Diện tích: 185.170 km vuông. (71.504 dặm vuông),. Bao gồm cả 1.295 km vuông. lãnh thổ Israel chiếm đóng; về kích thước của Bắc Dakota.Thành phố: Vốn – Damascus (pop. 4.000.000). Các thành phố khác – Aleppo (4,2 triệu USD), Homs (1,6 triệu USD), Hama (1,4 triệu USD), Idleb (1,3 triệu USD), al-Hasakeh (1,2 triệu USD), Dayr al-Zur (1,1), Latakia (0,9 triệu USD), Dar’a (0,9), al-Raqqa (0,8), và Tartous (0,7).Địa hình: Thu hẹp đồng bằng ven biển với một vành đai núi đôi ở phía tây; lớn, cằn và cao nguyên sa mạc ở phía đông.Khí hậu: Partly sa mạc; nóng, khô, mùa hè nắng (tháng Sáu đến tháng Tám) và nhẹ, mưa mùa đông (tháng mười hai-Tháng hai) dọc theo bờ biển.Con ngườiQuốc tịch: Danh từ và tính từ – Syria (s).Dân số (2005) *: 18.600.000.Tốc độ tăng trưởng (2005): 2,45%.Nhóm dân tộc lớn: người Ả Rập (90%), người Kurd (9%), Armenia, Circassians, Turkomans.Tôn giáo: Hồi giáo Sunni (74%), Alawis (12%), Kitô hữu (10%), Druze (3%), và số lượng nhỏ của các giáo phái Hồi giáo, Do Thái, và Yazidis.Ngôn ngữ: tiếng Ả Rập (chính thức), Tiếng Anh (được hiểu rộng rãi tại các thành phố lớn chỉ), người Kurd, tiếng Armenia, Aramaic, Circassian.Giáo dục (2005): Năm bắt buộc – tiểu học, 6 yrs. Khán giả – 97,9%. Tỷ lệ – 92,5%; 87,9% nam, 73,9% cho phái nữ.Y tế (2004): tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh – 17,1 / 1.000. Tuổi thọ trung – 68,47 yrs. phái nam, 71,02 yrs. nữ.Làm việc lực lượng (6,1 triệu USD, ước tính năm 2004): Dịch vụ (bao gồm cả chính phủ); nông nghiệp, công nghiệp và thương mại.
Chính phủLoại: Cộng hoà, dưới chế độ Ả Rập xã hội chủ nghĩa Ba’ath Đảng kể từ tháng ba năm 1963.Độc lập: Ngày 17 tháng 4 năm 1946.Hiến pháp: 13 Tháng Ba năm 1973.Chi nhánh: Điều hành – Chủ tịch, hai phó chủ tịch, thủ tướng, Hội đồng Bộ trưởng (nội các). Lập pháp – đơn viện Hội đồng nhân dân. Tư pháp – Tòa án Hiến pháp tối cao, cao Hội đồng Tư pháp, Toà án đồng giám đốc thẩm, Toà án An ninh nhà nước.Phân khu hành chính: 13 tỉnh và thành phố Damascus (được quản lý như một đơn vị riêng biệt).Các chính đảng: Ả Rập xã hội chủ nghĩa Phục sinh (Ba’ath) Đảng, Syrian Arab Đảng Xã hội, Liên đoàn Ả Rập xã hội chủ nghĩa, Syria Đảng Cộng sản, Ả UNI0Nist Phong trào xã hội chủ nghĩa, Liên minh Đảng Dân chủ xã hội chủ nghĩa, và một số rất nhỏ 15 quasi-dung nạp các đảng chính trị, thường được xem là phe đối lập theo định hướng nhưng enfeebled và miễn cưỡng thách thức của chính phủ.Suffrage: Universal lúc 18.Nền kinh tế (2005)GDP (2005 danh nghĩa) *: $ 27300000000.Tốc độ tăng trưởng thực *: 2,9%.GDP bình quân đầu *: 1.464 $.Tài nguyên thiên nhiên: dầu thô và khí tự nhiên, phốt phát, nhựa đường, muối đá, đá cẩm thạch, thạch cao, quặng sắt, crôm, và quặng mangan.Nông nghiệp: Sản phẩm – bông, lúa mì, lúa mạch, củ cải đường, trái cây và rau cải. Đất trồng – 32%.Công nghiệp: Các loại – khai thác mỏ, sản xuất (dệt may, chế biến thực phẩm), xây dựng, xăng dầu.Thương mại: Xuất khẩu – 10200000000 $: dầu khí, dệt may, phosphat, cổ, trái cây và rau quả, bông. Chính thị trường – EU, các nước Ả rập, Hoa Kỳ, New gia độc lập, Đông Âu. Nhập khẩu – 10800000000 $: thực phẩm, kim loại và các sản phẩm kim loại, máy móc, dệt may, dầu khí. Chính nhà cung cấp – Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản.* theo số liệu thống kê IMFNHÂN DÂN
Syria là người dân tộc của các cổ Semitic. Syria của 90% dân số là người Hồi giáo – 74% người Sunni, và 16% các nhóm Hồi giáo khác, bao gồm Alawi, Shi’a, và Druze – và 10% Thiên chúa giáo. Đó cũng là một cộng đồng nhỏ Do Thái Syria.Tiếng Ả Rập là chính thức, và rộng rãi nhất nói, ngôn ngữ. Ả rập, bao gồm một số 500.000 người Palestine và lên tới 1.3 triệu người tị nạn Iraq, chiếm tới 90% dân số. Nhiều học Syria cũng nói được tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, nhưng tiếng Anh là hiểu rộng rãi hơn. Người Kurd, nhiều người trong số họ nói tiếng cấm người Kurd, chiếm tới 9% dân số và sống chủ yếu ở góc phía đông bắc của Syria, mặc dù cộng đồng khá lớn người Kurd sống ở các thành phố lớn nhất của Syria là tốt. Tiếng Armenia và Turk được nói trong tiếng Armenia và Turkoman quần nhỏ.Hầu hết mọi người sống tại thung lũng sông Euphrates và dọc theo đồng bằng ven biển, một dải màu mỡ giữa các dãy núi ven biển và sa mạc. Nói chung là mật độ dân số khoảng 140 cho mỗi dặm vuông. Giáo dục là miễn phí và bắt buộc từ lứa tuổi 6-11.Học bao gồm 6 năm giáo dục tiểu học tiếp theo là một 3-năm chung hoặc dạy nghề thời gian đào tạo và một 3-năm học hoặc chương trình dạy nghề. Thứ 3-năm khoảng thời gian đào tạo là cần thiết để nhập học đại học. Tổng số ghi danh tại trường trung học sau là hơn 150.000. Tỷ lệ biết chữ của Syria ở độ tuổi 15 trở lên là 88% đối với nam và 74% cho phái nữ.Syria cổ đại của những thành tựu văn hóa và nghệ thuật và những đóng góp rất nhiều. Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra tác phẩm rộng rãi và bằng chứng về một nền văn hóa rực rỡ của những rivaling Lưỡng Hà và Ai Cập trong và xung quanh thành phố cổ Ebla. Sau đó các học giả và các nghệ sĩ Syria đã đóng góp cho Hy Lạp và La Mã và văn hóa tư tưởng. Zeno of Sidon thành lập trường Epicurean; Cicero đã là một học trò của Antiochus của Ascalon tại Athens; và các tác phẩm của Posidonius chịu ảnh hưởng của Apamea Livy và Plutarch. Syria đã đóng góp cho văn học tiếng Ả Rập và âm nhạc và có truyền thống tự hào về thơ bằng miệng và bằng văn bản. Mặc dù giảm, nổi tiếng thế giới tiểu thủ công nghiệp vẫn còn sử dụng hàng ngàn.LỊCH SỬKhảo cổ học đã chứng minh rằng Syria là trung tâm của một trong những nền văn minh cổ xưa nhất trên trái đất. Quanh thành phố của Ebla khai quật ở miền bắc Syria, phát hiện năm 1975, một đế chế lớn Semitic lây lan từ Biển Đỏ vào Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc và phía đông để Lưỡng Hà 2500-2400 TCN Thành phố Ebla một mình trong thời gian đó có dân số ước tính khoảng 260.000. Học giả tin rằng ngôn ngữ của Ebla để được lâu đời nhất Semitic ngôn ngữ.Syria đã bị chiếm liền Canaanites, Phoenicia, Do Thái, Arameans, Assyria, Babylon, Ba Tư, Hy Lạp, La Mã, Nabataeans, Byzantine, và, một phần, Thập tự chinh cuối cùng trước khi tới dưới sự kiểm soát của người Thổ Ottoman. Syria là quan trọng trong lịch sử của Kitô giáo; Paul đã chuyển đổi trên đường đến Damascus và thành lập các tổ chức đầu tiên của Kitô Giáo Hội tại Antioch ở cổ Syria, từ đó ông lại trên nhiều hành trình truyền giáo của ông.
Damascus, giải quyết khoảng 2500 TCN, là một trong những người ở các thành phố liên tục lâu đời nhất trên thế giới. Nó thuộc Hồi giáo cai trị trong A.D. 636. Ngay sau đó, của thành phố quyền lực và uy tín đạt đến đỉnh cao của nó, và nó trở thành thủ đô của Đế quốc Omayyad, mà kéo dài từ Tây Ban Nha đến Ấn Độ từ AD 661-750 AD, khi caliphate Abbasid được thành lập tại Baghdad, Iraq.Damascus đã trở thành một tỉnh lỵ của đế quốc đội kỵ binh khoảng 1260. Nó được phần lớn bị phá hủy trong 1400 bởi Tamerlane, các chinh phục Mông Cổ, người đã bỏ nhiều thợ thủ công của mình cho Samarkand. Xây dựng lại, nó vẫn tiếp tục phục vụ như là một nguồn vốn cho đến năm 1516. Năm 1517, nó giảm theo quy luật quốc Ottoman. Ottoman vẫn cho 400 năm tiếp theo, ngoại trừ một nghề nghiệp ngắn bởi Ibrahim Pasha của Ai Cập 1832-1840.Pháp Nghề NghiệpNăm 1920, một vương quốc Ả rập độc lập của Syria đã được thành lập theo vua Faysal Hashemite của gia đình, những người sau này trở thành Vua của Iraq. Tuy nhiên, quy tắc của ông vượt qua Syria đã kết thúc chỉ sau vài tháng, sau các cuộc đụng độ giữa lực lượng Ả Rập Syria và lực lượng của ông Pháp thường xuyên tại trận Maysalun. Quân đội Pháp chiếm Syria một năm sau đó sau khi Hội Quốc đưa Syria theo ủy nhiệm của Pháp.Với sự sụp đổ của Pháp vào năm 1940, Syria đến dưới sự kiểm soát của Chính phủ Vichy cho đến khi người Anh và miễn phí Pháp chiếm đất nước trong tháng 7 năm 1941. Tiếp tục áp lực từ các nhóm dân tộc Syria đã buộc Pháp để di tản quân của họ trong tháng 4 năm 1946, để lại đất nước trong tay của một chính phủ cộng hoà đã được hình thành trong các uỷ thác.Độc lập đến 1970Mặc dù kinh tế phát triển nhanh chóng theo sau các tuyên bố độc lập của Ngày 17 tháng 4 năm 1946, chính trị độc lập thông qua Syria từ cuối thập niên 1960 đã được đánh dấu bởi sự biến động. Một loạt các cuộc đảo chính quân sự, bắt đầu vào năm 1949, làm suy yếu luật dân sự và dẫn đến việc giữ quân đội đại tá Adib Shishakli của quyền lực vào năm 1951.Sau khi lật đổ Tổng thống Shishakli trong một cuộc đảo chính năm 1954, tiếp tục hỗ trợ bởi maneuvering chính trị phe phái cạnh tranh trong các quốc gia Ả Rập cuối cùng đã đưa quân đội và các yếu tố xã hội chủ nghĩa lên nắm quyền.Bất ổn chính trị của Syria trong những năm sau cuộc đảo chính năm 1954, việc xử lý song song các chính sách của Syria và Ai Cập, và kháng cáo của lãnh đạo Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser trong thức của cuộc khủng hoảng Suez 1956 tạo ra ở Syria hỗ trợ cho công đoàn với