4’1’9’16’I.Kiểm tra bài cũ: _Cho HS đọc thuộc lòng bài thơ “Mời vào”và trả lời câu hỏi: +Những ai đã đến gõ cửa ngôi nhà?+Gió được chủ nhà mời vào để cùng làm gì? _Viết bảng:Nhận xét II.Dạy bài mới:1.Giới thiệu bài: Em đã thấy con công bao giờ chưa? Em cóbiết bài hát nào về con công? GV giới thiệu: Công công trống là một con vật nổi tiếngvì có bộ lông đuôi sặc sỡ sắc màu. Bài hôm nay sẽ giới thiệu cho các em về điều đó
2. Hướng dẫn HS luyện đọc: a GV đọc toàn bài:
Giọng chậm rãi, nhấn giọng những từ ngữ tả vẻ đẹp độc đáo của đuôi côngb HS luyện đọc: Luyện đọc tiếng, từ:_Luyện đọc các tiếng từ khó hoặc dễ lẫn: nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh+Cho HS đánh vần và đọc Luyện đọc câu:_Cho HS tiếp nối nhau đọc trơn từng câuLuyện đọc đoạn, bài: _Chia bài làm hai đoạn:+Đoạn 1: Từ đầu đến rẻ quạt +Đoạn 2: Phần còn lại_Cho HS thi đọc từng đoạn, đọc cả bài _Lớp đọc đồng thanh cả bài
3. Ôn các vần oc, ooc: thực hiện các yêu
cầu trong SGK:a Tìm tiếng trong bài có vần oc: Vậy vần cần ôn là vần oc, oocb Tìm từ ngữ chứa tiếng có vần oc, ooc _Nhìn tranh, đọc mẫu trong SGK_Từng cá nhân thi tìm đúng, nhanh, nhiều từ ngữ mà em biết chứa tiếng có vần oc, ooc_2, 3 HS đọc_Viết: kiễng chân, soạn sửa, buồm thuyền_Quan sát_Từng HS đọc_Thi đua đọc: cá nhân, giữa các tổ_Đọc cá nhân, tổ_ngọc_Lớp nhận xét -SGK-Bảng lớp-Bảng lớp-SGK -SGK30’+Vần oc: bóc, bọc, cóc cọc, nói dóc, dọc ngang, đọc, hóc, học bài, cá lóc, nọc rắn,móc, mọc, rọc vở, róc rách, con sóc, xọx xạch, ngóc đầu, viên ngọc, vải vóc, vọc, …+Vần ooc: Đàn ác-coóc-đê-ông, rơ-moóc, quần soóc, …c Nói câu chứa tiếng có vần oc, ooc: _Cho HS nhìn tranh, đọc 2 câu mẫu trongSGK_Thực hành nói: +Vần oc:-Hạt sương long lanh như viên ngọc -Chúng em rất thích đọc truyện+Vần ooc: -Chiếc xe ben kéo theo một rơ- moóc-Chú em biết chơi đàn ác- coóc- đê- ông, …Tiết 2 4. Tìm hiểu bài đọc và luyện nói:a Tìm hiểu bài: _Cho HS đọc thầm đoạn 1, trả lời các câuhỏi sau: +Lúc mới chào đời, chú công có bộ lôngmàu gì? +Chú đã biết làm những động tác gì?_GV yêu cầu HS đọc đoạn 2, và trả lời câu hỏi:+Sau hai ba năm đuôi công trống thay đổi thế nào?_GV đọc diễn cảm bài văn b Thực hành luyện nói:_HS nêu yêu cầu của bài: +Hát bài hát về con công_Con cóc là cậu ông giời trời_Bé mặc quần soóc _Thi đua giữa các tổ_1, 2 HS đọc, lớp đọc thầm+Chú có bộ lông tơ màu nâu gạch+Sau vài giờ, chú đã có động tác xoè cái đuôi nhỏxíu thành hình rẻ quạt _Lớp đọc thầm+Đuôi lớn thành 1 thứ xiêm áo rực rỡ sắc màu:Mỗi chiếc lông đuôi óng ánh …đính hàng trăm viênngọc _2, 3 HS đọc lại_HS tìm và hát bài hát về -SGK-Bảng lớp2’ _Cho HS hát theo tổ, nhóm, lớp5.Củng cố- dặn dò: _Nhận xét tiết học+Khen những học sinh học tốt +Yêu cầu HS về nhà đọc lại bài văn_Dặn dò: Chuẩn bò bài tập đọc: “Chuyện ởlớp” con công Tập tầm vông,con công hay múa…Thứ , ngaøy thaùng năm 200CHỦ ĐIỂM:NHÀ TRƯỜNGBài 18:CHUYỆN Ở LỚPA-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1.HS đọc trơn bài Chuyện ở lớp. Luyện đọc các từ ngữ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn,vuốt tóc. Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ 2.Ôn các vần uôt, uôc:_Tìm được tiếng trong bài có vần uôt; _Tìm tiếng ngoài bài có vần uôc3. Hiểu nội dung bài _Em bé kể cho mẹ nghe nhiều chuyện không ngoan của các bạn trong lớp . Mẹ emgạt đi. Mẹ muốn nghe kể ở lớp con ngoan thế nào _Kể lại cho bố mẹ nghe ở lớp em đã ngoan thế nàoB-ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:_Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần tập nói _Bộ chữ HVTH HS và Bộ chữ HVBD GVC-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:Tiết 1 Thời gianHoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinhĐDD H4’1’9’16’I.Kiểm tra bài cũ: _Cho HS đọc từng đoạn bài “Chú công” vàtrả lời câu hỏi: +Đoạn 1: Lúc mới chào đời, chú công có bộlông màu gì? +Đoạn 2: Sau hai ba năm đuôi công trốngthay đổi thế nào Nhận xétII.Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài:Hằng ngày đi học về, em ríu rít kể chuyện các bạn ở lớp. Đố các em, cha mẹ muốnnghe em kể chuyện gì? Bài thơ học hôm nay sẽ cho các em biết điều bí mật đó.