a) Bố cháu đã hi sinh. Năm 72.
(Theo báo Văn nghệ)
b) Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xõa gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đớn li biệt, bồn chồn.
(Anh Đức)
Trả lời:
a)
- Trạng ngữ: Năm 72.
- Tác dụng: Nhấn mạnh đến thời điểm hi sinh của nhân vật được nói đến trong câu đứng trước.
b)
- Trạng ngữ: Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn.
- Tác dụng: Làm nổi bật thông tin ở nòng cốt câu; nhấn mạnh sự tương đồng của thông tin mà trạng ngữ biểu thị, so với thông tin ở nòng cốt câu.
Câu 3 trang 48 Ngữ văn 7 tập 2
Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng Việt. Chỉ ra các trạng ngữ và giải thích vì sao cần thêm trạng ngữ trong những trường hợp ấy.
Trả lời:
Trong những bài thơ, bài văn hay của nền văn học nước ta, chúng ta càng thấy rõ cái tinh hoa đặc sắc và độc đáo của tiếng Việt; nhiều câu thơ vừa là họa, lại vừa là nhạc, ví dụ câu thơ Nguyễn Du tả Từ Hải: “Gươm đàn nửa gánh, non sông một chèo”. Câu thơ tám chữ đã miêu tả một đấng anh hùng, một nhân sinh quan đồng thời là một bức tranh tuyệt đẹp.
(Phạm Văn Đồng – Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt – 1966)
→ Trạng ngữ Trong những bài thơ, bài văn hay của nền văn học nước ta xác định xuất xứ diễn ra sự việc (ta thấy…; nhiều câu thơ..).
–
Dưới đây là bài soạn Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp theo) bản rút gọn nếu bạn muốn xem hãy kích vào đây Soạn văn 7: Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp theo)
Ngoài đề cương ôn tập chúng tôi còn sưu tập rất nhiều tài liệu học kì 2 lớp 7 từ tất cả các trường THCS trên toàn quốc của tất cả các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh. Hy vọng rằng tài liệu lớp 7 này sẽ giúp ích trong việc ôn tập và rèn luyện thêm kiến thức ở nhà. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.
Mời các bạn tham khảo tài liệu liên quan:
- Phân tích bài ca nhà tranh bị gió thu phá của Đỗ Phủ
- Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Hồi hương ngẫu thư của Hạ Tri Chương
- Phân tích bài thơ Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê của Hạ Tri Chương