Ai Cập. Vào ngày 01 tháng 2 năm 1958, hai nước hợp nhất để tạo ra United Arab Cộng hòa, và tất cả các đảng chính trị Syria ngừng hoạt động công khai.Các công đoàn không phải là một thành công, tuy nhiên. Sau một cuộc đảo chính quân sự ngày 28 tháng 9 năm 1961, Syria ly khai, reestablishing chính nó là Cộng hòa Ả rập Syria. Sự bất ổn định đặc trưng trong 18 tháng tới, đảo chính khác nhau với đỉnh điểm vào ngày 08 Tháng Ba năm 1963, trong quá trình cài đặt của cánh tả Syria sĩ quan quân đội của Hội đồng quốc gia của các tư lệnh cách mạng (NCRC), một nhóm các quan chức quân sự và dân sự kiểm soát của những người giả định tất cả các giám đốc điều hành và cơ quan lập pháp.Tiếp quản này được thiết kế bởi các thành viên của xã hội chủ nghĩa Ả Resurrection Đảng (Ba’ath Đảng), vốn đã được hoạt động tại Syria và các nước Ả Rập khác kể từ cuối những năm 1940. Nội các mới đã được chi phối bởi các thành viên Ba’ath.Việc tiếp quản Ba’ath tại Syria sau một cuộc đảo chính Ba’ath ở Iraq với tháng trước. Chính phủ Syria mới khám phá ra khả năng của liên bang với Ai Cập và Ba’ath – kiểm soát Iraq. Một thỏa thuận đã được ký kết tại Cairo ngày 17 Tháng 4 Năm 1963, một trưng cầu dân ý về sự thống nhất sẽ được tổ chức vào tháng 9 năm 1963. Tuy nhiên, các bất đồng nghiêm trọng giữa các bên nhanh chóng phát triển, và liên bang được ba bên không công. Sau đó, các chế độ Ba’ath tại Syria và Iraq đã bắt đầu làm việc cho sự thống nhất giữa hai nước. Các kế hoạch này hình thành vào năm 1963 Tháng mười một, khi chế độ Ba’ath ở Iraq bị lật đổ. Trong tháng năm 1964, Tổng thống Amin Hafiz của NCRC ban hành một hiến pháp khẩn cấp tạm thời cung cấp cho một Hội đồng Quốc gia của Cách mạng (NCR), một cơ quan lập pháp bổ nhiệm gồm đại diện các tổ chức đoàn thể – lao động, nông dân, và các đoàn thể chuyên nghiệp – một hội đồng tổng thống, trong đó đã được giao cho quyền hành pháp, và một nội các. Ngày 23 tháng 2 năm 1966, một nhóm các sĩ quan quân đội thực hiện một nội, thành công cuộc đảo chính đảng, bị bỏ tù Tổng thống Hafiz, giải thể nội các và NCR, bãi bỏ hiến pháp khẩn cấp tạm thời, và được một regionalist, Ba’ath chính phủ dân sự.Các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính tả nó như là một cải “” Ba’ath nguyên tắc của Đảng. Những thất bại của Syria và Ai Cập trong cuộc chiến với Israel tháng sáu năm 1967 làm suy yếu chế độ xã hội chủ nghĩa cực đoan thành lập bởi các cuộc đảo chính năm 1966. Phát triển xung đột giữa một cánh quân sự ôn hòa và cực đoan hơn cánh dân sự của Đảng Ba’ath. Cuộc rút lui năm 1970 của lực lượng Syria gửi đến viện trợ của PLO trong “Black September” thù địch với Jordan này phản ánh sự bất đồng chính trị trong lãnh đạo Ba’ath cầm quyền. Ngày 13 tháng 11 1970, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hafiz al-Asad bị ảnh hưởng một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu, ousting sự lãnh đạo đảng dân sự và giả định vai trò của thủ tướng.1970-2000Khi quyền lực giả, Hafiz al-Asad di chuyển nhanh chóng để tạo ra một cơ sở hạ tầng cho các tổ chức chính phủ của ông và để củng cố quyền kiểm soát. Các khu vực lâm lệnh của Asad của Ả Ba’ath Đảng Xã hội được đề cử là 173-thành viên cơ quan lập pháp, Hội đồng nhân dân, trong đó Đảng Ba’ath đã 87 ghế. Những chiếc ghế còn lại được chia cho các “tổ chức phổ biến” và các bên thứ khác.Trong Tháng Ba 1971, đảng đã tổ chức Đại hội khu vực của mình và bầu mới 21 thành viên khu vực tư lệnh đứng đầu là Asad. Cũng trong tháng đó, một cuộc trưng cầu toàn quốc đã được tổ chức để xác nhận Asad làm Tổng thống cho một nhiệm kỳ 7 năm.Trong tháng 3 năm 1972, để mở rộng cơ sở của chính phủ của ông, Asad hình thành các quốc gia tiến bộ Mặt trận, một liên minh của các bên do Đảng Ba’ath, và bầu cử được tổ chức để thành lập hội đồng địa phương ở mỗi của Syria 14 của Tỉnh. Năm 1973, tháng ba, một hiến pháp mới của Syria đã có hiệu lực ngay sau đó bằng cách theo sau cuộc bầu cử nghị viện cho Hội đồng nhân dân, các cuộc bầu cử như lần đầu tiên kể từ năm 1962.Các chế độ độc tài đã không được mà không có nhà phê bình của nó, mặc dù phần lớn đã được xử lý một cách nhanh chóng. Một thách thức nghiêm trọng phát sinh trong cuối thập niên 1970, tuy nhiên, từ cơ sở Sunni, người đã từ chối các giá trị cơ bản của chương trình Ba’ath thế tục và đối tượng để cai trị bởi Alawis, người mà họ xem xét việc lạ lùng. Từ năm 1976 cho đến khi đàn áp của nó vào năm 1982, các giáo archconservative Brotherhood dẫn đầu một cuộc nổi dậy vũ trang chống lại chế độ. Để đối phó với một cuộc nổi dậy của anh em đã cố gắng trong tháng 2 năm 1982, chính phủ nghiền phe đối lập cơ sở trung ở thành phố Hama, san lấp phần của thành phố với pháo binh lửa và gây ra nhiều ngàn người chết và bị thương. Kể từ đó, biểu hiện công khai chống chế độ hoạt động đã được rất hạn chế.1990 sự tham gia của Syria tại Hoa Kỳ-đã dẫn liên minh đa quốc gia liên kết chống lại Saddam Hussein đánh dấu một bước ngoặt đáng kể trong quan hệ Syria của cả hai với Ả Rập và các tiểu bang khác với phương Tây. Syria đa phương tham gia vào Hội nghị hòa bình Trung Đông ở Madrid trong tháng 10 năm 1991, và trong những năm 1990 tham gia vào trực tiếp, mặt đối mặt các cuộc đàm phán với Israel. Những cuộc đàm phán thất bại, và đã có không có thêm cuộc đàm phán Syria-Israel kể từ khi Tổng thống Hafiz Al-Asad của cuộc họp với Tổng thống Bill Clinton sau đó tại Geneva tháng 3 năm 2000.Hafiz Al-Asad mất ngày 10 tháng 6 2000, sau 30 năm nắm quyền. Ngay sau Al-Asad của cái chết, Quốc hội sửa đổi hiến pháp, giảm độ tuổi tối thiểu bắt buộc của Chủ tịch 40-34 tuổi, cho phép con trai ông, Bashar al-Asad hợp pháp để đủ điều kiện cho các đề cử của đảng cầm quyền Ba’ath . Ngày 10 Tháng Bảy 2000, Bashar al-Asad đã được bầu làm Tổng thống của trưng cầu ý dân, trong đó ông chạy unopposed, garnering 97,29% số phiếu, theo thống kê của Chính phủ Syria. Ông đã được khánh thành vào văn phòng vào ngày 17 tháng 7 năm 2000 cho một nhiệm kỳ 7 năm.2000-2007Trong những hậu quả của 11 tháng 9 năm 2001 của Chính phủ Syria đã bắt đầu hợp tác hạn chế với Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu. Tuy nhiên, Syria phản đối chiến tranh Iraq Tháng 3 năm 2003, và quan hệ song phương với Mỹ xấu đi nhanh chóng. Trong tháng 12 năm 2003, Tổng thống Bush đã ký thành luật pháp Trách Syria và chủ quyền Lebanon Đạo Luật Phục Hồi năm 2003, trong đó cung cấp để áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Syria nếu Syria đã không kết thúc hỗ trợ cho các nhóm khủng bố Palestine, kết thúc vào can thiệp quân sự và an ninh tại Li-băng, ngừng theo đuổi của các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, và đáp ứng các nghĩa vụ của mình theo Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nghị quyết về việc ổn định và tái thiết Iraq. Trong tháng năm 2004, Tổng thống xác định rằng Syria đã không được đáp ứng những điều kiện này và thực hiện biện pháp trừng phạt mà cấm xuất khẩu sang Syria các sản phẩm Hoa Kỳ, ngoại trừ thực phẩm và y học, và cất cánh từ hoặc hạ cánh tại Hoa Kỳ của Chính phủ Syria thuộc sở hữu máy bay. Đồng thời, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ đã thông báo ý định của mình để đặt hàng Hoa Kỳ tổ chức tài chính để cắt đứt các tài khoản đại lý với Ngân hàng thương mại của Syria dựa trên mối quan tâm chống rửa tiền, theo Mục 311 của Đạo luật USA PATRIOT. Diễn xuất dưới sự khẩn cấp kinh tế quốc tế Powers Act (IEEPA), Tổng thống cũng cho phép các trưởng Tài chính, tham vấn với các thư ký của Nhà nước, đóng băng tài sản của các cá nhân nhất định Syria và các tổ chức.Căng thẳng giữa Syria và Hoa Kỳ tăng cường từ cuối 2004-2007, chủ yếu về các vấn đề liên quan đến Iraq và Lebanon. Chính phủ Hoa Kỳ nhớ lại Đại sứ của mình cho Syria trong tháng 2 năm 2005, sau khi vụ ám sát Thủ tướng Lebanon Hariri. Sensing cô lập quốc tế của mình, Syria shored lập mối quan hệ của họ với Iran và các nhóm cực đoan Palestine có trụ sở tại Damascus, và nứt xuống trên bất kỳ dấu hiệu của sự bất đồng nội bộ. Hiện đã được chuyển động nhỏ về cải cách chính trị, với công chúng tập trung nhiều hơn về Tự do hạn chế về kinh tế. Chính phủ Syria đã cung cấp một số hợp tác với Liên Hợp Quốc quốc tế độc lập Ủy ban Điều tra, đứng đầu là Serge Brammertz, đó là điều tra vụ giết người của Hariri. Kể từ khi 34 ngày xung đột tại Li-băng vào tháng Bảy và tháng 8 năm 2006, bằng chứng về việc tuân thủ Syria với nghĩa vụ của mình theo Nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 1701 không để tái vũ trang của nhóm Hezbollah Lebanon là unpersuasive.Vào ngày 17 tháng 4 năm 2007, các Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hoan nghênh ý định của Tổng Bí thư để đánh giá tình hình dọc theo biên giới Syria-Lebanon toàn bộ và mời Tổng Bí thư để gửi một nhiệm vụ hoàn toàn độc lập để đánh giá giám sát biên giới, và báo cáo trở lại trên những phát hiện và kiến nghị của nó.CHÍNH PHỦHiến pháp áo khoác Syria các Ba’ath Ả Đảng Xã hội với chức năng lãnh đạo trong nhà nước và xã hội và cung cấp rộng quyền hạn cho tổng thống. Chủ tịch, phê duyệt trưng cho một nhiệm kỳ 7 năm, cũng là Tổng thư ký của Đảng Ba’ath và lãnh đạo của Tiến bộ Mặt trận Tổ quốc, là một liên minh của 10 đảng phái chính trị có thẩm quyền của chế độ. Tổng thống có quyền bổ nhiệm Bộ trưởng, tuyên bố chiến tranh và tiểu bang của trường hợp khẩn cấp, để vấn đề pháp luật (trong đó, ngoại trừ trong trường hợp khẩn cấp, cần phải phê chuẩn bởi Hội đồng nhân dân), tuyên bố ân xá, sửa đổi hiến pháp, và bổ nhiệm công chức và quân nhân. Luật khẩn cấp, trong đó đình chỉ bảo vệ hiến pháp có hiệu quả nhất cho Syria, đã có hiệu lực kể từ năm 1963.Các quốc gia tiến bộ Mặt trận còn hoạt động như một diễn đàn trong đó các chính sách kinh tế được thảo luận và định hướng chính trị của đất nước được xác định. Tuy nhiên, do sự thống trị Ba’ath Đảng, Mặt trận quốc gia tiến bộ đã thực hiện theo truyền thống ít quyền lực độc lập.Hiến pháp năm 1973 Syria yêu cầu tổng thống được người Hồi giáo, nhưng không làm cho nhà nước Hồi giáo là tôn giáo. Khoa học luật pháp Hồi giáo, tuy nhiên, phải là một nguồn chính của pháp luật. Hệ thống tư pháp tại Syria là một hỗn hợp của Đế quốc Ottoman, tiếng Pháp, và luật Hồi giáo, với ba cấp độ của Toà án: Toà án cấp sơ thẩm, Toà án của kháng cáo, và tòa án hiến pháp, các tòa án cao nhất. Ngoài ra, các tòa án tôn giáo, xử lý các câu hỏi của các cá nhân và luật gia đình.Đảng Ba’ath nhấn mạnh chủ nghĩa xã hội và Arabism thế tục. Mặc dù Đảng Ba’ath học thuyết tìm kiếm để xây dựng pan-Arab chứ không phải là bản sắc dân tộc, lòng trung thành dân tộc, tôn giáo, và khu vực vẫn còn quan trọng ở Syria.Các thành viên của giáo phái thiểu số riêng của Tổng thống Asad’s, các Alawis, giữ hầu hết các vị trí quân sự quan trọng và bảo mật, trong khi người Sunni (năm 2006) điều khiển mười của 14 vị trí trên mạnh Đảng Ba’ath Regional Command. Trong những năm gần đây đã từng có một sự suy giảm dần trong preeminence của đảng. Đảng này cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi các dịch vụ bảo mật và quân sự, cái sau đó chiếm một phần lớn các nguồn lực kinh tế của Syria.Syria hành chính được chia thành 14 tỉnh, một trong số đó là Damascus. Một thống đốc cho mỗi tỉnh được bổ nhiệm bởi Tổng thống. Thống đốc này được sự hỗ trợ của một hội đồng tỉnh bầu ra.Hiệu trưởng của Chính phủTổng thống – Bashar al-AsadVice President – Farouk al-Shar’aVice President – Najah al-AttarThủ tướng Chính phủ – Muhammad Naji al-UtriBộ trưởng Bộ Ngoại giao – Walid al-MouallemĐại sứ Hoa Kỳ – Đại sứ Imad MoustaphaĐại sứ của Liên Hiệp Quốc – Đại sứ Dr Bashar al-Ja’fariSyria duy trì một sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tại 2215 Wyoming Avenue, NW, Washington, DC 20008 (Tel. 202-232-6313; fax: 202-234-9548). Giờ phần lãnh sự là 10:00-2: 00 pm, thứ Sáu. Syria còn có một lãnh sự danh dự tại 5.433 Westheimer Rd, Suite 1020, Houston, TX 77056 (Tel. 713-622-8860.; Fax. 713-965-9632).CHÍNH TRỊ ĐIỀU KIỆNChính thức, Syria là một nước cộng hòa. Trong thực tế, tuy nhiên, nó là một chế độ độc tài mà chỉ trưng bày các hình thức của một hệ thống dân chủ. Mặc dù người dân vẻ bầu cho Chủ tịch và các thành viên của Quốc hội, họ không có quyền thay đổi chính phủ của họ. Tổng thống cuối Hafiz Al-Asad đã được xác nhận bằng cách tham khảo unopposed năm lần. Con trai ông, Bashar al-Asad, cũng đã được xác nhận bởi một trưng cầu dân ý unopposed trong tháng 7 năm 2000.Tổng thống và phụ tá cao cấp của mình, đặc biệt là những người trong quân đội và các dịch vụ bảo mật, cuối cùng đưa ra quyết định cơ bản nhất trong đời sống chính trị và kinh tế, với một mức độ rất hạn chế của trách nhiệm công cộng. Chính trị đối lập với Tổng thống không được dung thứ. Syria đã bị theo tình trạng khẩn cấp kể từ năm 1963. Các chính phủ Syria đã chứng minh quân luật của nhà nước của chiến tranh, đang tiếp tục tồn tại với Israel và đe dọa tiếp tục gây ra bởi các nhóm khủng bố.Chế độ Asad (ít đã thay đổi kể từ Bashar al-Asad kế vị cha mình) đã được tổ chức quyền lực lâu hơn bất kỳ chính phủ Syria kể từ khi độc lập khác; sự sống còn của nó là do một phần cho một mong muốn mạnh mẽ cho sự ổn định và sự thành công của chế độ ở cho các nhóm như các nhóm thiểu số tôn giáo nông dân và nông dân một cổ phần trong xã hội. Việc mở rộng các quan liêu của chính phủ cũng đã tạo ra một lớp lớn trung thành với chế độ. Sức mạnh của Tổng thống tiếp tục là do cũng tiếp tục cho lòng trung thành của quân đội và hiệu quả của bộ máy lớn của Syria an ninh nội bộ. Sự lãnh đạo của cả hai bao gồm phần lớn của các thành viên của giáo phái Asad’s Alawi của riêng. Các chi nhánh một số chính của các dịch vụ bảo mật hoạt động độc lập của nhau và bên ngoài hệ thống pháp luật. Mỗi tiếp tục chịu trách nhiệm về vi phạm nhân quyền.Tất cả ba ngành của chính phủ được hướng dẫn bởi các quan điểm của Đảng Ba’ath, mà primacy trong các cơ quan nhà nước được bảo đảm bởi hiến pháp. Nền tảng Ba’ath là tuyên bố ngắn gọn trong khẩu hiệu của đảng: “Đoàn kết, tự do, và chủ nghĩa xã hội.” Bên này có truyền thống được coi là cả xã hội chủ nghĩa, ủng hộ quyền sở hữu nhà nước của các phương tiện sản xuất công nghiệp và phân phối lại là đất nông nghiệp, và cách mạng, chuyên dụng để thực hiện một cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa cho mỗi một phần của thế giới Ả Rập. Được thành lập bởi Aflaq Michel ‘, một Kitô Syria và Salah al-Din Al-Bitar, một người Sunni Syria, Đảng Ba’ath duy vật chủ nghia bao trùm và đã thu hút được ủng hộ của tất cả các tôn giáo ở nhiều nước Ả Rập, đặc biệt là Iraq, Jordan, và Lebanon. Kể từ tháng 8 năm 1990, tuy nhiên, bên trong có chiều hướng de-nhấn mạnh đến chủ nghĩa xã hội và căng thẳng cả pan-rập thống nhất và cần những cải cách dần dần của nền kinh tế Syria.Chín nhỏ hơn các đảng chính trị được phép tồn tại và, cùng với Đảng Ba’ath, tạo lập các quốc gia tiến bộ Mặt trận (NPF), một nhóm của các bên là đại diện duy nhất của khuôn khổ pháp lý của bên tham gia chính trị cho công dân. Trong khi tạo ra vẻ để cho sự xuất hiện của một hệ thống đa đảng, các NPF là thống trị của Đảng Ba’ath và không thay đổi bản chất một đảng ký tự của hệ thống chính trị. Ba’ath các bên không bao gồm trong NPF đại diện cho nhóm nhỏ chính trị của một vài trăm mỗi thành viên và phù hợp chặt chẽ để Ba’ath Đảng và chính sách của chính phủ. Đã có báo cáo trong năm 2005, trong sự trỗi dậy của Đại hội Đảng Ba’ath tháng sáu, rằng chính phủ đã xem xét luật pháp cho phép sự hình thành của các đảng chính trị mới và hợp pháp hoá việc của các bên trước đó bị cấm. Những thay đổi này đã không diễn ra. Ngoài ra, một số độc lập 15 nhỏ bên ngoài NPF hoạt động mà không có xử phạt của chính phủ.Đảng Ba’ath chiếm ưu thế trong quốc hội, được gọi là Hội đồng nhân dân. Với các thành viên được bầu mỗi 4 năm qua, Hội đồng không có thẩm quyền độc lập. Các ngành hành pháp kiểm soát giữ lại cuối cùng trong quá trình lập pháp, mặc dù các nghị sỹ có thể chỉ trích chính sách và sửa đổi dự thảo luật; theo hiến pháp và Quy chế của nó, một nhóm 10 nghị sĩ có thể đề nghị pháp luật. Trong năm 2001, hai thành viên độc lập của quốc hội, Ma’mun al-Humsy và Riad Seif, người đã chủ trương cải cách chính trị, bị tước đoạt của nghị viện miễn dịch của họ và cố gắng và bị kết án về tội danh “cố gắng bất hợp pháp thay đổi hiến pháp.” Seif được ra tù vào đầu năm 2006, nhưng vẫn còn dưới sự giám sát chặt chẽ bởi các dịch vụ bảo mật.Chính phủ đã cho phép độc lập không NPF để chạy các ứng cử viên cho một allotment giới hạn của ghế trong 250 nhân dân thành viên Hội đồng. Sau Ngày 22-23 tháng 4, 2007 các cuộc bầu cử nghị viện, các NPF tăng cường giữ trên quốc hội, với số lượng không NPF đại biểu thu hẹp 83-80, đảm bảo một đa số tuyệt đối vĩnh viễn đối với Đảng Ba’ath-NPF thống trị.Có một sự đột biến quan tâm trong cải cách chính trị sau khi Bashar al-Asad nắm quyền lực vào năm 2000. Nhân quyền và ủng hộ các nhà hoạt động xã hội dân sự khác, cũng như một số nghị sĩ, trở nên thẳng thắn trong một khoảng thời gian được gọi là “Damascus xuân” (tháng 7 2000-Tháng 2 năm 2001). Asad cũng đã thực hiện một loạt các cuộc hẹn của cải cách-minded cố vấn cho các vị trí chính thức và không chính thức, và bao gồm một số cá nhân theo định hướng tương tự trong nội các của ông.Việc bắt giữ năm 2001 và bị giam giữ lâu dài của các nghị sỹ cải cách hai và rõ ràng marginalizing của một số cố vấn cải cách trong năm năm qua, chỉ ra rằng tốc độ của bất kỳ cải cách chính trị tại Syria có khả năng là chậm hơn nhiều so với ngắn ngủi Damascus Xuân hứa.Một cuộc đàn áp về xã hội dân sự trong năm 2005, trong sự trỗi dậy của Syria rút khỏi Li-băng, và một lần nữa vào cuối mùa đông và mùa xuân năm 2006, tăng cường nhận thức rằng bất kỳ bước tiến tới hình thức chính trị đã có khả năng được ngăn chặn và piecemeal lúc tốt nhất.KINH TẾSyria là một thu nhập trung bình, phát triển đất nước với một nền kinh tế dựa vào nông nghiệp, dầu khí, công nghiệp, và du lịch. Tuy nhiên, Syria của nền kinh tế phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và trở ngại cho sự tăng trưởng, bao gồm: một lớn và hoạt động kém khu vực công; tỷ giá giảm sản xuất dầu; mở rộng không thiếu dầu; rộng quy mô tham nhũng; yếu về tài chính và thị trường vốn; và tỷ lệ thất nghiệp cao, gắn liền đến một tỷ lệ tăng trưởng dân số cao. Ngoài ra, Syria hiện đang là chủ đề của Hoa Kỳ trừng phạt kinh tế theo Đạo luật Trách nhiệm Syria, ngăn cấm việc xuất khẩu và tái xuất của hầu hết các sản phẩm Mỹ cho Syria.Là kết quả của một nền kinh tế kế hoạch tập trung không hiệu quả, tham nhũng, Syria có tỷ giá thấp của đầu tư, và mức độ thấp, năng suất công nghiệp và nông nghiệp. Tốc độ tăng trưởng GDP của nó đã được khoảng 2,9% trong năm 2005, theo thống kê của IMF.Hai trụ cột chính của nền kinh tế Syria đã được ngành nông nghiệp và dầu mỏ. Nông nghiệp, ví dụ, chiếm 25% GDP và sử dụng 42% lực lượng lao động tổng số. Chính phủ hy vọng thu hút đầu tư mới trong ngành du lịch, khí tự nhiên, và các dịch vụ đa dạng hóa lĩnh vực kinh tế và giảm bớt sự phụ thuộc của nó vào dầu mỏ và nông nghiệp.Chính phủ đã bắt đầu Viện cải cách kinh tế nhằm tự do hóa nhất thị trường, nhưng cải cách vậy, đến nay đã bị chậm và ad hoc. Vì lý do ý thức hệ, tư nhân hoá của các doanh nghiệp của chính phủ là dứt khoát từ chối. Vì vậy các lĩnh vực chính của nền kinh tế bao gồm cả tinh chế, vận hành cảng biển, vận chuyển không khí, điện, và phân phối nước, giữ vững kiểm soát bởi chính phủ.Các Bashar al-Asad của chính phủ bắt đầu nỗ lực cải cách của mình bằng cách thay đổi môi trường pháp lý trong lĩnh vực tài chính. Năm 2001, Syria hợp pháp hoá ngân hàng tư nhân và khu vực, trong khi vẫn còn non trẻ, đã được phát triển nhanh chóng trong bốn năm qua. Kiểm soát ngoại hối tiếp tục là một trong những trở ngại lớn nhất đối với sự phát triển của ngành ngân hàng, mặc dù Syria đã tiến hành các bước để dần dần nới lỏng các điều khiển. Năm 2003, chính phủ hủy bỏ một đạo luật có criminalized khu vực tư nhân sử dụng ngoại tệ, và năm 2005 nó đã ban hành pháp luật cho phép các ngân hàng tư nhân được cấp phép bán một lượng ngoại tệ cụ thể cho công dân Syria trong những hoàn cảnh nhất định và khu vực tư nhân để tài trợ nhập khẩu. Tỷ giá hối đoái Syria là cố định, và chính phủ duy trì hai tỷ giá chính thức của – một trong những tỷ lệ mà ngân sách và giá trị nhập khẩu, hải quan, và các giao dịch chính thức khác được dựa trên, và thiết lập một lần thứ hai do Ngân hàng Trung ương trên cơ sở hàng ngày bao tất cả các giao dịch tài chính khác. Có đó, tuy nhiên, vẫn còn một thị trường màu đen hoạt động đối với ngoại tệ.Cho các chính sách nuôi từ những năm 1960 thông qua cuối những năm 1980, trong đó bao gồm quốc hữu và tài sản của các công ty tư nhân, Syria không tham gia một nền kinh tế ngày càng kết nối toàn cầu. Syria rút khỏi Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại (GATT) vào năm 1951 vì nhập của Israel. Nó không phải là một thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), mặc dù nó gửi một yêu cầu để bắt đầu quá trình gia nhập vào năm 2001. Syria là phát triển các hiệp định thương mại khu vực miễn phí.Tính đến ngày 1 tháng 1 năm 2005, các Đại Ả Hiệp định Thương mại Tự do (GAFTA) có hiệu lực và nhiệm vụ hải quan đã được loại bỏ giữa Syria và tất cả các thành viên khác của GAFTA. Ngoài ra, Syria đã ký kết một hiệp định thương mại tự do với Thổ Nhĩ Kỳ, có hiệu lực vào tháng 1 năm 2007, và tắt là Hiệp hội với EU, mà vẫn chưa được ký kết. Mặc dù Syria tuyên bố sự bùng nổ gần đây ở phi xuất khẩu dầu, các con số của nó là thương mại nổi tiếng là không chính xác và out-of-date. Syria của hàng xuất khẩu chính bao gồm dầu thô, sản phẩm tinh chế, bông thô, quần áo, hoa quả, và hạt. Các số lượng lớn hàng hóa nhập khẩu Syria là nguyên liệu cần thiết cho ngành công nghiệp, phương tiện, thiết bị nông nghiệp, máy móc nặng. Thu nhập từ xuất khẩu dầu cũng như kiều hối từ người lao động Syria của chính phủ là nguồn quan trọng nhất của ngoại hối.Syria đã sản xuất dầu cấp nặng từ các lĩnh vực nằm ở phía đông bắc kể từ cuối thập niên 1960. Trong đầu những năm 1980, ánh sáng, cấp, ít lưu huỳnh dầu được phát hiện gần Dayr al-Zur ở miền đông Syria. Syria của mức sản xuất dầu đã giảm dần, từ một đỉnh đến gần 600.000 thùng / ngày (bpd) năm 1995 xuống còn khoảng 425.000 bpd vào năm 2005. Các chuyên gia nói chung đồng ý rằng Syria sẽ trở thành một nước nhập khẩu ròng dầu mỏ không muộn hơn so với năm 2012. Syria đã xuất khẩu khoảng 200.000 bpd vào năm 2005, và dầu vẫn chiếm một phần lớn thu nhập xuất khẩu của nước này. Syria cũng sản xuất 22.000.000 mét khối khí đốt mỗi ngày, với trữ lượng ước tính khoảng 8500000000000 feet khối. Trong khi chính phủ đã bắt đầu làm việc với các công ty năng lượng quốc tế với hy vọng cuối cùng đã trở thành một nước xuất khẩu khí đốt, tất cả khí đang sản xuất được tiêu thụ trong nước.Một số mặt hàng cơ bản, chẳng hạn như dầu diesel, tiếp tục được rất nhiều trợ cấp, và các dịch vụ xã hội được cung cấp cho các khoản phí trên danh nghĩa. Các trợ cấp đang trở thành khó khăn hơn để duy trì như khoảng cách giữa tiêu thụ và sản xuất tiếp tục tăng. Syria đã có dân số khoảng 19.000.000 người, và con số Chính phủ Syria nơi tỷ lệ tăng dân số ở 2,45%, với 75% dân số dưới độ tuổi 35 và hơn 40% dưới độ tuổi 15. Khoảng 200.000 người tham gia thị trường lao động mỗi năm. Theo thống kê của Chính phủ Syria, tỷ lệ thất nghiệp là 7,5%, tuy nhiên, chính xác hơn các nguồn độc lập đặt nó gần hơn đến 20%. Chính phủ và nhân viên khu vực công chiếm hơn một phần tư tổng lực lượng lao động và được trả lương rất thấp và tiền lương. Quan chức chính phủ thừa nhận, không phải là nền kinh tế đang phát triển với một tốc độ đủ để tạo ra đủ việc làm mới hàng năm để phù hợp với sự tăng trưởng dân số. UNDP công bố trong năm 2005 có 30% dân số sống trong cảnh nghèo đói và Syria 11,4% sống dưới mức sinh hoạt phí.Syria đã có những tiến bộ trong việc làm giảm gánh nặng nợ nước ngoài của mình thông qua thoả thuận song phương với cấu lại nợ chính của nó ở Châu Âu, quan trọng nhất là Nga, Đức và Pháp. Syria cũng đã giải quyết nợ của nó với Iran và Ngân hàng Thế giới. Năm 2004 Tháng mười hai, Syria và Ba Lan đã đạt được một thỏa thuận mà theo đó Syria sẽ chỉ phải trả $ 27.000.000 trong số nợ tổng cộng $ 261.700.000. Trong tháng 1 năm 2005, Nga tha thứ 80% số nợ $ 13000000000 dài nổi bật của Syria, và một năm sau đó Syria đã đạt được một thỏa thuận với Slovakia, và Cộng hòa Séc để giải quyết nợ ước tính khoảng $ 1600000000. Một lần nữa Syria đã được tha thứ phần lớn các khoản nợ của mình, để đổi lấy một khoản thanh toán một thời gian $ 150,000,000.QUỐC ANTổng thống Bashar al-Asad là tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Syria, bao gồm một số 400.000 quân đội khi vận động. Quân sự là một lực lượng conscripted; phái nam là 24 tháng phục vụ trong quân đội khi đạt đến 18 tuổi. Một số 17.000 binh sĩ Syria trước đây là triển khai tại Li-băng đã được thu hồi để Syria để đáp ứng với 1.559 UNSCR, được thông qua vào mùa thu năm 2004. Syria yêu cầu đó thực hiện theo 1.559 tăng cường tháng 2 năm 2005 sau khi vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon Rafiq Hariri.Syria của quân đội vẫn là một trong những lớn nhất trong khu vực, mặc dù sự tan rã của Liên Xô – từ lâu là nguồn chính của đào tạo, chất liệu, và tín dụng cho các lực lượng Syria – Syria làm chậm lại khả năng tiếp thu của thiết bị quân sự hiện đại. Syria đã nhận được viện trợ tài chính đáng kể từ các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh vào những năm 1990 là kết quả của sự tham gia của nó trong Chiến tranh vùng Vịnh lần đầu tiên, với một phần khá lớn của các quỹ dành cho chi tiêu quân sự. Bên cạnh việc duy trì lực lượng thông thường của nó, Syria tìm để phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) khả năng.NGOẠI QUAN HỆBảo đảm an ninh quốc gia, tăng ảnh hưởng giữa các nước láng giềng Ả rập của nó, và việc đạt được một toàn diện Ả-giải quyết hòa bình của Israel, trong đó bao gồm sự trở lại của Cao nguyên Golan, là những mục tiêu chính của chính sách đối ngoại của Tổng thống Asad.Quan hệ với các nước khácSyria tái lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Ai Cập vào năm 1989. Trong Chiến tranh vùng Vịnh 1990-1991, Syria đã tham gia các tiểu bang khác Ả Rập tại Hoa Kỳ-đã dẫn liên minh đa quốc gia chống Iraq. Năm 1998, Syria đã bắt đầu một rapprochement chậm với Iraq, hướng chủ yếu là do nhu cầu kinh tế. Syria tiếp tục đóng một vai trò tích cực pan-rập, mặc dù trong sự trỗi dậy của các vụ ám sát Hariri, Syria trở nên cô lập ngoại giao, cả hai trong khu vực và xa hơn nữa.Mặc dù đã bỏ phiếu trong lợi của UNSCR 1441 trong năm 2002, Syria là hành động chống lại liên minh quân sự tại Iraq vào năm 2003.
Theo Wikipedia